Dưới Đất cũng như Trên Trời

0

Chúng ta là những công dân của một vương quốc mới

Lần nữa, Phaolô gặp rắc rối. Sau khi những người lính Rôma đã bắt giữ Phaolô vì ngài là nguyên nhân dẫn đến một cuộc náo loạn gần đây ở Giêrusalem, họ đã chuẩn bị để Phaolô “bị truyền đánh đòn tra tấn” (Cv 22,24). Tuy nhiên bằng một câu hỏi, Phaolô đã làm ngừng lại các tiến trình tố tụng trong các kế hoạch của họ. Phaolô hỏi viên đại đội trưởng: “Một công dân Rôma chưa chưa được, các ông có được phép đánh đòn không?” Viên đại đội trưởng đã dừng lại. Ông ta biết rằng nếu cứ tiến hành việc đánh phạt (Phaolô) có thể làm cho chính ông ta bị tống ngục. Bởi lẽ là một công dân của Đế quốc Rôma có một ý nghĩa nào đó; đó là người công dân có những quyền nhất định không thể bị xâm phạm.

Rõ ràng, Phaolô hiểu căn tính của mình là một công dân Rôma và ngài hiểu những phúc lợi của quyền công dân này. Nhưng ngài cũng biết rằng ngài còn mang một căn tính khác có một loạt các phúc lợi thậm chí còn tuyệt vời hơn, như ngài đã viết: “Quê hương (Quyền công dân) của chúng ta ở trên trời” (Pl 3,20).

Ngày hôm nay, quyền công dân vẫn mang ý nghĩa gì đó. Cho dù chúng ta sống ở đất nước nào, quyền công dân của chúng ta đều có những quyền và trách nhiệm nhất định. Nó cũng là một cái gì đó mà hầu hết chúng ta xem là có giá trị và không được coi thường. Và vì thế, đối với Phaolô, chúng ta cũng có thể cầu xin một loại công dân kép: quyền công dân ở đất nước (quốc tịch) chúng ta và quốc tịch trên trời của chúng ta.

Vào tháng 11 mỗi năm, , các bài đọc trong Thánh lễ chuyển sự tập trung của chúng ta lên thiên đàng, xuống địa ngục, luyện ngục và sự Đến Lần Thứ Hai của Chúa Giêsu. Do đó, để duy trì với truyền thống đó, chúng tôi muốn dành số báo trong tháng này để khám phá ý nghĩa của việc sống như một công dân của thiên đàng. Chúng tôi muốn chú ý xem những gì Tân Ước dạy chúng ta về thiên đàng để chúng ta có thể có một quan điểm ràng hơn về cách Thiên Chúa muốn chúng ta sống bây giờ. Chúng tôi cũng muốn có được một cái nhìn thoáng qua về tương lai huy hoàng đang chờ đợi chúng ta. Như cái nhìn về thiên đàng của Phaolô đã giúp ngài vượt qua những gian khổ, cái nhìn về thiên đàng của chúng ta có thể giúp chúng ta chú ý vào “phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,14).

Một Tầm Nhìn về Thiên Đàng. Thật khó để tưởng tượng thiên đàng như thế nào. Không ai trong chúng ta có thể thực sự biết vì không ai trong chúng ta đã từng trực tiếp nhìn thấy thiên đàng. Nhưng Chúa Giêsu biết và Người đã không che giấu nó.Thực vậy, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mạng công khai của mình bằng cách công bố: “Nước trời đã đến gần” (Mt 4,17). Sau đó, Chúa Giêsu đã chứng thực nước thiên đàng đó bằng việc chữa lành cho những người đau ốm, trừ quỷ, cho người chết sống lại và công bố lòng thương xót của Thiên Chúa. Rõ ràng, một thời đại mới đã bắt đầu; đã đến thời kỳ nước trời đã khai mở ngay trong thế giới này theo một cách thức mới.

Sự đột phá này của nước trời đã dậy lên cách mạnh mẽ hơn khi Chúa Giêsu chết và sống lại từ cõi chết. Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần mãi mãi không chỉ cho chính mình nhưng còn cho tất cả những người tin!

Do vậy, vương quốc thiên đàng đã đến và vương quốc ấy vẫn còn ở đây! Thiên đàng thực sự dành cho chúng ta như đối với Maria Mađalêna tại ngôi mộ, cho Phêrô ở phòng trên và cho các môn đệ trên đường đi Emmau.

