Bài Huấn dụ của ĐTC Phanxico, Chúa Nhật IV Phục Sinh

0

Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxico

Trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng – Regina Caeli 

Chúa Nhật IV Phục Sinh, ngày 11-5-2014

 

Anh chị em thân mến,

Chúc anh chị em một ngày thật tốt đẹp!

Thánh sử Gioan trình bày cho chúng ta, trong Chúa Nhật thứ IV Mùa Phục Sinh, hình ảnh của Chúa Giêsu là vị chăn chiên nhân lành. Khi chiêm ngắm trang sách Phúc Âm này, chúng ta có thể hiểu mối tương quan mà Chúa Giêsu có với các môn đệ của Ngài: đó là mối tương quan dựa trên sự dịu hiền, trên tình yêu, trên việc nhận biết lẫn nhau và trên lời hứa về món quà không thể đo lường được: “Chúa Giêsu nói: Ta đến để chúng được sống và được sống dồi dào” (Ga 10, 10). Mẫu mực đó là mẫu mực cho các mối quan hệ giữa các Kitô Hữu và các mối liên hệ giữa con người với nhau. Ngay cả ngày nay, cũng như vào thời Chúa Giêsu, người ta đề nghị ra các mẫu “người mục tử” của cuộc sống của chúng ta, nhưng chỉ có Đấng sống lại mới là vị Mục tử chân chính, là vị Mục tử ban sự sống dồi dào. Cha mời gọi tất cả hãy có lòng tin tưởng vào Chúa, Đấng hướng dẫn chúng ta. Nhưng Ngài không chỉ hướng dẫn chúng ta: Ngài đồng hành với chúng ta, Ngài cùng đi với chúng ta. Chúng ta nghe với trí khôn và với con tim mở ra cho Lời của Ngài, để nuôi dưỡng đức tin của chúng ta, để soi sáng lương tâm của chúng ta và để đi theo các giáo huấn của Phúc Âm.

Trong Chúa Nhật này, chúng ta cầu nguyện cho các vị Mục tử của Giáo Hội, cho tất cả các Giám mục, kể cả Giám mục của Rôma, cho tất cả các linh mục, cầu nguyện cho tất cả! Đặc biệt chúng ta cầu nguyện cho các tân linh mục của Giáo phận Roma, mà tôi vừa mới truyền chức cho, trong Vương Cung thánh đường Thánh Phêrô! Một lời chào gửi tới 13 tân Linh mục đó! Xin Chúa giúp chúng ta các mục tử là những người luôn trung thành với Thày và là những người hướng dẫn khôn ngoan và được soi sáng được trao phó cho chúng ta. Ngay cả anh chị em, xin anh chị em giúp chúng tôi: xin hãy giúp chúng tôi nên các vị mục tử tốt lành. Một lần kia tôi đã đọc một điều thật đẹp làm thế nào dân của Thiên Chúa giúp đỡ các giám mục và các linh mục nên các mục tử tốt lành. Đó là một bài của thánh Cesarê thành Arles, một  giáo phụ của các thế kỷ đầu của Giáo Hội. Thánh nhân cắt nghĩa làm sao dân của Thiên Chúa phải giúp đỡ vị mục tử, và vị mục tử làm ra sữa, và Thánh nhân đưa ra làm thí dụ: khi con bò con thấy đói, thì đến với con bò mẹ, con bò cái, để bú sữa. Tuy nhiên, con bò cái không cho bú ngay như thể là bò cái kéo bò con đến với mình. Vậy bò con làm gì? Lấy mũi đập vào vú của bò cái, để làm cho ra sữa. Thật là hình ảnh đẹp. “Cũng thế, anh chị em – thánh nhân nói – các anh chị em phải ở với các mục tử: luôn gõ cửa của các mục tử, luôn gõ vào con tim của họ, để họ cho anh chị em sữa của giáo huấn, sữa của ơn sủng và sữa của sự hướng dẫn“. Và tôi xin anh chị em, xin vui lòng, hãy quấy rầy các mục tử, hãy làm khó các mục tử, tất cả chúng tôi, các mục tử, để chúng tôi có thể cho anh chị em sữa của ơn thánh, của giáo huấn và của sự hướng dẫn. Xin anh chị em hãy quấy rầy! Anh chị em hãy nghĩ tới hình ảnh thật đẹp đó của con bò con, làm sao nó quấy rầy mẹ của nó để mẹ nó cho nó bú sữa.

