Đi học an toàn

0

Năm học mới đã bắt đầu. Trẻ em lại đến trường để tiếp tục gom góp kiến thức, đồng thời nỗ lực rèn luyện cách sống để trở thành người tốt.

Khi chuẩn bị cho con cái dụng cụ học tập, quần áo và phương tiện đến trường, cha mẹ dạy con cái cách hành động an toàn nhất. Theo phân tích của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị lạm dụng (National Center for Missing & Exploited Children), có khoảng 35% những vụ bắt cóc trẻ em xảy ra khi trẻ từ nhà tới trường hoặc từ trường về nhà, hoặc các hoạt động liên quan việc học.

Cha mẹ và những người có trách nhiệm có thể giữ an toàn cho trẻ theo 10 gợi ý này:

1. Dạy các học sinh lớn luôn có bạn đi cùng khi đi bộ hoặc đi xe đạp, đứng chung với các bạn khi đón xe buýt, và phải xác định đúng xe buýt nào ghé trạm.

2. Luôn đi bộ chung với các bạn khác, đi đúng ranh giới an toàn hoặc báo cho người lớn biết nếu có người lạ đi theo. Hãy dạy trẻ không đi lối tắt và luôn ở trong khu vực an toàn.

3. Dù có nhiều người vẫn không an toàn cho trẻ trên đường tới trường hoặc về nhà, nhất là nếu chúng phải đi qua đoạn đường vắng hoặc tối tăm. Luôn cung cấp biện pháp an toàn nhất cho trẻ.

4. Hãy dạy trẻ rằng nếu có ai làm quen hoặc hỏi han gì đó thì phải cảnh giác, không nên tin lời họ ngay và phải tìm cách tránh xa họ. Hãy cho trẻ biết đó không phải là bất lịch sự mà là “giữ khoảng cách an toàn”.

5. Hãy dạy trẻ rằng nếu có ai muốn đưa trẻ đi chỗ khác thì phải từ chối, nếu họ kéo tay hoặc muốn ôm thì trẻ phải giãy giụa và kêu cứu, cố gắng vừa chạy xa vừa kêu lên: “Người này muốn bắt cóc con”, hoặc: “Người này không phải là mẹ/ba của con”.

6. Hãy dạy trẻ không đi xe nhờ người khác nếu cha mẹ không đồng ý. Nếu thấy ai đi theo thì trẻ nên rẽ hướng khác, hoặc chạy đến với một người lớn đáng tin để nhờ hỗ trợ.

7. Hãy dạy trẻ rằng người lớn không nên hỏi đường trẻ em, mà nên hỏi người lớn khác.

8. Hãy dạy trẻ không bao giờ nhận thứ gì của người khác, trừ phi cha mẹ đồng ý, tùy mỗi trường hợp.

9. Hãy chắc chắn nhà trường có hoạt động thông tin khẩn cấp nếu trường hợp bất trắc xảy ra.

10. Hãy biết chắc con cái mình đang ở đâu và làm gì. Hãy dạy trẻ luôn kiểm tra mức độ an toàn trước khi đi học và về học. Hãy dạy trẻ không bao giờ ra khỏi trường với bất kỳ ai khác, ai nói gì cũng không được tin.

Cha mẹ nên dạy con cái biết những cảm giác đáng tin cậy. Trẻ cũng cần biết rằng nếu ai đó làm cho chúng cảm thấy sợ, không thoải mái, hoặc lẫn lộn, thì chúng nên thông báo cho cha/mẹ, thầy/cô, hoặc người lớn uy tín.

TRẦM THIÊN THU

Comments are closed.

phone-icon