Hướng thượng, hướng nội và hướng ngoại

0

HƯỚNG THƯỢNG, HƯỚNG NỘI VÀ HƯỚNG NGOẠI 
Thiết lập khuôn khổ tâm linh cho Mùa Chay

Tôi sẽ từ bỏ điều gì trong năm nay? Tất cả chúng ta đã quen thuộc với câu hỏi như thế này. Nó diễn ra hằng năm vào ngày thứ Tư Lễ Tro. “Tôi nên từ bỏ điều gì?” Tôi có thể bỏ điều gì? Điều đó có đủ không? Điều đó có quá nhiều không? Dĩ nhiên, đây là những câu hỏi tốt để tự vấn mình, nhưng tất cả những câu hỏi đó cũng có thể bị những hạn chế là làm chúng ta quên hỏi: Tại sao tôi từ bỏ những điều này?

Trong số báo đặc biệt Mùa Chay của The word among us lần này, chúng tôi muốn hướng về những thực hành mùa chay truyền thống: cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Trong bài viết này, chúng tôi muốn thiết lập một khuôn mẫu thiêng liêng căn bản. Bài viết kế tiếp sẽ đi sâu đến đề tài cầu nguyện, trọng tâm về việc cầu thay nguyện giúp. Bài viết thứ ba sẽ đi sâu về việc ăn chay với trọng tâm là làm cách nào việc ăn chay có thể giúp chúng ta cởi bỏ “con người cũ” và mặc lấy “con người mới” trong Đức Kitô. Và trong bài viết cuối sẽ là một chuyên sâu về việc bố thí, bài viết sẽ tập trung vào những quan điểm như lòng bao dung và sự thương cảm nhiều hơn là việc bố thí cách đặc biệt cho những ai thiếu thốn (việc bố thí cho ai đó theo nhu cầu).

Ba chìa khóa để thăng tiến. Như một cách thức để thiết lập khung cho 3 chủ đề này, chúng ta hãy quay bước trở về và nhìn vào một triết lý tổng thể cho việc thăng tiến đời sống thiêng liêng. Cách đơn giản, Giáo Hội đã luôn luôn có những đề nghị cho chúng ta để chú ý đến ba phạm vi rõ ràng trong cuộc sống của chúng ta: hướng thượng, hướng nội và hướng ngoại.

Khía cạnh hướng thượng phải làm với tương quan giữa chúng ta với Chúa Giêsu. Nó bao gồm những hành động của chúng ta để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, nhận lãnh Thánh Thể, hối cải tội lỗi và nỗ lực để đến gần với Thiên Chúa qua mỗi ngày sống.

Khía cạnh hướng nội phải được thực hiện trong trạng thái tâm hồn của chúng ta. Kinh Thánh thường diễn tả khía cạnh này như là nơi chúng ta phải đối diện với những cuộc chiến. Như Thánh Phaolô nói cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới (Ep 4, 22, 24). Đó là tiếng nói bên trong thúc đẩy chúng ta nói vâng với con người mới bằng cách nắm lấy những điều đức hạnh như: tình thương, lòng bác ái, sự quan tâm, tha thứ và lòng thương cảm. Và đó là tiếng nói bên trong giúp chúng ta nói không với tội lỗi như sự giận giữ, buồn sầu, ganh ghét, ghen tị và dối trá.

Khía cạnh hướng thượng phải được thực hiện theo cách thức là chúng ta quan tâm đến thế giới xung quanh chúng ta. Nó tập trung vào các mối quan hệ của chúng ta với bạn bè và người thân cũng như mối quan hệ của chúng ta với người nghèo, người đau khổ và người thiếu thốn. Nó bao gồm việc truyền giáo và chăm sóc những người thiếu thốn.

Tất nhiên, chúng ta thực sự không thể tách ba khía cạnh này một cách ngắn gọn như chúng ta vừa mô tả chúng. Nhưng điều này thật hữu ích để gắn kết giúp chúng ta có thể chắc chắn rằng chúng ta chú ý đến những cách thế khác nhau mà Thiên Chúa có thể hoạt động trong chúng ta – cũng như những con đường khác mà chúng ta có thể tìm thấy Ngài. Khi chúng ta trở nên ý thức hơn về mỗi khía cạnh này, chúng ta sẽ nhận thấy mình đang trở nên gần hơn với Đức Giêsu, trở nên ý thức hơn về hành vi của chúng ta và chú tâm hơn đến nhu cầu của những người kém may mắn hơn chúng ta.

Những vấn đề để suy nghĩ. Chúng ta đã nghiên cứu tất cả các khía cạnh của những vấn đề trong cuộc sống của chúng ta như: sức khỏe, ngân sách, cân nặng. Bởi vì, chúng ta muốn chắc chắn rằng chúng ta đang đi theo sự hướng dẫn đúng đắn. Vì thế, để khảo sát điều kiện tinh thần của chúng ta cũng vậy. Chúng ta hãy nhìn vào mỗi khía cạnh này: hướng thượng, hướng nội, hướng ngoại và tự hỏi về cách thức mà chúng ta đang thực hiện.

Liên quan đến khía cạnh hướng thượng, chúng ta phải hỏi “Tôi có thể dành thời gian để cầu nguyện hoặc đi tham dự thánh lễ Misa nhiều hơn thường lệ trong Mùa Chay này không? Tôi có thể đặt ra cho mình một mục tiêu như là: cầu nguyện với sự thinh lặng trong tâm hồn và cố gắng cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa không?

Liên quan đến khía cạnh hướng nội, có lẽ chúng ta sẽ hỏi “tôi có thể biến nó trở thành mục tiêu của mình để chiến thắng trong cuộc chiến đấu đối với tâm trí của mình hay không, hoặc liệu ngày hôm nay tôi có để con người cũ lôi kéo tôi xuống tội lỗi không? Ngày hôm nay, tôi sẽ cố gắng tha thứ cho người khác chứ, hay tôi sẽ để cơn phẫn nộ chế ngự?”

Liên quan đến khía cạnh hướng ngoại, có lẽ chúng ta sẽ hỏi “Hôm nay tôi có thể yêu thương người khác hơn một chút được không? Tôi có thể nỗ lực hết sức để hành động như Chúa Giêsu bằng cách trao tặng lòng tốt, sự nâng đỡ và những lời động viên hay không?”

Hãy giữ những câu hỏi đó trong tâm trí khi bạn đọc những bài báo tiếp theo. Việc đặt những câu hỏi này vào điểm giữa những tạp chí này có thể cũng sẽ hữu ích cho bạn.

Khi chúng ta bước vào Mùa Chay, hãy xin Chúa ban tràn đầy cho chúng ta tình yêu của Ngài. Hãy xin Ngài khứng nhận tất cả tất cả những điều tốt lành trong cuộc sống chúng ta và ban cho chúng ta ân sủng để chống lại tội lỗi (bên trong). Và hãy xin Chúa ban cho chúng ta một trái tim nghèo nàn để chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu và trả lời cho những tiếng kêu của người nghèo (bên ngoài).

Chuyển dịch: Nhóm Sr. Học viện Thánh Toma

Comments are closed.

phone-icon