Dọn đường – SN Chúa nhật II Mùa Vọng, năm B

0

Suy niệm: Mc 1,1-8

Chúng ta đang hồi hộp theo dõi cuộc tổng tuyển cử then chốt, mang tính quyết định vận mệnh tương lai của Hoa Kỳ. Vận mệnh này ảnh hưởng đến nhiều quốc gia nhất là các nước Đông Nam Á. Là vị Mục Tử đã từng chăn dắt đoàn chiên tại đất nước này, Đức Tổng Giám Mục, cựu Sứ Thần Tòa Thánh là Carlo Maria Vigano đã ba lần viết thư ngỏ đăng công khai trên mạng internet, nhấn mạnh đến cuộc chiến chính tà. Và ngày 4/11 trước biến cố gian lận bầu cử lớn nhất trong lịch sử này, Ngài tha thiết kêu gọi dân Chúa hãy lần chuỗi Mân Côi cầu xin Đức Mẹ “ban chiến thắng cho lực lượng thiện” mà đại diện là Tổng thống Donald Trump. Ngài nói: “Hãy xin Đức Mẹ – Đấng Hằng Cứu Giúp – đánh bại các thế lực của Kẻ thù; hãy xin Ngài —người mà “oai phong như đạo quân giương cờ xung trận?” (Diễm Ca 6:10)— ban chiến thắng cho lực lượng Thiện và giáng thất bại nhục nhã xuống thế lực Tà Ác”. Đây là tiếng kêu trong sa mạc, vì tiếng của Ngài đang bị những giới truyền thông cánh tả đang ngăn chặn sự thật nhằm chiếm lợi thế cho ứng cử viên của họ.

Đức Giám Mục kêu gọi con cái của Ngài cầu nguyện để ngăn chặn thế lực bóng tối đang thao túng, đảo loạn để thiết lập thế giới của nó. Ngài nói: “Đừng tưởng rằng những Đứa con của Bóng Tối sẽ hành xử trung thực, và đừng ngỡ ngàng nếu chúng vận hành bằng dối trá. Có thể tin được rằng tín đồ của Sa-tan sẽ trung thực, chân thành, và trung thành hay không?

Đức Chúa từng cảnh báo chúng ta về Ma Quỷ:“Ngay từ đầu nó đã là kẻ giết người, và không đứng trong chân lý vì chân lý không ở trong nó. Khi nó nói dối thì nói theo bản tính của mình, vì nó là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối.” (Ga 8:44)

Chúa nhật thứ hai mùa vọng này, Thánh Gioan Tẩy giả cũng kêu gọi dân Chúa hãy sám hối để được ơn tha tội. Chúng ta cũng đang bị sự ác đè bẹp, thao túng, nhưng nếu chúng ta thực hiện điều mà Đức Giám Mục kêu gọi: “Hãy cầm lấy vũ khí tâm linh này( lần hạt), vũ khí khiến Sa-tan cùng đám tay sai cuống cuồng tháo chạy, bởi vì chúng sợ Đức Mẹ Đồng Trinh Rất Thánh, Ngài là Đấng Toàn Năng bởi Hồng Ân, thậm chí còn sợ hơn bởi vì đó là Hồng Ân được ban cho bởi Đức Chúa Trời Toàn Năng.”

Mùa vọng là mùa Giáo Hội nhắc nhở chúng ta: phải tỉnh thức, cầu nguyện, sám hối để đón chờ Chúa đến. Chúa đã đến rồi và chúng ta chờ đợi Ngài đến lần thứ hai. Qua lời rao giảng của Gioan, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta phải sửa lại đời sống bằng cách chỉnh đốn lại tâm tình, cách ăn ở của chúng ta sao cho phù hợp với ý Chúa. Phải sống khiêm tốn tự hạ là bạt đi những núi đồi kiêu căng, tự mãn, tham vọng trần tục. Nó là những chướng ngại vật ngăn chặn chúng ta đến với Chúa, Đấng khiêm hạ và triệt hạ kẻ kiêu căng. Phải uốn lại những con đường quanh queo bằng cách chết cho những đam mê và những sự xấu xa là lối sống gian dối, ích kỷ để sống bác ái yêu thương. Hãy lấp đầy những hố sâu của những bê trễ, lười biếng, khô khan, hững hờ, nhút nhát, thiếu sót đối với Chúa và với anh em. Nếu những thung lũng không được lấp đầy nó sẽ đưa con người đến chỗ thất vọng.

