Kinh Mân Côi – cánh cửa Tin Mừng mở ra với cuộc đời

0

KINH MÂN CÔI- CÁNH CỬA TIN MỪNG MỞ RA VỚI CUỘC ĐỜI

Bài thuyết trình của Sr. Maria Nguyễn Thị Thanh Loan – Học Viện

Dẫn nhập

Thánh Louis de monfort đã nói: “Chẳng có ai đọc Kinh Mân Côi hằng  ngày mà lại trở thành lạc đạo hay bị ma quỷ lừa gạt”. Theo câu nói này thì không ai trong chúng ta sợ mình bị lạc đạo hay bị sa chước cám dỗ, bởi ngày nào mình cũng đọc Kinh Mân Côi không những chung với nhau, mà có người còn tranh thủ đọc Kinh Mân Côi riêng khi đi đường một mình nữa.  Lời khẳng định này nhắc nhở chúng ta về một thời kỳ trong đó Giáo Hội phải đương đầu với nhiều bè rối và phải tìm cách bảo vệ đức tin công giáo tinh tuyền. Tuy nhiên bài thuyết trình này không nhằm ôn lại lịch sử của Kinh Mân Côi và nguồn gốc của nó. Trái lại con xin được chia sẻ về ý nghĩa và giá trị của Kinh Mân Côi trong cuộc sống hiện nay của mỗi người Kitô hữu, với đề tài “Kinh Mân Côi Cánh Cửa Tin Mừng Mở Ra Với Cuộc Đời”. Cánh cửa ấy là gì? Xin gia đình cùng con tìm hiểu những điểm sau:

  1. Lời kinh “ Tôn Kính” Đức Maria
  2. Lời kinh của Đức Maria và của người tín hữu
  3. Lời kinh của cuộc sống

Để Kinh Mân Côi thực sự trở thành lời kinh của cuộc sống, con sẽ trình bày phần cuối của bài về phương pháp đọc Kinh Mân Côi

Kinh Mân Côi: cánh cửa Tin Mừng mở ra với cuộc đời.

1.  Lời kinh “Tôn Kính” Đức Maria.

Có lẽ từ lâu, người Kitô hữu  cảm thấy rằng, Kinh Mân Côi là lời tôn kính Đức Maria, theo nghĩa như một lời chúc tụng dâng lên Mẹ. Nhưng từ Công Đồng Vaticano II [1], Giáo Hội coi Đức Maria là thành phần của Giáo Hội, nên việc tôn kính Mẹ không còn là đặt Mẹ trên bàn thờ, bên trên Giáo Hội, để ca tụng và xin Mẹ bố thí cho một vài ơn nào đó. Nhưng chúng ta hiểu rằng, những gì Chúa ban cho Mẹ cũng là những điều Chúa hứa ban cho Giáo Hội, những hồng ân Chúa ban cho Mẹ không là của riêng Mẹ, nhưng là Mẹ nhận những hồng ân ấy vì Giáo Hội và cho Giáo Hội.

Như  thế việc tôn kính đích thực  của  chúng ta dành cho Đức Maria chính là lời ca tụng Thiên Chúa, vì những hồng ân Ngài đã và đang  ban cho Giáo Hội, cho từng người chúng ta qua Mẹ. Vậy tôn kính Mẹ  cũng có nghĩa là cùng Mẹ hiệp thông trong những hồng ân kỳ diệu của Chúa. Tôn kính Mẹ là học sống theo hình ảnh tiên trưng của Giáo Hội, sống như  Mẹ đã sống.

Theo nghĩa này, Kinh Mân Côi không còn là lời tôn kính Mẹ cho bằng là cùng  Mẹ bước theo Đức Kitô và hiệp thông với Ngài trong nhiệm cục cứu độ. Nói cách khác, Kinh Mân Côi là lời kinh giúp ta sống mầu nhiệm Giáo Hội theo hành trình của Đức Maria, và sống đời sống thường ngày của mình như một lịch sử cứu độ.

Trong chiều hướng ấy, chúng ta nhận ra đây là lời  kinh tràn đầy tự  do và sáng tạo. Tự do bằng cách sống tâm tình “bằng hữu” với Mẹ để lắng nghe thánh ý Chúa như  Mẹ, sáng tạo cuộc đời mình bằng thái độ tự nguyện  dấn thân vào lịch sử cứu độ mà Chúa dẫn dắt chính bản thân mình.