Theo gương Chúa Giêsu, mỗi vị Mục tử “đôi lần phải đặt mình ra phía trước, để chỉ lối chỉ đường và nâng đỡ niềm hy vọng của dân – vị mục tử phải ở đàng trước nhiều lần như thế, chỉ đơn thuần ở giữa tất cả với sự gần gũi đơn giản và đầy lòng xót thương, và trong một số hoàn cảnh, họ phải bước đi đàng sau dân của mình, để giúp đỡ những người còn lại phía sau” (Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng, số 31) về giáo huấn và ơn sủng.

Trong Chúa Nhật này, Giáo Hội cử hành Ngày Thế Giới cầu cho ơn gọi. Trong Sứ điệp năm nay cho dịp này, Tôi đã nhắc rằng “Mỗi ơn gọi đòi hỏi, trong mọi trường hợp, tự chính mình, phải tập trung cuộc sống của mình vào chính Đức Kitô và trên Phúc Âm” (số 2). Vì thế ơn gọi đi theo Chúa Giêsu, trong chính lúc đó, là mối thiện cảm và là sự dấn thân. Để thực hiện được điều này, linh mục phải luôn đi vào trong tình bạn sâu xa với Đức Kitô để có thể sống nhờ Ngài và vì Ngài.

Chúng ta hãy cầu nguyện, cả ngày nay nữa, để có nhiều người trẻ nghe được tiếng của Chúa, nhưng luôn có nguy cơ xẩy ra, là tiếng mời gọi này bị vùi dập đi trước bao nhiêu tiếng khác. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các thanh niên: họ có thể đang có mặt ở Quảng trường này, có người trẻ nào đó nghe tiếng gọi của Đức Kitô tới chức linh mục; chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đó, và nếu họ đang ở đây, và cầu nguyện cho tất cả các người trẻ khác được mời gọi.

***

Sau khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng – Regina Caeli: 

Anh chị em thân mến,

Tôi chào thăm tất cả anh chị em, gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội và từng tín hữu, đến từ nước Ý và các nước khác, đặc biệt từ các giáo phận Campo GrandeDourados (Brazil), giáo phận New York, Las Palmas (Canerie) và chào các sinh viên từ Miranda Do Corvo bên Bồ Đào Nha và các trẻ trường “Cuore di Maria” [Trái tim của Đức Maria], trong vùng Alta Cordoba, bên Argentina.

Cha chào thăm các cộng đoàn Tân Dự tòng, trong mấy Chúa Nhật này của Mùa Phục Sinh, mang tin mừng về Chúa Giêsu sống lại, đang có mặt trong 100 quảng trường của Roma và trong các thành phố khác trên thế giới. Xin Chúa ban cho các con niềm vui của Phúc Âm! Hãy tiến lên về phía trước, các con nhá!

Một phép lành đặc biệt cho các trẻ em và thiếu niên đã hoặc sẽ lãnh nhận Thánh Thể lần đầu, và lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Và chúc lành cho cả các người thân và bạn bè của các tân Linh mục của giáo phận Roma mà tôi đã truyền chức sáng nay.

Tôi chào thăm đoàn bảo vệ rừng của quốc gia Ý, đang tổ chức lễ cấp quốc gia của các vùng thiên nhiên được bảo tồn; và chào thăm các bạn của nhóm “Núi Trẻ“, họ đến Roma dọc theo đường Via Francigena; Chào thăm tổ chức mạng network của Ý lo chữa trị trợ giúp bệnh ung thư, khích lệ sự dấn thân của họ cho các bệnh nhân và các người thân; Cha chào thăm đoàn bảo vệ dân sự vùng ViggiùClivio; chào thăm các người đua xe đạp vùng San Marino và vùng Abruzzo (Italia).

Và hôm nay Cha mời gọi các con hãy nhớ một chốc lát và dâng lời cầu nguyện cho tất cả các bà mẹ. Chúng ta chào thăm các bà mẹ. Chúng ta trao phó các bà mẹ cho Bà Mẹ của Chúa Giêsu, cầu xin Đức Mẹ cho các bà mẹ của chúng ta và cho tất cả các bà mẹ: đọc Kinh Kính Mừng Maria … “.

Chào thăm các bà mẹ: một lời chào thật lớn!

Cha chúc mọi người hưởng một ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp! Chúc mỗi người dùng bữa trưa thật ngon. Xin chào và hẹn gặp lại!

 

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 11-5-2014).

 

 

Comments are closed.

phone-icon