Kẻ thù của Chúa và của kẻ dữ luôn hống hách kiêu căng muốn thống trị thế giới này bằng sự ghen ghét hận thù.

Để đảo lộn được thế giới gian tà này, chúng ta phải cầu nguyện, cầm khí giới của sự sáng để chiến đấu. Hãy vào sa mạc tâm hồn, hãy can đảm chiến đấu dẫu phải vật lộn với những thế lực ngầm chống lại Thiên Chúa. Thánh Gioan đã sống cuộc sống với tất cả ý nghĩa đó: Ông mặc áo lông lạc đà, thắt dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Ông đã sống tinh thần khổ chế này để tỏ lòng thống hối và sống phó thác cho tình yêu của Thiên Chúa. Từ lối sống nhiệm nhặt để thanh luyện mình, ông đã nghe được tiếng hô của mình trong sa mạc. Từ kinh nghiệm cuộc sống, ông sẽ biết phải hô thế nào để dân chúng nghe được tiếng hô của mình. Bình thường trong sa mạc hoang vắng ít người lui tới nên Gioan đã hô cho chính mình trước để từ mình tiếng hô vang xa.

Muốn nghe được tiếng Chúa người ta phải vào sa mạc để tránh những tiếng động làm nhiễu nhương tiếng gọi từ bên trong: truyền hình, truyền thanh, điện thoại, Fax, internet, tạp chí và những tiếng ồn ào bên trong…Trong đó có những lời mời gọi đầy quyến rũ của thế tục làm chúng ta xao lãng. Có những tiếng nói của đam mê phát xuất từ bên trong rất to, rất mạnh mẽ, rất kiên trì để lừa lọc chúng ta. Trái lại, trong những ồn ào mãnh liệt đó tiếng Chúa rất nhỏ, rất đơn điệu, rất dễ bị cuốn trôi trong thác lũ của thế gian và chìm trong tiếng hỗn độn của đời sống hằng ngày. Chúng ta sẽ không nghe được tiếng Chúa giữa những tiếng sóng ầm vang dội đó. Vì tiếng âm thầm nhẹ nhàng của Ngài chỉ được lắng nghe  trong cô tịch, trong thinh lặng, trong nơi thanh vắng. Và chỉ những người mong mỏi sống với Chúa, kiếm tìm Ngài mới có thể nghe tiếng Ngài. Ngài có thể đến gặp gỡ con người cách rất bất ngờ để hoàn tất dự phóng của Ngài, những biến cố này vẫn diễn ra cách rất âm thầm và lắng đọng với những con người luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện thánh ý Ngài.

Tiếng kêu của Gioan trong sa mạc là tiếng vọng lại lời loan báo của các ngôn sứ là khiêm tốn xưng thú tội mình, bằng cách lãnh nhận phép rửa, dìm mình xuống dòng sông, dấu chỉ nhấn chìm mọi tội lỗi, mọi nhơ nhớp, để khi bước ra khỏi nước, bắt đầu một cuộc sống mới, cuộc sống được Chúa thứ tha mọi lỗi lầm va được giao hòa với Thiên Chúa.

Thái độ sám hối mà thánh Gioan mời gọi chúng ta là can đảm đi ngược dòng đời, khước từ tội lỗi và từ bỏ tất cả những gì lôi kéo chúng ta vào đường tội lỗi. Người Ki-Tô Hữu phải can đảm không chạy theo tâm thức tôn thờ vật chất, khoái lạc, dễ dãi, để không bị sa lầy.

Ở đây Gioan chỉ cho chúng ta cách dọn đường bằng một kỹ năng sống: “ Hãy sám hối để được ơn tha tội.” Sám hối mà Gioan đề cập ở đây là giã từ một quá khứ hay một lối sống lầm lạc, để mở ra một lối sống mới. Hoán cải là cảm nhận được lòng yêu thương vô cùng của Chúa đã tha thứ cho chúng ta vô điều kiện. Từ đó nảy sinh tình yêu và biết ơn vô cùng đối với Đấng thương xót, tha thứ và cứu độ. Đây là một cuộc gặp gỡ đích thực với Thiên Chúa, vì khi sám hối thực, chúng ta muốn giã từ những điều sai trái, muốn đền bù, muốn chia sẻ và muốn đền đáp tình yêu bị xúc phạm bao nhiêu có thể. Chúng ta sẽ hi sinh đến độ anh hùng để chuộc lại lầm lỗi. Nên thống hối là quyết định cần thiết dẫu phải mất mát, phải đổi đời, phải lột xác. Không một cuộc lột xác nào mà không phải đau đớn. Một thanh sắt bị bẻ cong muốn thẳng lại phải chịu đi qua lửa. Một con sâu ghê gớm muốn trở thành con bướm  bay lượn trên không khí trong lành cũng phải trải qua thời kỳ lột xác. Con người muốn được đổi mới cũng phải trải qua thời gian thanh luyện.

Do đó mà hoán cải theo ngôn sứ Ezekiel là biến đổi tận gốc, là sự tái sinh, là đổi mới trái tim (x. Ed 36, 25-29).Khi tâm hồn không trong sạch, trái tim chưa được biến đổi, thì những việc tốt đẹp bên ngoài chỉ là giả hình, chỉ là mặt nổi để khoe khoang, để tự đắc vì được thực hiện bởi động lực xấu.

Như thế thời gian mùa vọng này không phải là thời gian buồn nhưng là thời gian vui mừng, dẫn đến một ngày lễ đầy hồng phúc, ngày Chúa Ki-tô trở lại trong ánh sáng hạnh phúc viên mãn của tình yêu. Niềm vui này phải sống động, vì hoán cải và niềm vui luôn song hành với nhau. Lời mời gọi sám hối là lời mời gọi trả lời cho hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa. Vì nếu tất cả được Thiên Chúa cho chúng ta cách kỳ diệu thì Ngài cũng xin chúng ta dấn thân vào mầu nhiệm của Ngài.

Trong mùa vọng này, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về ngày Chúa đến trong tâm tình sám hối. Ngày Chúa đến với mỗi người đã gần kề. Với sự khẩn cấp như thế thì tất cả mọi chi tiết trong cuộc sống phải mang một giá trị mới. Mỗi chi tiết phải có ý nghĩa. Phải tỉnh thức như Gioan ở trong sa mạc, nơi lưu đày, nơi nô lệ.

Để thức tỉnh lòng dân Gioan đã làm phép rửa trong sông Giođan, nơi biểu tượng cuộc chiến chống lại sự chết. Và chỉ có Chúa Giê-su mới giải thoát chúng ta khỏi sự chết. Chúng ta thấy Gioan ăn mặc như nhà khổ hạnh dấu chỉ của sự sám hối. Thức ăn của Ngài là châu chấu để nhớ lại những đau khổ thời lưu đày( Xh 10,1-20), và mật ong để nhớ lại thời hạnh phúc khi vào đất hứa( Xh 3,8). Ngài là gạch nối giữa quá khứ và tương lai của dân thánh. Chính Ngài chỉ Đấng sẽ đến như mặt trời làm lu mờ mọi ánh sáng, như chủ thật sự. Đấng ấy không đề nghị một phép rửa thuần túy nhưng là một sự tái sinh mới( Ga 3,5). Vì với Ngài nước trở thành lửa (Ga 7,37-38). Tất cả chi tiết đời sống chúng ta phải đi theo sứ điệp này để dọn đường cho Chúa đến.

Thánh Phanxico de Sale dạy chúng ta: “Chúa chúng ta đã đến gần nên phải sửa sang đường lối cho Ngài.”

Sống mùa vọng là hướng về việc Chúa trở lại bằng tinh thần sám hối ăn năn của người đã có kinh nghiệm về lòng nhân hậu của Thiên Chúa và kế hoạch yêu thương của Ngài trên cuộc đời mình, qua những hoàn cảnh và biến cố của cuộc đời, để có thể nhìn thẳng vào những thiếu sót, những khuyết điểm và những nết xấu của mình, để khẩn khoản van nài Chúa đến giải thoát. Ý thức thân phận yếu đuối dòn mỏng của mình chúng ta khát khao mong chờ Chúa đến. Chúa sẽ giúp chúng ta sống khiêm nhu, nghèo khó để có thể trở thành tiếng kêu cho chính mình và cho anh em của chúng ta trong mùa hồng phúc này.

Nt. Maria Faustina Lý Thị Báu

Comments are closed.

phone-icon