2.  Lời Kinh của Đức Maria và của người tín hữu

Kinh Thánh  nhắc đi nhắc lại như  thái độ căn bản của Mẹ trước nhiệm cục cứu độ: là “ Ghi nhớ và Suy niệm trong lòng” ( Lc 2,19. 51). Về những dự phóng vĩ đại mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, về thân  phận tớ nữ hèn mọn của Mẹ được đổi tên là “Đầy ơn phúc”. Chính lời đáp trả xin vâng của Mẹ bằng tất cả cuộc sống để cộng tác vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa và hiệp thông với Đức Kitô đã trở nên lời kinh huyền nhiệm trong suốt cuộc đời Mẹ. Lời kinh này không chỉ nằm trong tâm trí của Mẹ mà còn là thái độ đặc trưng của Giáo Hội, của mỗi Kitô hữu. Lời kinh diễn tả thái độ của người được Thiên Chúa mời gọi, của người dám tin vào tình Chúa yêu thương, của người chủ động và tự do đáp lại lời mời gọi bước theo nẻo đường của Thiên Chúa.

Trong lời Kinh Mân Côi, chúng ta “Ghi nhớ và Suy niệm trong lòng” sống thái độ của Mẹ. Nghĩa là sống những biến cố trong cuộc đời mình bằng thái độ sẵn sàng tìm kiếm, lắng nghe, chấp nhận lời đề nghị của Thiên Chúa. Do đó, Kinh Mân Côi cũng là lời kinh của niềm tin Kitô giáo, lời kinh của sự dấn thân, lời kinh của bước theo chân Mẹ để  có thể thấy ý nghĩa siêu nhiên trong chính hành trình cuộc đời mình.

 3Lời Kinh của cuộc sống.

Con người là một huyền nhiệm, hay nói cách khác, con người thật phức tạp, khó hiểu. Thật vậy, kinh nghiệm sống cho thấy, trong mỗi con người luôn có những mâu thuẫn, có những người nói một đàng, dù nói với tất cả xác tín của mình, nhưng lại làm một nẻo, một nẻo đường trái ngược. Cũng có những người lúc này sống thế này, nhưng lúc khác sống thế khác, có những người tha thiết muốn sống tốt nhưng vẫn cứ nằm lỳ trong những thói quen tệ hại một cách kỳ lạ. Ví dụ, những người nghiện ma tuý, vẫn biết hút sách là điều xấu, họ rất muốn bỏ, nhưng không thể vượt thắng được  con người của mình. Hay trong bản thân mỗi chúng ta cũng có những mâu thuẫn ấy trong sự lựa chọn giữa tốt và xấu. Đó là chưa kể tới những người giả hình, ngay đối với những người thành tâm, xác tín, ta cũng có thể thấy nơi họ sự phức tạp này. Có thể nói đây là sự phức tạp của thân phận làm người, và chúng cho thấy sự giới hạn của con người chúng ta.

Đời sống con người là cả một hành trình tiến triển từng bước, bao gồm : ý chí, lý trí, tình cảm, lối sống, lý tưởng, mà các yếu tố này luôn tương tác giằng co thúc đẩy lẫn nhau. Vì thế sự thành đạt của mỗi con người luôn có tính lịch sử, nghĩa là qua từng bước  âu lo, trăn trở. Cũng vậy đời sống Kitô hữu của chúng ta thường không phải là con đường bằng phẳng : có những lúc chúng ta chán nản, có những lần chúng ta mệt mỏi, có những hoàn cảnh làm chúng ta đau lòng và nhất là có những tình huống mà chúng ta cảm thấy hoàn toàn bất lực. Trước bao nhiêu cảnh đời như thế, chúng ta thường muốn Chúa giải quyết ngay, hoặc chúng ta nỗ lực tìm mọi biện pháp để vượt qua, hay chúng ta thường xuyên lo âu xao xuyến, buông xuôi… Những lúc ấy chúng ta nên làm gì?

 Theo tác giả Đaminh Cao Tấn Tĩnh trong lời tựa của quyển “Bí Mật Về Kinh Mân Côi[2]” thì chúng ta nên đọc Kinh Mân Côi, vì  tràng hạt Mân Côi giống như  bộ phận điều khiển từ xa. Nếu đầy đủ “Pin” sốt mến, nó sẽ gây được nhiều tác dụng theo công hiệu thần tình của nó. Bộ phận  điều khiển xa này cũng  có thể làm cho trái tim Mẹ như cánh cửa mở ra cho tội nhân vào ẩn náu, và cho kho tàng ân sủng tuôn tràn ra cho nhân loại nói chung và cho Giáo Hội nói riêng. Đối với thần dữ , bộ phận này, một khi được bấm lên  bởi những bàn tay bám chặt vào Mẹ, còn đóng được cả cửa hỏa ngục và mở toang cửa thiên đàng  thì những khó khăn của chúng ta có đáng là gì. Vì thế, hãy đọc Kinh Mân Côi với tất cả niềm tin yêu phó thác, chắc chắn những khó khăn  của ta sẽ được giải quyết một cách tốt đẹp.

