Bài huấn dụ của ĐTC Beneđictô XVI trong buổi triều yết ngày 22/8

0

 Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Beneđictô XVI

trong Buổi Triều Yết, Thứ Tư hằng tuần, ngày 22-8-2012, tại Castelgandolfo, Rôma

Anh Chị Em thân mến,

            Hôm nay nhằm lễ nhớ, trong Phụng Vụ, Đức Trinh Nữ Maria, được cầu khẩn với tước hiệu: “Nữ Vương”. Đây là một lễ được thiết lập gần đây, nhưng lại thật xưa xét về nguồn gốc và lòng sùng kính: Quả thế, Lễ này được thiết lập do Vị Đáng Kính Đức Giáo Hoàng Piô XII, vào năm 1954, khi kết thúc Năm Thánh Mẫu, và Ngài đã định lễ này được cử hành vào ngày 31 tháng 5 (xem Thông Điệp Ad caeli Reginam, ngày 11-10-1954: trong AAS 46 [1954], 625-640). Trong thời điểm đó Đức Giáo Hoàng đã nói rằng Đức Maria là Nữ Vương, hơn tất cả các tạo vật khác vì tâm hồn Mẹ được nâng lên thật cao và vì các ơn huệ siêu việt Mẹ đã lãnh nhận. Mẹ đã không ngừng đem ban phát thật rộng rãi tất cả kho tàng tình yêu của Mẹ và sự ưu ái của Mẹ cho nhân loại (xem Bài Diễn Văn tôn vinh Đức Maria là Nữ Vương, ngày 1-11-1954). Ngày nay, trong cuộc canh tân Lịch Phụng Vụ sau Công Đồng Chung Vaticano II, lễ này được cử hành 8 ngày sau lễ Trọng Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời, để nhấn mạnh mối liên kết thật mật thiết giữa vương quyền của Đức Maria và việc tôn vinh Mẹ cả hồn lẫn xác bên cạnh Con của Mẹ. Trong Hiến Chế về Giáo Hội của Công Đồng Chung Vatican II, chúng ta đọc như sau: “Đức Maria được đưa lên tòa vinh hiển trên trời và được Đức Kitô tôn vinh như là Nữ Vương trời đất, bởi vì Mẹ nên đồng hình dạng với Con của Mẹ một cách thật trọn vẹn” (Ánh Sáng Muôn Dân, 59).  

            Đó là nguồn gốc của Lễ hôm nay: Đức Maria là Nữ Vương bởi vì Mẹ kết hiệp một cách duy nhất với Con của Mẹ, hoặc trên cuộc hành trình dương thế, hoặc trong vinh quang trên Trời. Vị đại thánh của Nước Siria, Thánh Ephrem người Siria, khi nói về vương quyền của Đức Maria, đã quả quyết rằng đó là điều phát xuất từ việc Mẹ sinh Đức Kitô: Mẹ là Mẹ của Đức Kitô, của Vua các Vua (xem Is 9, 1-6), và Mẹ chỉ cho chúng ta Chúa Giêsu như là sự sống, là ơn cứu rỗi và niềm hy vọng của chúng ta. Vị Tôi Tớ Chúa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nhắc lại trong Tông Huấn Marialis Cultus rằng: “Trong Đức Trinh Nữ Maria tất cả đều liên quan tới Đức Kitô và tất cả tùy thuộc ở Đức Kitô: hướng về Đức Kitô Thiên Chúa Cha, từ thuở đời đời, đã chọn Mẹ là Mẹ chí thánh và đã trang hoàng Mẹ bằng các ơn huệ của Chúa Thánh Thần, là những ơn huệ không ban cho một ai khác” (s. 25). Nhưng bây giờ chúng ta tự hỏi: Đức Maria là Nữ Vương, điều này có nghĩa gì? Đó chỉ là một tước hiệu gắn liền với các tước hiệu khác, một triều thiên, một vật trang hoàng với các vật khác? Điều này có ý nghĩa gì? Vương quyền này có nghĩa gì? Như đã chỉ cho thấy, đó là hiệu quả của việc Mẹ kết hiệp với Con của Mẹ, của việc Mẹ ở trên Trời, nghĩa là trong sự hiệp thông với Thiên Chúa; Mẹ tham dự vào trách nhiệm của Thiên Chúa lo cho thế giới và cho tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới. Có một tư tưởng bình dân, phổ thông, về vua hoặc Nữ Vương: đó là một người với quyền hành, giầu có. Nhưng đây không phải là loại vương quyền của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chúng ta nghĩ tới Đức Kitô: vương quyền và việc làm Vua nơi Đức Kitô là tóm kết của sự khiêm nhường, phục vụ, tình yêu: nhất là phục vụ, giúp đỡ, yêu thương. Chúng ta hãy nhớ lại rằng Chúa Giêsu được tuyên bố là Vua trên thập giá với bảng đề do quan Philatô viết: “Vua Người Do Thái” (Mc 15, 26). Trong lúc đó trên thập giá điều này chứng tỏ rằng Ngài là vua; và Ngài làm vua cách nào? khi Ngài đang chịu đau khổ với chúng ta, vì chúng ta, khi Ngài yêu thương cho đến cùng, và như thế Ngài cai trị và tạo nên chân lý, tình yêu, sự công chính. Hoặc chúng ta hãy nghĩ vào lúc khác: trong Bữa Tiệc Ly Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ của Ngài. Vì thế vương quyền của Chúa Giêsu không có gì giông với các nhà quyền quý của trái đất này. Ngài là một vị Vua để phục vụ các tôi tớ của Ngài: và Ngài đã tỏ ra như thế trong suốt đời của Ngài. Điều này cũng có giá trị đối với Đức Maria: Mẹ là Nữ Vương trong sự phục vụ Thiên Chúa và nhân loại, Mẹ là Nữ Vương của tình yêu sống việc trao ban chính mình cho Thiên Chúa để đi vào kế đồ cứu rỗi con người. Mẹ trả lời cho Thiên thần rằng: Này Tôi là nữ tì của Chúa (xem Lc 1, 38), và trong Kinh Magnificat Mẹ đã hát lên rằng: Thiên Chúa đã nhìn tới phận hèn của nữ tì của Chúa (xem Lc 1, 48). Mẹ giúp đỡ chúng ta. Mẹ là Nữ Vương chính khi Mẹ yêu thương chúng ta, khi giúp đỡ chúng ta trong mọi cơn túng thiếu của chúng ta; Mẹ là người Chị của chúng ta, là Nữ Tì khiêm hạ.