Không nơi nào trên trần gian chúng ta nhìn thấy thiên đàng rõ ràng hơn trong phép lạ xảy ra trên mọi bàn thờ khi bánh và rượu được biến đổi thành Mình và Máu Chúa Kitô. Mỗi lần chúng tôi tập họp để thờ phượng Chúa, chúng ta được bao quanh bởi một vị chủ nhà trên trời, đang hát: “Vinh danh Thiên Chúa tối cao!” Mỗi lần chúng ta nghe lời Chúa Giêsu được công bố, chúng ta đều nghe thấy tiếng nói của Người như Người đang ngự trên ngai vàng của mình. Và mỗi lần chúng ta đến để lãnh nhận Chúa Giêsu khi Rước lễ, chúng ta lại lãnh nhận một hương vị khác của cuộc sống vĩnh cửu mà Người hứa với bất cứ ai ăn và uống (Mình và Máu của Người) với niềm tin. Do vậy, cho dẫu chúng ta đang ở đâu và cho dẫu tình huống, hoàn cảnh của chúng ta có như thế nào, vương quốc thiên đàng đều hiện diện ở bất cứ nơi nào Vua thiên đàng phục sinh được thờ phượng và tôn vinh!

Những Người Thừa Kế của Thiên Đường. Khi Chúa Giêsu biến hình trước mặt Phêrô, Giacôbê và Gioan, Người đã mạc khải vinh quang của thiên đàng – một vinh quang mà một ngày nào đó sẽ bao bọc tất cả những người tin (Mt 17,1-1). Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng ngay khi Người chiếu sáng với vinh quang của Thiên Chúa trên đỉnh núi đó, tất cả chúng ta sẽ được biến đổi và tỏa sáng cùng với Người. Giống như Chúa Giêsu đã nghe tiếng của Thiên Chúa Cha, chúng ta sẽ nghe Người nói: “Con là con yêu dấu của Ta, Ta rất hài lòng về con”.

Thực vậy, Thánh Gioan nói với chúng ta rằng: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa” (1 Ga 3,2). Có nghĩa là bạn cũng là con Thiên Chúa! Đôi khi bạn có thể nghi ngờ điều đó. Thậm chí không phải lúc nào bạn cũng có thể sống như một người con của Chúa. Nhưng điều đó không lấy đi sự thật rằng Thiên Chúa đã tuyên bố bạn là của riêng Chúa và Người đã làm cho bạn thành một người con của vương quốc của Người. Sau khi bạn chết và đến với Chúa, bạn sẽ không còn biết đến một bóng nghi ngờ nào về việc bạn là con của Chúa. Dẫu cho hôm nay bạn có nhìn thấy thiên đàng hay không , phẩm giá của bạn là con trai hay con gái của Thiên Chúa vẫn in dấu vào trái tim bạn cách không thể xóa nhòa!

Bây giờ, những hình ảnh chúng ta thấy trong cuộc biến hình của Chúa Giêsu là một sự tương phản lớn với kinh nghiệm hiện tại của chúng ta. Trong thế giới tối tăm bởi tội lỗi này, chúng ta thấy những thoáng hiện của thiên đàng, nhưng chúng ta chỉ có thể nhìn thấy “một cách lờ mờ, như trong một tấm gương” (1 Cr 13,12). Phẩm giá của chúng ta là con cái của Thiên Chúa rất khó lĩnh hội. Tầm nhìn của chúng ta bị tội lỗi và những tổn thương trong quá khứ che khuất. Tâm hồn của chúng tôi bị giằng xé giữa “xác thịt” và “Thần Khí” (Gl 5,16). Và do đó, chúng ta sống trong niềm hy vọng,  đợi chờ ngày đó khi mà tất cả các cuộc chiến nội tâm của chúng ta được giải quyết và tất cả bóng tối trong tâm hồn chúng ta và trên thế giới bị diệt trừ mãi mãi.

Bạn  sẽ vẫn phải trải nghiệm cái chết về thể xác, nhưng Thiên Chúa đã hứa rằng nếu bạn chia sẻ trong cái chết của Người để chống lại tội lỗi, bạn cũng sẽ được chia sẻ trong sự phục sinh của Người. Chúa đã hứa rằng khi đến thời điểm Người sẽ “biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người” (Pl 3,21). Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta sẽ nên giống như Chúa Giêsu “vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy!” (1 Ga 3,2)

