Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét – Suy niệm Chúa Nhật 16 TN, Năm B

0

Người đã hy sinh thân mình
để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét

 

Suy niệm: Ep 2,13-18

Trong ngôn ngữ gần như thơ mộng, Thánh Phaolô mời gọi những người Êphêsô vui mừng về sự hiệp nhất mà họ đang trải nghiệm. Nhiều người trong số họ là người Dân ngoại bang, những người khinh miệt người Do Thái gần giống như nhiều như người Do Thái khinh miệt họ. Nhưng giờ đây họ đang thờ phượng Chúa Giêsu – cùng với các anh chị em Do Thái! Qua Đức Kitô, bức tường cổ nhiều thế kỷ phân chia đã bị phá vỡ, chỉ để lại một mối liên kết của tình yêu thương.

Nhưng đây không phải là lần duy nhất Chúa Giêsu đem người Do thái và người ngoại đến cùng nhau. Có lẽ điều quan trọng nhất đã xảy ra khoảng ba mươi năm trước đó, vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh đầu tiên. Đó là khi “Hêrôđê, Phongxiô Philatô, cùng với chư dân và dân Israel” đã vượt qua những khác biệt của họ. . . để họ có thể cùng đặt Chúa Giêsu vào cái chết (Cv 4,27). Tất nhiên, không phải mọi người đều có cùng âm mưu, nhưng nhiều người đã đoàn kết trong lòng căm hận của họ về Chúa Giêsu

Điều đó không tuyệt vời lắm sao khi mà Chúa Giêsu có thể nhận lấy một cái gì đó thật khủng khiếp và làm cho nó thành một nguồn ơn lành? Ma quỷ đã tạo ra một sự hiệp nhất sai lạc và nhu nhược để loại trừ Chúa Giêsu, nhưng kế hoạch của nó đã bị phản tác dụng. Sự hiệp nhất giả tạo này mang lại sự thống nhất thực sự mà người Êphêsô và các Kitô hữu ở khắp mọi nơi khác – hiện đang được hưởng. Nơi mà người dân ngoại đã từng đối nghịch với người Do Thái, nô lệ đối nghịch với tự do, và đàn bà đối nghịch với đàn ông, bây giờ chỉ có các anh chị em đang chứng kiến sức mạnh của Thánh Thần có sức chữa lành những sự chia rẽ xa xưa.

Nếu Chúa Giêsu có thể chiến thắng sự chia rẽ kéo dài nhiều thế kỷ giữa người Do thái và người dân ngoại, chắc chắn Ngài có thể chữa lành những sự chia rẽ trong cuộc sống của chúng ta. Nó có thể không xảy ra một sớm một chiều hoặc theo cách chúng ta mong đợi, nhưng nó có thể xảy ra – đặc biệt là nếu chúng ta đối diện với chính nó. Vì vậy, hôm nay hãy lấy thử một mối quan hệ, nếu bạn cần phải tha thứ, hãy bỏ đi sự oán giận, hoặc cầu xin sự tha thứ, và hãy xem những gì bạn có thể làm để phá vỡ các bức tường. Nó sẽ không xảy ra lập tức – cũng giống như Giáo hội sơ khai cần có thời gian. Nhưng nếu bạn kiên trì, điều đó sẽ xảy ra.

Lạy Chúa, xin hãy đến và chữa lành mọi sự chia rẽ và mối quan hệ bị rạn nứt”.

Theo the Word Among us
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương, OP

Comments are closed.

phone-icon