Và như thế giờ đây chúng ta tới điểm chính: Đức Maria thi hành vương quyền phục vụ và yêu thương này thế nào? Khi chúng ta xét lại nơi chúng ta, các người con của Mẹ: các con cái hướng về Mẹ trong lời kinh, để ca tụng Mẹ hoặc để cầu xin sự bảo trợ hiền mẫu của Mẹ và sự trợ giúp của Mẹ từ trời ban xuống, có lẽ sau khi đã lạc đường lạc lối, khi bị trấn át bởi đau khổ hoặc lo lắng về những biến chuyển buồn thảm và đổi thay trong cuộc sống. Trong bầu khí thanh thản hoặc trong những lúc mờ tối của cuộc sống, chúng ta hướng về Đức Maria, với lòng tín thác nơi sự bầu cử liên tục của Mẹ, để từ Con của Mẹ, Mẹ có thể đón nhận được cho chúng mọi ơn huệ và lòng thương xót cần thiết cho cuộc lữ hành lâu dài của chúng ta trên các nẻo đường của thế giới. Hướng tới Đấng cai trị thế giới và Đấng nắm trong tay vận mệnh của vũ trụ, chúng ta hướng về Ngài, lòng đầy tín thác, qua trung gian của Đức Trinh Nữ Maria. Từ bao thế kỷ, Mẹ được kêu cầu là Nữ Vương Trên Trời; 8 lần sau khi đọc Kinh Mân Côi thánh, Mẹ được kêu cầu trong Kinh Cầu Đức Bà, như là Nữ Vương các Thánh Thiên Thần, Nữ Vương các Thánh Tổ Tông, Nữ Vương các Thánh Tiên Tri, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ, Nữ Vương các Thánh Tử Vì Đạo, Nữ Vương các Thánh Hiển Tu, Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh, Nữ Vương các Thánh Nam cùng các Thánh Nữ, và sau cùng Nữ Vương các Gia Đình. Nhịp điệu của các lời cầu khẩn xa xưa này, và các lời kinh đọc hằng ngày như Kinh Lạy Nữ Vương, giúp chúng ta hiểu rằng Đức Nữ Vương Chí Thánh, là Mẹ của chúng ta bên cạnh Người Con, Chúa Giêsu trong vinh quang trên Trời, Mẹ luôn ở với chúng ta, qua các lần chúng ta hướng về Mẹ hằng ngày trong đời sống của chúng ta.      

            Tước hiệu Nữ Vương vì thế là một tước hiệu của sự tín thác, của niềm hân hoan, cùa tình yêu thương. Và chúng ta biết rằng Đấng nắm giữ trong tay một phần vận mạng của thế giới, là Đấng nhân lành, yêu thương chúng ta và trợ giúp chúng ta trong các cơn khốn khó của chúng ta.  

            Các Bạn thân mến, lòng sùng kính Đức Mẹ là một yếu tố quan trọng của đời sống thiêng liêng. Trong lời kinh của chúng ta, chúng ta không được quên tín thác hướng về Đức Mẹ. Đức Maria cũng sẽ không thể không cầu bầu cho chúng ta trước Con của Mẹ. Chúng ta hãy nhìn vào Mẹ, hãy bắt chước đức tin của Mẹ, sự sẵn sàng trọn vẹn của Mẹ trước kế đồ tình yêu của Thiên Chúa, việc Đức Mẹ quảng đại đón nhận Chúa Giêsu. Chúng ta hãy học sống như Mẹ Maria. Mẹ là Nữ Vương trên trời bên Tòa Thiên Chúa, nhưng Mẹ cũng là Mẹ gần gũi mỗi người chúng ta, Mẹ yêu thương chúng ta và lắng nghe tiếng nói của chúng ta.

Xin cám ơn sự chú ý của Anh Chị Em.  

 

(Dịch từ nguyên bản tiếng Ý, do Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố ngày 22-8-2102.

Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 22-8-2012). 

Comments are closed.