Trong những trăn trở của kiếp người như thế, đối với người Kitô hữu Kinh Mân Côi là phương dược chữa lành, là nẻo đường dẫn đến sự nghỉ ngơi, là mặt hồ phẳng lặng cho lòng mình lắng lại, là gương soi giúp ta thấy cõi lòng thâm sâu. Như  thế, đọc Kinh Mân Côi là nói lên thái độ thiện chí dấn thân, xin ơn can đảm hơn, quảng đại hơn, hăng hái hơn, là cách thức nhắc nhở ta mở lòng để tâm tình của Mẹ đi vào trong tâm hồn ta. Hay đúng hơn, là sống tâm tình “Ghi nhớ và Suy niệm trong lòng” cùng với Đức Maria, chuẩn bị sẵn sàng để nói lời xin vâng và dấn thân vào nẻo đường Chúa dẫn dắt.

4.  Phương pháp đọc Kinh Mân Côi của cuộc sống.

Có nhiều phương pháp đọc Kinh Mân Côi khác nhau, ở đây con chỉ xin chia sẻ phương pháp của một người thân quen với chúng ta Dòng Đaminh (Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn)

a/ Trước tiên ta khởi đầu từ cuộc sống và những vấn đề thật trong cuộc sống của mình : Tôi đang vác nặng, tôi đang chán nản, cuộc sống của tôi thiếu gặp gỡ chân thành…

b/ Nhận ra ít nhất là lúc này, tôi cần phải có thái độ nào, tâm tình nào, một ý nghĩa nào, một sức mạnh nào…

c/  Chọn một mầu nhiệm thích hợp. Có thể dựa theo những gợi ý trong bản kinh chung của tín hữu Việt Nam ; hoặc dựa vào chính nhu cầu của bản thân mình

Ví dụ:

  • Để  khi Tôi đang bị cuốn hút trên con đường làm giầu, hãy chọn ngắm thứ ba mùa vui ơn biết làm chủ tiền bạc hoặc tìm thấy bình an ngay tron g cảnh nghèo.
  • Tôi đang vướng tật xấu tệ hại, hãy chọn ngắm thứ năm mùa thương để xin cho hằng ngày tật xấu ấy chết đi.
  • Tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu, hãy chọn ngắm thứ nhất mùa thương với ý nguyện xin được cho biết tật xấu chính của đời tôi  là gì ;
  • Tôi thường làm khổ người khác, hãy chọn ngắm thứ hai mùa thương để xin biết nhạy cảm với nỗi đau của tha nhân.
  • Tôi đang buồn chán, hãy chọn ngắm thứ hai mùa mừng để xin được nhận ra dấu chỉ Nước Trời vẫn đang có trong cuộc sống hôm nay…

d/ Khi đọc Kinh Mân Côi, đừng quá quan trọng sự hợp lý, đừng thắc mắc cần phải nghĩ về lời kinh đang đọc nơi miệng hay cần suy nghĩ những mầu nhiệm. Hãy để tâm hồn thanh thản và sống những giá trị đã chọn, xin Mẹ Maria giúp ta sống ước nguyện ấy để bước theo hành trình cứu độ của Đức Giêsu Kitô.

e/ Hãy trung thành với một chục kinh và mầu nhiệm đã chọn, có thể là sáu tháng, ba năm, hoặc lâu hơn nữa… cho tới khi nào nhận ra một nhu cầu tâm linh khác mà Chúa soi dẫn cho.

Đọc Kinh Mân Côi như  thế chính là bày tỏ tấm lòng khao khát, thể hiện  một chút thiện chí… và đó là sống thái độ cởi mở để Đức Maria hướng  dẫn và để Chúa thực hiện thánh ý Ngài.

 Kết luận:

Kinh Mân Côi, lời kinh có khả năng mở ra tới mọi vấn đề trong cuộc đời ta, lời kinh thể hiện chút tự nguyện dấn bước trong cuộc đời ta, lời kinh nhắc nhủ ta việc Chúa làm trong ta, và lời kinh đều đặn, tha thiết mang lại bình  an cho tâm hồn ta.

Trong lời kinh này, chúng ta được tâm sự với Mẹ như một người bạn dẫn dắt ta trong sự thân tình, trao đổi, chứ không phải chỉ tôn kính một chiều. Đó là tình bạn của tự do và sáng tạo.

Vậy Kinh Mân Côi chính là cánh cửa Tin Mừng mở ra với cuộc đời, mở ra những nẻo đường mà Đức Maria sẽ hướng dẫn chúng ta đi, mở ra những cánh cửa để Đức Giêsu đến với cuộc đời ta và để Ngài biến đổi chúng ta nên giống Ngài.



[1] Xc Công Đồng Vaticanô II,  Lumen Gentium, chương 8

[2]  X.  Thánh Louis de monfort, Bí Mật Về Kinh Mân Côi  ( do Đaminh Cao Tấn Tĩnh, BVL chuyển ngữ

Nxb Ngân Hàng Phát Triển Đức Tin,  1994, tr. 11)

Comments are closed.