Chân phước Rôbetô Nắttơ

0

Ngày 26 tháng 7

CHÂN PHƯỚC RÔ-BE-TÔ NẮT-TƠ  (Robert Nutter)

Linh mục Dòng ba Đa Minh, tử đạo

Cha Rô-be-tô Nắt-tơ bị cầm tù vào thời kỳ nước Anh đóng cửa các tu viện dòng Anh em Thuyết giáo. Nhờ sự khéo léo của những anh em cùng chí hướng, cha Rô-be-tô Nắt-tơ đã kín đáo gởi đi một lá thư để xin gia nhập Dòng Đa Minh.

Chân phước Rô-be-tô Nắt-tơ sinh tại Bơn-li, thuộc vùng Len-cát-sia khoảng năm 1557, trong một gia đình thượng lưu có truyền thống gởi con cái đến học tại Ót-phợt. Từ khi còn là học sinh trương trung học Lắc-bơn, cậu Rô-be-tô và người anh trai tên là Gio-an đều mong ước trở thành linh mục. Khi ấy, Giáo hội Công giáo tại nước Anh đang chìm trong máu lửa; vì thế, cả hai anh em được bí mật gởi đến một trường học dành cho các sinh viên người Anh ở thành phố Đu-ê thuộc miền Bắc nước Pháp. Cha Rô-be-tô lãnh nhận tác vụ linh mục năm 1581 tại Xoa-xông.

Nếu trở về nước Anh, hai tân linh mục này chắc chắn sẽ bị lãnh án tử hình. Tuy nhiên, mối đe dọa này không ngăn cản được cha Rô-be-tô và người bạn đồng hành là cha Hây-dốc quyết định lên đường trở về nước Anh. Cả hai người chắc chắn sẽ chịu tử đạo vì đó là số phận chung dành cho các linh mục. Ba tuần sau khi lãnh tác vụ linh mục, hai tân chức đã thay đổi trang phục và dùng giấy thông hành của người khác. Họ trở về quê hương và bắt đầu công việc đã được giao phó khi lãnh tác vụ linh mục. Cha Rô-be-tô tránh được lưới pháp luật trong vòng hai năm rồi bị bắt và bị giam tại tháp Luân Đôn. Tại đây, người đã phải chịu tra tấn nhiều lần. Một trong những dụng cụ tra tấn có tên là “Con gái người hốt rác”* mà người ta không biết nó bao gồm những gì. Dù sao người ta cũng rất ngỡ ngàng khi một người như thế lại còn có thể đứng vững sau những trận đòn tra tấn dữ dội.

Cha Rô-be-tô được ra khỏi tháp Luân Đôn sau khi phải thanh toán những khoản chi về thực phẩm và đèn đóm. Cùng với 20 linh mục khác, người ta đưa cha Rô-be-tô lên một chiếc thuyền để đi đày. Tuy các tù nhân kêu gào chống lại sự bất công của chính quyền Anh vì kết án mà không điều tra, nhưng thuyền vẫn cập bến No-man-đi và lính canh còn đe dọa giết các tù nhân nếu có ý định vượt ngục!

Năm 1586, cha Rô-be-tô trở về nước Anh để tái thiết và hoàn tất những dự định còn dang dở. Tuy nhiên, người đã trở thành mục tiêu của một cuộc theo dõi bí mật, người bị bắt giam một thời gian lâu dài ở Niu-gây là một trong các nhà tù khét tiếng thời bấy giờ. Sau nhiều năm bị giam cùng với một số linh mục, người được chuyển tới mộ nhà lao ở Ai-len. Tuy cuộc sống ở đây rất khắc nghiệt, thiếu thốn mọi thứ và còn bị cách ly với thế giới bên ngoài, nhưng không đến nỗi thất vọng như ở Niu-gây. Nhà tù ở đây không đến nỗi dơ dáy và cũng không bị tra tấn. Cùng với vài bạn tù nhiệt thành, cha cổ võ thiết lập đời sống đan tu bao gồm một vài hình thức khổ chế và một nếp sống kỷ cương. Truyền thống cho biết, đây chính là thời kỳ cha Rô-be-tô viết thư cho một vị giám tỉnh tỉnh dòng Pháp để xin được gia nhập Dòng ba  Đa Minh. Sau 6 năm bị cầm tù, cha Rô-be-tô và nhiều tù nhân khác đã tổ chức vượt ngục thành công và đến cư trú tại vùng Len-cát-sia. Một chứng cớ đánh dấu ngày này là cuộc gặp gỡ giữa cha Rô-be-tô với một cha Dòng Đa Minh để chuẩn nhận việc gia nhập Dòng. Chỉ ít lâu sau, cha Rô-be-tô lại bị bắt tại Lin-côn, bị kết án tử hình và bản án được thi hành ngay lập tức, vào ngày 26-7-1600

Sự hy sinh của cha Rô-be-tô và nhiều anh em tử đạo khác đã lưu lại cho hậu thế một chứng từ bảo vệ đức tin thật sống động trong suốt thời kỳ đạo Công giáo bị bách hại ở nước Anh. Năm 1929, người ta đã điều tra hồ sơ phong chân phước cho cha Rô-be-tô cùng với nhiều linh mục khác, nhất là các anh em dòng Tên.

Ngày 22-11-1987, Đức giáo hoàng Gio-an Phao-lô II  tuyên phong chân phước cho 85 anh hùng tử đạo người Ai-len.

Phút hồi tâm cầu nguyện

* Chân phước Rô-be-tô Nắt-tơ đã sống theo Lời mời gọi của Đức Ki-tô: “Ai muốn theo tôi phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo tôi.” nên đã can đảm sống và làm chứng cho đức tin dù bị bách hại và phải chết vì đạo. Chịu ảnh hưởng bởi những xu thế đề cao chủ nghĩa cá nhân, thích sống thoải mái, chạy theo hưởng thụ, con người nhất là những người trẻ ngày nay khó để chấp nhận những dấn thân, hy sinh, phục vụ mà tin mừng Đức Ki-tô đòi hỏi. Họ không cảm và nhận được giá trị của thập giá như Thánh phao-lô đã nói: “Sự khôn ngoan của Thiên Chúa” mà cho đó là sự khờ dại, ngu ngốc, vì vậy họ từ chối đi vào con đường hẹp của Tin mừng. Tôi và bạn có thái độ nào khi đứng trước Thập giá? 

Lạy Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Chúa đã ban cho chân phước Rô-be-tô và các anh em của người lòng trung tín và ơn can đảm để bảo vệ đức tin sống động. Nhờ lòng yêu mến và gương lành các vị, xin cho chúng con ơn khôn ngoan để đương đầu với mọi nghịch cảnh của thế gian này, và can đảm tuyên xưng đức tin chân chính. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô con Chúa là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Nt. Maria Chinh Anh
(viết theo “Đám mây nhân chứng”)

 

* “con gái người hốt rác”: dụng cụ tẩy não, có tác dụng làm cho tù nhân mất trí nhớ, thường được áp dụng cho những tù nhân chính trị.

Comments are closed.