Thánh Rosa Lima

0

Ngày 23 tháng 8

THÁNH ROSA LIMA

Trinh nữ – Lễ nhớ (1586 – 1617)

Tiểu sử

Thánh I-xa-bel-la Phơ-lo-ra được gọi là Rosa, vì rất xinh đẹp. Người sinh tại Li-ma, nước Pê-ru, năm 1586. Người chính là đóa hoa thánh thiện đầu tiên của châu Mỹ. Người nổi danh với đời sống khổ hạnh và cầu nguyện. Để đạt tới sự trọn lành theo tinh thần phúc âm, người đã gia nhập hàng ngũ các chị em Đa Minh. Vốn chuyên cần chiêm niệm, thánh Rosa còn ước mong hướng dẫn nhiều người vào huyền nhiệm của việc “cầu nguyện âm thầm”…. Vì thế, người phổ biến các sách bàn về vấn đề này, đồng thời thúc giục các Linh mục khuyên nhủ mọi người yêu mến việc cầu nguyện. Mặc dù sống hầu như biệt cư trong khu vườn của cha mẹ, thánh Rosa vẫn tỏ ra thiết tha với trách nhiệm truyền giáo của Hội Thánh. Người ao ước hy sinh tính mạng để cứu vớt kẻ tội lỗi và ‘dân bản xứ’, cầu cho họ nhận biết Chúa Ki-tô. vì là phụ nữ, người tiếc là không thể dấn thân cho việc tông đồ.

Thánh Rosa qua đời tại Lima ngày 24-8-1617. Người được Đức Giáo hoàng Cơ-lê-men-tê IX tôn lên bậc chân phước năm 1668, và Đức Giáo hoàng Cơ-lê-men-tê X phong hiển thánh ngày 12-4-1671. Từ 1671, người được tôn làm bổn mạng miền Nam Mỹ.

Lời nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Rosa Lima được cháy lửa yêu mến Chúa nồng nàn, khiến người từ bỏ thế gian, sống cho một mình Chúa trong cuộc đời khắc khổ và cầu nguyện. Xin nhận lời thánh nữ chuyển cầu mà cho chúng con hằng tiến bước trên con đường đưa tới sự sống thật, để được hưởng nguồn vui bất tận trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Con Chúa là Thiên Chúa và là Chúa chúng con Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen  

 (Trích từ sách “Đám mây nhân chứng” (1998) của các anh em dòng Đa Minh.) 

 

Comments are closed.

phone-icon