Luật Đệ Tử Đa Minh 1974

0

LUẬT ĐỆ TỬ ĐAMINH BÙI CHU 1974

I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỆ TỬ VIỆN

  1. Đệ tử viện có mục đích rèn luyện em nên nữ tu thanh khiết, khó nghèo và vâng lời, sống theo gương lành Giáo lý Chúa Kitô, để nên thánh và làm nhân chứng Phúc Âm. Vì thế, em phải tự rèn luyện luôn theo ba nhân đức ấy. Và em luôn phải căn cứ vào đó để xét mình xem em có ơn thiên triệu ở bậc Dòng thật hay không.
  2. Vì yêu mến Chúa mà thong dong tự chủ sống trong tinh thần kỷ luật là điều rất cần thiết và quan trọng trong việc thành nhân, nên thánh và xây dựng hạnh phúc đời đời cho em. Vì thế, em hy tm niệm lời thánh Gregorio: “Ai sống theo luật là sống theo Chúa”, hầu dược Chúa tuyển chọn em vào số nhửng tâm hồn hiến thánh.

 II. ĐỐI VỚI BỀ TRÊN

  1. Muốn được Chúa yêu, em hãy bắt chước Chúa Giêsu ở Nazareth, thật tình tôn kính và ngoan ngoãn vâng lời Bề Trên thay mặt Chúa(1), vì ‘mọi quyền bính đều bởi Chúa’(2). Ngoan với Bề Trên chính là em ngoan với Chúa vậy.
  2. Bề Trên trực tiếp của em là Ban Giám  Đốc Đệ -Tử- Viện. Em đừng làm gì ngoài ý Ban Giám Đốc, để em được luôn đi trong Thiên ý của Chúa Cha.
  3. Để có lợi cho việc chung và mưu ích riêng cho em, trong những trường hợp sau đây, em hãy báo cho Dì Giám Đốc hay Dì phụ trách biết trước:
  • Khi bỏ dở các việc đang làm.
  • Khi vay tiền, mượn đố dùng hay cho tặng ai cái gì.
  • Khi thải bỏ đồ không dùng nữa.
  • Khi muốn thay đổi chỗ ở, giường nằm hay việc làm đã chỉ.
  • Khi muôn liên lạc với bất cứ ai ngoài Đệ Tử Viện.
  • Khi ra gặp khách, khi viết, gửi và nhận thư từ đồ đạc.
  • Khi đi ra ngoài nhà Dòng.
  • Khi chụp hình.
  • Khi tắm giặt ngoài ngày giờ đã chỉ.
  • Khi vắng mặt ở các giờ chung.

           Khuyên em cố hy sinh vì Chúa, giữ trọn luật này để ơn thiên triệu của em được quan phòng, bảo đảm nhiều và phát triển mạnh.

      4. Khi em được Bề Trên hay chị huynh trưởng sửa bảo, em hãy thành thật cảm tạ Chúa và coi đó là hạnh phúc thật vì được Chúa đến săn sóc giáo dục để em nên trọn lành. Đừng coi thường cách Chúa giáo dục em như thế, kẻo vì em từ chối Người mà em bị Người từ chối. Kinh Thánh dạy: “Phúc cho kẻ được Chúa sửa dạy”(Job 5, 17).