Một Trời Mới, Đất Mới. Trong Sách Khải Huyền, Thánh Gioan diễn tả thị kiến về thiên đàng mà ngài nhận được. Dĩ nhiên, những lời thuần túy của con người có thể không bao giờ diễn tả được cách đầy đủ thiên đàng sẽ như thế nào, nhưng thị kiến của Thánh Gioan mặc khải một sự thật quan trọng: Thiên đàng là một nơi vinh quang vượt trội hơn bất cứ điều gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Thánh Gioan mô tả Thiên Chúa đang ngồi trên một ngai vinh quang giữa ánh chớp và hàng loạt những tiếng sấm sét. Người được bao quanh bởi bốn Con Vật kỳ lạ và hai mươi bốn vị Kỳ Mục liên tục kêu lên: “Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa là Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện có và đang đến” (Kh 4,8). Vô số các thiên thần cất tiếng hát:  “Con chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận” (Kh 5,12). Và “một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ”, tiến vào tôn thờ Chúa Giêsu, Đấng là Chiên Thiên Chúa (Kh 7,9).

Phần cuối của Sách Khải Huyền, Thánh Gioan mô tả một “thiên đàng mới và một trái đất mới”, khi tất cả sự sáng tạo sẽ được đổi mới:

Tôi nghe thấy từ phía ngai một tiếng nói lớn vang lên rằng: “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên Chúa ở cùng họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa” (Kh 21,3-4)

Đây Là Câu Chuyện của Bạn. Điều tuyệt vời nhất về tất cả những sự mô tả về thiên đàng này là chúng có nghĩa là câu chuyện của chính bạn. Chúa Giêsu muốn đưa bạn vào ngôi nhà thiên đàng của Người, nơi bạn sẽ sống với Người mãi mãi. Bạn sẽ có một cơ thể vinh quang được giải thoát khỏi mọi nhức nhối, đau đớn và bệnh tật. Bạn sẽ có cùng tính cách bạn đang có bây giờ, nhưng nó sẽ bị thanh lọc khỏi mọi tội lỗi và tiêu cực. Mọi khát vọng tốt lành và công chính mà bạn từng có sẽ nở hoa, cũng như mọi ham muốn tội lỗi và tự cho mình là trung tâm sẽ tan biến hết. Nói cách khác, bạn sẽ trở nên thánh thiện như các vị thánh và bất diệt như các thiên thần!

Nhưng thậm chí điều đó còn tốt hơn. Trên thiên đàng, bạn sẽ được đoàn tụ với tất cả những người thân yêu của bạn. Bạn có thể tưởng tượng niềm vui một lần nữa được ôm lấy mẹ, cha, chồng, vợ, con cái hoặc những người bạn thân nhất của bạn không? Bạn cũng sẽ trở thành bạn hữu với tất cả các vị thánh. Hãy tưởng tượng để chia sẻ những câu chuyện với Đức Trinh Nữ Maria, để thưởng thức sự sáng tạo mới với Thánh Phanxicô Assisi hoặc nghe Mẹ Têrêsa kể cho bạn nghe về những cuộc chiến đấu và niềm vui của chính mẹ trên trần gian.

Trên hết tất cả, bạn sẽ hạnh phúc tột cùng vì bạn sẽ được bao quanh bởi tình yêu của Thiên Chúa toàn năng. Khi bạn nhìn chằm chằm vào tôn nhan Chúa, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp, sự uy nghi và vinh quang của Người (x. Kh 22,4). Bạn không muốn gì hơn là được tham dự cùng với tất cả các thánh và các thiên thần trong việc vui vẻ thờ phượng Đấng đã tạo dựng nên bạn trong tình yêu, đã cứu chuộc bạn trong lòng thương xót và đưa bạn đến nơi vinh quang này.

Ngôi Nhà (Quê Hương) Mới của Bạn. Bạn là một công dân của thiên đàng, do đó bạn hãy đặt tâm hồn mình vào ngôi nhà mới của bạn! Đây là nơi mà Chúa Giêsu đã chuẩn bị cho bạn. Đây là nơi mà Thánh Thần của Người đã dẫn dắt bạn kể từ ngày bạn được lãnh phép rửa tội. Đây là phần thưởng của bạn mà “Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu”  (Pl 3,14).

Vì  thế, hãy để tầm nhìn về thiên đàng này tác động đến cách bạn nhìn mọi thứ trên trần gian này. Hãy để tầm nhìn ấy hướng dẫn bạn trong các quyết định của bạn, an ủi bạn trong những nỗi buồn phiền của bạn, tăng cường sức mạnh cho bạn trong những cơn thử thách của bạn và làm mọi mối tương quan của bạn thêm màu sắc. Trong bài báo tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét một số điều chúng ta có thể làm để có thể bắt đầu cảm nghiệm về thiên đàng ngay tại đây trên trần gian này.

Theo The Word Among Us [wau.org]
November 2019 Issue
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon