“Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” – Chúa Nhật V Phục Sinh A

0

 Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (14,1-12)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi”.

Ông Tôma thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ các con biết và đã xem thấy Người”.

Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư, Philipphê? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha, sao con lại nói “Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha”? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha”.

***

“Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.” Chúa Kitô mở đầu một kỷ nguyên mới khi mạc khải cho chúng ta một phương cách mới để đến với Thiên Chúa. Trong cuộc lữ hành về Nhà Cha, Chúa Kitô hướng dẫn và nâng đỡ chúng ta: Người là con đường cho chúng ta bước theo, là ánh sáng soi lối và là sức sống nâng đỡ chúng ta trong suốt cuộc đời.

Chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều lần câu nói này: “Ðạo nào cũng tốt cả! Ðạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành…” Ðúng thế, đạo nào cũng dạy ăn ở tốt lành, và tôn giáo nào cũng giải đáp những vấn nạn mà con người đặt ra về nguồn gốc của mình, về ý nghĩa đời sống, về điều thiện, điều ác, sự đau khổ, sự chết, con đường giải thoát, mối liên hệ với thế giới siêu nhiên, v.v… Nhưng những câu trả lời này có thích đáng hay không? có cùng một giá trị như nhau hay không? Trước sự đa dạng, phức tạp và bất đồng của những câu giải đáp trên, người Kitô hữu xác tín rằng: Chúa Kitô là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”, Người là Ðấng Trung gian tuyệt hảo duy nhất giữa con người và Thiên Chúa.

Chúng ta có thể đề cập sơ qua quan niệm về Thiên Chúa của Kitô giáo và của các tôn giáo khác. Người Kitô hữu tin một Thiên Chúa siêu việt, duy nhất, là Cha chung của mọi người. Ðiều quan trọng nhất của Kitô giáo là những lời khẳng định sau đây: Thiên Chúa vừa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần; Chúa Con xuống thế làm người nhưng không mất thiên tính; Người đã chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta, và cho chúng ta thông phần vào chính sự sống của Người. Thánh Gioan khẳng định: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Như thế, đức tin của những người Kitô hữu khác với đức tin những người theo các tôn giáo khác. Ðạo thờ vật linh (animism, animisme) cho rằng mọi vạn vật đều có hồn; đối với Ấn-độ giáo và Phật giáo, con người có thể đạt được giải thoát trọn vẹn hoặc giác ngộ hoàn toàn bằng những cố gắng riêng của mình mà không nhất thiết có sự trợ lực của ơn trên. Hồi giáo cho rằng Thiên Chúa duy nhất, không có Ba Ngôi vị, không thể hiểu thấu và đạt tới; Chúa Giêsu chỉ là một tiên tri trong những tiên tri khác; còn Do-thái giáo cho rằng Thiên Chúa duy nhất, là Cha và gần gũi với con người, nhưng Người không thể mang lấy xác phàm, không thể chết trên thập giá, cũng không làm cho con người tham dự vào chính sự sống của Người..

Công đồng Vaticanô II, qua “Tuyên Ngôn về liên lạc của Giáo Hội với các Tôn giáo ngoài Kitô giáo”, tuyên bố như sau: “Giáo Hội Công Giáo không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo đó. Với lòng kính trọng chân thành, Giáo Hội xét thấy những phương thức hành động và lối sống, những huấn giới và giáo thuyết này, tuy rằng có nhiều điểm khác với chủ trương mà Giáo Hội duy trì, nhưng thường đem lại ánh sáng của chân lý khả dĩ chiếu soi cho hết mọi người. Tuy nhiên Giáo Hội rao giảng và có bổn phận phải kiên trì rao giảng Chúa Kitô, Ðấng là “đường, là sự thật, là sự sống” (số 2).

Ðối với đức tin của Kitô hữu, Chúa Giêsu không phải là vị sáng lập tôn giáo đã được “giác ngộ” hoặc được “linh ứng” tìm ra chân lý, một lối giải thoát cho con người, nhưng chính Người là Thiên Chúa, chính Người là Chân Lý, là Sự Sống và là Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Giáo Hội Công Giáo nhận ra nơi các tôn giáo ngoài Kitô giáo có những dấu vết, những “mầm giống” và một phần của Chân Lý duy nhất này. Người Kitô hữu cùng tuyên bố với tác giả lá thư gửi tín hữu Do-thái: “Chúa Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8).

Là môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta có bổn phận phải kiên trì rao giảng Chúa Kitô, Ðấng là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”; và mỗi người chúng ta cũng phải là đường đi, là ánh sáng và là sự sống cho mọi người, là anh chị em của chúng ta.

Comments are closed.

phone-icon