 III. VIỆC THIÊNG LIÊNG

  1.  Thánh Lễ Misa là việc chính yếu để tôn thờ Chúa, nên dâng lễ Misa là hành động cao cả quí giá nhất của em trong một ngày sống. Vậy hằng ngày em hãy dự Thánh Lễ và hãy chăm chỉ hợp cùng Chúa Giêsu, dâng chính hồn xác và ngày sống của em làm của lễ dâng tiến Đức Chúa Cha, để tôn vinh Người, cứu rỗi các linh hồn, và cầu mọi ơn lành Chúa xuống cho em, cho Ba má và cho mọi người thân yêu của em.
  2. Rước lễ là rước Chúa Giêsu vào lòng em. Ôi ngọt ngào hạnh phúc thay! Được kết hợp với  Chúa Giêsu một lần mà thôi, cũng đã là một hồng  phúc mà cả đời em vẫn chưa thể đáp đền cho cân xứng được. Trời đất này là của Chúa, hạnh phúc đời đời của em là chính Chúa. Được Chúa là em được mọi sự, mất Chúa là em mất mọi sự. Vậy em hy cố gắng dọn mình để rước lễ hằng ngày cho sốt sắng với lương tâm trong sạch và theo ý cha giải tội.
  3. Chịu phép giải tội là đón nhận lòng thương xót Chúa thứ tha mọi tội, để được lại ơn nghĩa cùng Chúa, và nên bạn thân của Chúa. Vậy em hãy chăm lo dọn mình tới toà giải tội ít là hai tuần một lần để em được sạch tội và em được mạnh sức mà chống trả với ba thù: ma quỉ, xác thịt, thế gian hầu được sống lành, chết lành trong ơn nghĩa Chúa luôn (Apoc 14,14).
  4.  Nguyện ngắm là tưởng nghĩ về Chúa, là than thở, là tâm sự với Chúa. Đây là phương tiện sắc bén nhất để giữ đời sống nội tâm kết hợp với Chúa và đón nhận ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh. Vậy em hãy giữ đều đặn giờ nguyện ngắm hằng ngày để có giờ nói với Chúa và nghe Chúa nói với em. Vì tình yêu giữa Chúa và em sẽ phát triển hay tàn lụi tuỳ ở em có năng nói với Chúa và năng nghe Chúa nói không.
  5.  Giờ xét mình trưa và tối là giờ kiểm điểm lại quãng thời gian đang sống, cho biết Chúa có hài lòng về em không? Nhờ việc nhìn lại như thế, em sẽ biết cải thiện hằng ngày và tiến tới sự thánh thiện mà Chúa đang khao khát mong chờ em.
    1.  Sách thiêng liêng là món ăn nuôi dưỡng tinh thần. Xác không ăn sẽ chết, linh hồn không đọc sách thiêng liêng cũng vậy. Thế nên hằng ngày em đừng bỏ giờ sách thiêng liêng chung. Nếu bị ngăn trở giờ chung, em hãy tìm đọc riêng ít là 15 phút. Tốt nhất là đọc Phúc Âm và gương Chúa Giêsu, rồi đến tiểu sử các thánh, nhất là các thánh Dòng Đaminh.
    2.  Nhớ Chúa là dấu em mến Chúa và được Chúa yêu. Càng yêu càng nhớ, và càng nhớ càng yêu. Vậy em hãy tự tìm mọi sáng kiến để nhớ Chúa, càng nhiều càng quí, vì mỗi lần em nhớ Chúa, với lòng ước ao đón Chúa, là một lần rước lễ thiêng liêng, là một lần em được Chúa yêu em hơn. Nhưng đừng nhớ không, mỗi khi nhớ Chúa em hãy cố nói với Chúa một câu gì tuỳ tâm tình em, dù rất vắn cũng tốt, chỉ cần thật tình.
    3. Rất thánh Nữ Trinh Maria là Mẹ Chúa và cũng là mẹ em nữa. Người là đấng thông ơn Thiên Chúa. Vậy em hãy chạy đến với Người luôn luôn, như con mọn năng chạy đến với mẹ hiền.
  6. Em hãy tìm học cho biết và đọc kinh Mân Côi hằng ngày, ít là theo chương trình chung để tôn kính Mẹ và xin mọi ơn lành, vì kinh Mân Côi là kinh đẹp lòng Mẹ nhất. Em hy lấy kinh Mân Côi làm phương thế cầu nguyện cho ơn thiên triệu và phần rỗi đời đời của em.
  7. Mục đích của bậc Dòng là thánh hóa mình bằng đời sống Phúc Âm và thánh hoá tha nhân bằng gương sáng, hy sinh, cầu nguyện và làm việc tông đồ. Vì thế, em đừng bỏ qua một việc gì mà không cố ý làm cho trọn hảo, để thực hiện thánh ý Chúa bằng cách bỏ mình, làm mọi việc hằng ngày theo kỷ luật, theo ý Bề Trên để cầu nguyện cho mình được nên thánh, cho các người tội lỗi và ngoại giáo được ơn trở lại cùng Chúa.
  8. Để bồi dưỡng tinh thần, giúp em tiến đức dễ dàng và đều dặn, em hãy hết sức lợi dụng việc tĩnh tâm một ngày hàng tháng và ba ngày hàng năm, vì nhờ đó em sẽ biết rằng: em được Chúa yêu hay Chúa ghét(1), để em kịp thời sống đẹp lòng Chúa hơn

