Vị tướng quân đội được thụ phong linh mục ở tuổi 61

0

Nguồn: aleteia
Chuyển Việt ngữ: Nguyễn Tri Khoan

Việc cha Henri Pillot được thụ phong là điều bất thường, và cuộc đời của cha đã trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả những người cha phục vụ.

Có những sự trùng hợp trong niên lịch còn hơn cả tình cờ.

Hôm Chúa Nhật, ngày 15 tháng Năm, tại Roma, một sĩ quan đã trở thành linh mục, Thánh Cesar de Bus được tuyên phong thánh; hai ngày sau tại Lyon diễn ra tang lễ của một vị sĩ quan khác đã trở thành linh mục.

Cha Henri Pillot có một sự nghiệp phi thường, từ học viện quân sự Saint-Cyr của Pháp đến chủng viện Lyon, băng qua các dãy núi Algeria, cánh đồng hoang Coëtquidan (một trường quân sự ở Brittany) và dãy núi Alps. Việc Đức Giám mục Decoutray truyền chức cho cha vào năm 1992 là một tin chấn động. Năm 61 tuổi, cha là vị tướng quân đội đầu tiên bước vào hàng giáo sĩ của giáo phận Lyon.

Một linh mục phục vụ bằng mẫu gương

Mặc dù tuổi tác, tính cách và thói quen của một sĩ quan cấp cao hầu như không cho phép cha trở thành một linh mục giống như bất kỳ người nào khác, nhưng ân tứ của cha đã nhanh chóng đưa cha đến với việc phục vụ giới trẻ trong vai trò là tuyên úy của các tu sĩ Carthusia và của các thanh thiếu niên hướng đạo sinh.

Các hướng đạo sinh không bao giờ biết nhiều về cuộc đời binh nghiệp của cha vì cha ít nói về bản thân: cấp bậc của cha đủ để làm say mê trí tưởng tượng của họ, và hàng ngàn món quà lưu niệm, những lựu đạn trang trí và huy chương đóng khung trang trí căn hộ của cha khiến họ phải tròn mắt thán phục. Dáng người đậm chắc, trang phục gọn ghẽ, với cái bắt tay chắc nịch và một bộ ria mép chải chuốt, người đàn ông đã mang tính thẩm mỹ của nghề nghiệp trước đây. Mặc dù thỉnh thoảng cha có sử dụng ngôn ngữ đầy màu sắc, nhưng cha không bao giờ tự giới thiệu mình như một người có thẩm quyền đạo đức và không dính líu đến ngôn ngữ mang tính thần học cao.

Là một người luôn hoạt động, cha là một linh mục cho thanh thiếu niên và phục vụ bằng mẫu gương. Cha luôn chăm chú quan tâm đến từng linh hồn được giao phó cho cha. Trên hết, cha không bao giờ đánh mất niềm vui giao tiếp của mình, một cái nhìn hóm hỉnh mà ở tuổi đó không có, và một nụ cười làm thay đổi toàn bộ khuôn mặt của cha và làm bừng lên cả căn phòng.

Cha cười lớn trước mọi thứ

Cha Pillot thích cười to tiếng. Cha cười rất nhiều, cười lớn tiếng trước mọi thứ — kể cả bản thân, khi thính giác của cha bắt đầu giảm sút, mặc dù cha yêu âm nhạc. Đối với tất cả mọi người, cha mang đến bằng chứng sống động về một con người hạnh phúc: hạnh phúc với sự hiện diện của bản thân, với thời gian, và với việc phục vụ Chúa Nhân lành giống như cha đã phục vụ đất nước của mình trong quân đội.

Cha đã hoàn thành hai ơn gọi của mình, như nhiều hướng đạo sinh hiện là người chồng và là người cha làm chứng tá ngày nay. Họ dành tình cảm rất lớn cho “Padre” và minh chứng cho vai trò của cha trong việc xây dựng nhân cách của họ trước ngưỡng cửa của tuổi mới lớn.

Ở cuối cuộc đời, cha đã cống hiến phục vụ đất nước và Giáo hội của mình với cương vị là Chuẩn tướng và là linh mục của Chúa Giêsu Kitô, cha ra đi “như một người hướng đạo sinh trở về nhà sau kỳ nghỉ”.

Comments are closed.

phone-icon