Hai con tem nhân kỷ niệm 50 năm linh mục của ĐTC Phanxicô

0

‘Bergoglio Thanh niên’ và ‘Giáo hoàng Phanxicô’

Ảnh minh họa của họa sĩ Raul Berzosa người Tây Ban nha

06 tháng Mười Một, 2019 17:32

ROSA DIE ALCOLEA

Ngày 13 tháng Mười Hai tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ kỷ niệm 50 năm truyền chức Linh mục của ngài. Để đánh dấu ngày này, hôm thứ Hai ngày 4 tháng Mười Một năm 2019, Văn phòng Sưu tầm Tem và Tiền đúc của Vatican phát hành hai con tem, sao chép lại bức tranh chân dung do họa sĩ người Tây Ban nha Raul Berzosa thực hiện.

Tem đầu có giá 1,10 euro, in ảnh chân dung của “Jorge Bergoglio Thanh niên,” Giáo phận Malaga, Tây Ban nha, tường thuật. “Niềm vui của ngày 13 tháng Mười hai năm 1969 đó, tối Chúa nhật thứ Ba Mùa Vọng (Chúa nhật Hãy Vui lên hay Chúa nhật của niềm vui), là lúc ngài được truyền chức linh mục,” họa sĩ giải thích khi bình luận về bức ảnh.

Bergoglio trẻ

Được vẽ bên mé trái của bức chân dung là Vương cung Thánh đường Thánh Giu-se Flores, vì ngài Bergoglio, đang rảo bước trong một ngày mùa xuân, ngang qua nhà thờ của vùng Flores lân cận và vào trong nhà thờ để xưng tội. “Chính đó là nơi cậu cảm thấy Chúa đang gọi mình” và “và cậu bước ra với niềm tin vững mạnh đi theo con đường tiến tới thiên chức linh mục,” họa sĩ Malaga nói.

Bên mé phải là một trong những “sự sùng kính lớn nhất của ngài Bergoglio,” và vẫn còn đồng hành với ngài cho đến hôm nay, ‘Virgin Undoer of Knots’ (Mẹ Đồng trinh Người Tháo cởi những Nút thắt). Ngài đã đưa tấm ảnh về Buenos Aires sau khi biết được tước hiệu của Mẹ trong một chuyến đi đến Đức. Gam màu xanh chiếm chủ đạo trên bức vẽ liên quan đến Argentina,” Berzosa giải thích.

Con tem thứ hai

Con tem thứ hai, có giá 1,15 euros, có tấm ảnh của “Đức Thánh Cha Phanxico, trong hình ảnh một Giáo hoàng. Raul Berzosa phân tích rằng bức ảnh “nói riêng về Lòng thương xót.”

Đức Phanxico được trình bày theo cách đang chúc lành trực diện cho người xem,” họa sĩ nói. “Bên cạnh ngài là Đức Ki-tô Thương xót, một sự sùng kính khác của ngài, được phản ánh qua việc triệu tập năm thánh ngoại thường là Năm Lòng Chúa Thương xót. Bên trái là mặt chính điện của Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô của Vatican. Chiếm chủ đạo là các tông màu của Vatican, màu hoàng thổ, và trắng.”

Những tác phẩm được truyền cảm hứng bởi Đức Phanxicô

Họa sĩ nói rằng đây không phải là lần đầu tiên Vatican ủy thác cho ông thực hiện một bức vẽ để kỷ niệm sự kiện của Đức Thánh Cha Phanxico. Năm 2016 ông được trao nhiệm vụ thực hiện một tấm ảnh để kỷ niệm sinh nhật thứ 80 của Đức Thánh Cha. “Các bức ảnh khác được dùng để minh họa cho các con tem là kỷ niệm 50 năm tông huấn Populorum Progressio của Đức Phaolo VI; kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Thánh Teresa Hài đồng Giê-su, Thánh Philip Neri” và Phục sinh 2018.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm của Berzosa minh họa bìa các chương trình hòa nhạc tại Vương cung Thánh đường trong Vatican và năm nay 2019 là Chặng đàng Thánh giá tại Colosseum, do Đức Thánh Cha Phanxico chủ sự, mọi chi tiết do Giáo phận Malaga tổ chức.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/11/2019] 

Comments are closed.

phone-icon