 IV.  ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT.

  1. Thật thà: Không ai ưa người gian dối, đánh lừa người khác. Vì thế em hy luơn luơn đơn sơ thực hành lời Chúa dạy: “có nói có không nói không”(2),  đừng tự đặt mình làm cớ cho người khác và Chúa ghét em vì tội gian dối.
  2. Công bằng: Theo đức công bằng, Chúa buộc em tuyệt đối không dược vì tham lam mà lấy cái gì của ai bao giờ, dù là rất nhỏ mọn. Em cũng không được mượn  đồ vật gì của ai mà không hỏi trước kẻo gây phiền rầy cho chị em. Trong trường hợp khẩn cấp, em hãy nhờ người khác nói giùm với chủ của, và sau chính em cũng phải xin lỗi và cám ơn chủ của nữa.
  3. Bác ái: Em hãy sẵn sàng giúp đỡ chị em khi thấy chị em cần đến em, nhất là các chị đau yếu và nghèo túng hơn em. Đừng bao giờ em từ chối việc giúp đỡ nào mà luật cho phép. Vì những lần ấy chính là lúc em phục vụ Chúa ở trong chị em (Mt 25, 40). Và Chúa công bằng sẽ biết ơn em và trả ơn em cách bội hậu cả đời này và đời sau.
  4.  Lịch sự: Cùng với đức bác ái, lịch sự là một nhân đức luân lý xã hội phải có đới với mọi người chung quanh, nên em hy cố lưu tâm học tập để Công- Dung- Ngôn- Hạnh của em được đoan trang đứng đắn, nhất là đối với nam giới bất cứ bậc nào. Lịch sự hiểu đúng nghĩa và thi hành cách nghiêm chỉnh sẽ tăng thêm phẩm giá cao quí đáng yêu cho con người Nữ Tu của em. Trái lại sự õng ẹo lả lướt sẽ hạ giá con người em cách ê chề.
  5. Thanh khiết: Chúa đã nguyền rủa: “khốn cho thế gian và vô phúc cho kẻ làm gương mù” (Mt 18, 7). Là một đệ tử, em không được gây cảm tình riêng với ai, cũng không được nói chuyện, mua giữ, tìm đọc hoặc chuyển cho nhau xem các tiểu thuyết, các sách báo vô luân hay những thơ nhạc tình tứ, phim tục thế gian, vì làm thế là em phạm tội tục hạ nhục Chúa và bị án Chúa ra trong Phúc Âm cho người gây nên gương mù (Mt 18, 6). Để quan phòng cho ơn thiên triệu, muốn đọc một cuốn sách nào, em hãy đưa vào hỏi dì Giám Đốc trước đã.
  6. Khó nghèo: Đức khó nghèo Phúc Âm không cho người theo Chúa được ăn mặc đỏm dáng, và mua sắm hay sử dụng những đồ xa xỉ v.v… theo người đời thế tục. Là đệ tử của Chúa Giêsu, em hãy học và thi hành gương thanh bần Chúa Giêsu đặt ở máng cỏ, ở nhà tạm, ở Thánh Giá, để ăn mặc và sử dụng các thứ cần dùng.

V.   ĐỐI VỚI CHỊ EM

  1. Ban huynh trưởng là người chính em chọn ra, dể làm trung gian giữa em và Bề Trên. Vì thế, ban huynh trưởng vừa là đại diện của em, vừa là đại diện của Bề Trên. Vậy em hãy thật tình gip đỡ ban huynh trưởng trong mọi việc em có thể, để ban huynh trưởng được phục vụ em cách đắc lực hơn.
  2. Đức công bằng đòi em cư xử cách vô tư đồng đều, không theo cảm tình thiên tư tây vị ai. Đức bác ái đòi em đại lượng khoan dung với hết mọi ngưởi cách đơn thành trong tinh thần chị em theo Phúc âm. Em hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa đã cho những người khác ở chung quanh em để giúp đỡ em, thay vì các chị em của em ở nhà quê.
  3. Nếu em phải đi học hay đi đâu ra ngoài thì tất cả chị em cùng đi cùng về với nhau để giúp đỡ nhau phần hồn phần xác. Chúa phán: “khốn cho kẻ ở một mình, vì khi nó ngã, không có ai vực nó dậy (Eccle 4, 10).
  4. Dâng mình cho Chúa tức là em chọn yêu mến một mình Chúa mà thôi. Vì thế, em đừng yêu mến ai hay tạo vật gì bất cứ, vì sợ Cha sẽ từ bỏ của lễ em dâng như Người  đã từ bỏ của lễ Cain. Vì Kinh Thánh dạy: “Chúa ghét kẻ hai lòng” (Eccle 2, 14).
  5. Đừng phê bình chỉ trích hoặc phen bì ghen tị. Trái lại hãy vì Cha thương yêu giúp đỡ nhau tiến bộ, hãy nhường nhịn nhau như Thánh Phaolô dạy: “anh em hãy nâng đỡ gánh nặng cho nhau” (Gal 6, 2).
  6. Nếu tự nhiên thấy ai có điều gì không hay không tốt, em hãy vì Chúa giúp cho chị ấy sửa. Nếu không có thể, em hãy nói với Dì Giám Đốc giúp em, đó là đường lối Chúa dạy em trong Phúc Âm (4).
  7. Thương yêu vì Chúa và giúp nhau nên thánh mới là đức ái thật. Em đừng lấy lẽ đức thương yêu mà bào chữa một việc xấu đã nên gương mù trống trải. Đừng ủng hộ với ai trong việc sai trái. Đừng giúp đỡ ai trong bất cứ việc gì lỗi luật, vì đó là điều làm mất lòng Chúa và phá hoại ơn thiên triệu của chị em. Gặp những trường hợp trên, em hãy lấy tình yêu chân thành trong Chúa mà giúp đỡ cho chị em nhìn nhận ra lẽ phải đẹp lòng Chúa. Đó mới là đức thương yêu thật.

VI.  VỀ VIỆC HỌC TẬP.

  1. Mục đích riêng của Đaminh Bùi Chu là làm việc tông đồ truyền giáo cho người nghèo và giáo dục thanh thiếu nữ theo tinh thần Chúa Kitô. Cũng vì thế, việc học là việc chiếm nhiều giờ nhất ở Đệ Tử Viện. Vậy ngoài chương trình học theo lớp, em hy tận dụng thì giờ để trau dồi thêm nhiều kiến thức. Và để khỏi mất thời giờ, em hãy tránh những sách báo tranh ảnh hay những phim ảnh truyền thanh truyền hình vô ích, nhất là những gì có thể gây tồn thương cho tinh thần và ơn thiên triệu của em.
  2.  Để thành một nữ tu Dòng Thuyết Giáo thánh thiện, dĩ nhiên em hy bắt chước thánh Đaminh, tìm đọc Thánh Kinh và các sách Giáo Lý hơn cả. Vì chỉ có Lời Cha mới là lời cứu rỗi (1) thánh hoá em và làm em nên tông đồ chính nghĩa để thánh hoá tha nhân. Em nên nhớ: ngại đọc Thánh Kinh, nhất là Phúc Âm và không ham thông thạo về Giáo lý là dấu chắc em không có ơn thiên triệu ở Dòng Thuyết Giáo là Dòng giảng Lời Cha.
  3. Để giúp cho việc học của em được kết quả dễ dàng và chắc chắn, bắt đầu mỗi niên học đều có cuộc thi tuyển vào các lớp.
  4. Các em mới vào, dù đã học hết chương trình trung học cũng ở tại Đệ Tử Viện ít là một năm để học tập thêm và tìm hiểu ơn Thiên triệu rồi mới vào nhà Thử theo hiến pháp Dòng.

VII.    VIỆC CHÂN TAY – THỂ DỤC.

  1.  Công việc làm giúp cho con người nên cao quí, chính Chúa Giêsu đã xuống thế gian để phục vụ mọi người (Mt 20, 28). Vậy em hãy cố gắng theo gương Chúa ở Nazareth mà làm việc bằng chân tay song song với viêc học tập về khoa học đời và khoa học thánh. Có thế người em mới được quân bình và lành mạnh cả về thể lý và tâm lý.
  2. Thể dục tuy là giáo dục về thể xác nhưng giúp phần quan trọng vào việc đào luyện trí đức và tinh thần nên em hãy lợi dụng giờ chơi, nhất là giờ chơi chung để luyện tinh thần kỷ luật, tiết độ, can đảm, công bằng và bác ái.

VIII.  Ở LẶNG.

  1. Em hãy coi giờ thinh lặng qui định trong kỷ luật như điều kiện cần thiết giúp em dễ sống nội tâm. Nhưng muốn giữ trọn được giờ lặng, lại cần em phải vui vẻ nô chơi chuyện trị thoải mái cách lành mạnh, trong các giờ chơi hay giờ giải trí để con người em được quân bình.
  2.  Các nơi cần em giữ lặng ngặt là: Nhà nguyện, phòng ngủ, nhà cơm phòng đồ, phòng tắm, nhà vệ sinh, từ sau cám ơn tối đến hết giờ lót lòng sáng hôm sau và các giờ lớp.
  3.  Các nơi em được nói nhỏ khi cần là: Nhà bếp, nhà giặt, cuối nhà nguyện, khu vực nhà khấn, ở ngoài đường xá , giờ học hay chơi thong dong.

IX. GẶP KHÁCH VÀ THƯ TỪ.

  1. Để việc học hành được đều đặn và để đỡ phiền phức cho gia dình, em hãy báo ra cho gia đình biết: em được tiếp khách vào mỗi sáng Chúa nhật: Sáng từ 8giờ 30 đến 11giờ 30, chiều từ 3giờ đến 5giờ 30 mà thôi. Trừ Chúa nhật cấm phòng tháng.
  1. Em hãy tránh gặp những người không cần. Thí dụ: bạn bè, đồng quê, đồng lớp. thầy trò cũ v.v..vì chẳng những không có việc gì cần mà còn làm em chia trí nhiều trong việc thinh lặng, trong giờ học .v.v. có khi còn làm tổn thương đến ơn thiên triệu của em nữa.
  2. Thư em viết cho ai bất cứ cũng là em viết ở dưới con mắt Chúa và Chúa còn đọc được cả những ý nghĩ thâm sâu kín đáo nhất trong lòng, trong trí dù em không viết ra nữa. Vì thế, lá thư em viết phải là lá thư ai cũng đọc được, nghĩa là phải đơn sơ thành thực, ngay lành, đứng đắn. Chúa phán: “không có gì bí mật mà không bị tiết lộ” (Lc 8, 17) không đời này thì đời sau. Việc gặp khách và việc viết thư càng ít, càng có lợi cho đời sống nội tâm của em hơn.

X.  ĂN UỐNG.

a) Ở nhà cơm

  1. Khi ăn uống em hãy sẽ sàng khoan thai, lịch sự, lại chăm chỉ nghe đọc sách để tinh thần em cũng được nuôi dưỡng một trật với thể xác, vì nếu phần xác em no, phần hồn em đói thì sẽ không ích lợi gì cho em.
  2. Nếu có bổn phận gúip bàn, em hãy theo gương Chúa ở nhà tiệc ly mà mau mắn vui vẻ và nhã nhặn để phục vụ chị em trong những việc có thể. Em hãy lấy đức ái mà thành thực hầu việc Chúa ngự trong chị em (Mt 25, 40. 45).

b) Ngoài nhà cơm: Để giữ sức khoẻ, ngoài giờ ăn uống chung, em hãy tránh ăn vặt. Nếu em có của ăn riêng, hãy trình bày cho dì Giáo biết, để dì giúp em sử dụng đẹp ý Chúa và ích lợi cho em hơn.

XI.   TIỀN CỦA

  1. Để chung tay với Hội Dòng, góp phần xây dựng Giáo Hội Chúa, gia đình em sẽ đóng lệ phí cho em ăn học tuỳ Bề trên ấn định theo giá sinh hoạt, có thể đóng ½  vào đầu niên  học và 1/ 2 vào dịp tết Nguyên đán.
  2. Thứ tự, sạch sẽ là đức tính riêng của người phụ nữ nên phải được em thực tập, duy trì và phát triển trong chính đời sống hằng ngày ở con người của em, ở các nơi em làm việc và lui tới nữa.
  3. Để tránh luộm thuộm gây lẫn lộn, ngay từ đầu niên học, em hãy làm hai bản kê khai các đồ dùng của em. Một bản em đưa cho dì Quản Lý kiểm nhận, một bản em giữ. Mỗi khi mua sắm gì thêm, em hãy kê thêm tiếp vào hai bản ấy.
  4. Để khỏi thiệt cho em và khỏi thêm phí tốn vô ích cho ba má, ngay từ đầu niên học, em hãy đưa tất cả tiền nong ký gửi ở Dì Quản Lý. Mỗi khi phải mua sắm đồ gì cần dùng, em hãy đến xin dì mua cho. Dì sẽ ghi vào sổ sách các khoản thu tiêu, và thanh toán với em trước mỗi lần em về nghỉ để em có thể tính lại cho ba má biết em đã xử dụng đồng tiền do mồ hôi nước mắt của ba má em như thế nào.

 XII.  KỲ NGHỈ

  1. Trừ trường hợp bệnh nặng phải về gia đình để điều trị, mỗi năm em sẽ được về quê nhà hai lần vào những dịp Tết Nguyên Đán và kỳ hè.
  2. Kỳ nghỉ là kỳ em được giải trí và được về thăm gia đình, nhưng em hãy thận trọng vì cũng là  kỳ Cha thử lòng trung thành của em đối với Chúa và ơn thiên triệu. Em hãy nhớ, mỗi kỳ nghỉ em sống trà trộn giữa thế gian nên kỳ nghỉ cũng hay làm mất ơn kêu gọi nhiều nhất.
  3.  Em nên lợi dụng các kỳ nghỉ để đền đáp phẩn nào công ơn cha mẹ lo cho em ăn học cả năm. Em cũng nên lợi dụng kỳ nghỉ để tập một nghề nào hợp năng khiếu của em, miễn là đích đáng và có lợi cho đời sống Tông đồ truyền giáo sau này, nhưng em hãy trình bày cho Bề Trên biết trước để giúp em khỏi lầm, khỏi mất sức khoẻ, tiền của và thời giờ vô ích.
  4. Cái nguy hại nhất cho ơn thiên triệu của em là lạm dụng kỳ nghỉ để đọc sách báo xấu, xem truyền hình vô luân, hoặc chơi bời, chuyện trò, đi thăm viếng vô ích, nhất là với người khác giới. Đây là căn cớ gây nên sự chán ngán nhà Chúa, sự ơ hờ khô khan trễ nải việc nguyện ngắm, đọc sách thiêng liêng và xưng tội rước lễ.

XIII. BỆNH

  1. Khi đau bệnh em nên đơn sơ thành thực bày tỏ với các Dì. Trường hợp khẩn cấp không kịp trình, em hãy nhờ chị em thưa giùm và về sau chính em cần đến nói lại với Dì nữa.
  2. Nếu em cảm thấy bệnh nặng hay lâu khỏi, em hãy nói sớm với Dì Giám Đốc báo cho Ba Má đến đón em, hoặc liệu cho em về quê uống thuốc. Như vậy vừa đỡ tốn phí cho ba má, vừa đỡ mất nhiều ngày học của em, vì càng để lâu bệnh càng khó chữa.

 XIV.   QUA  ĐỜI

  1. Nếu Chúa định cho em qua đời tại nhà Dòng và gia đình bằng lòng cho em nằm tại nghĩa địa nhà Dòng, em sẽ được một lễ an táng như các Dì và được cầu nguyện chung một tuần.
  2. Nếu Chúa gọi em về ngay tại gia đình em thì nhà Dòng sẽ xin một lễ đưa chân, cầu nguyện chung một tuần. Và tuỳ hoàn cảnh cho phép, Đệ Tử Viện sẽ cử đại diện đi dự lễ an táng của em.

                                                     HẾT

 “Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì Chúa đã dạy dỗ con ngay từ ngày niên thiếu”

(Ps 70, 17).

 

 

 

 

 

1 2

Comments are closed.

phone-icon