Thánh Catarina thành Siena

0

Ts. Trần Mỹ Duyệt

Thánh Catarina thành Siena (Catherine of Siena), thuộc Dòng Ba Đa Minh, một nhà thần bí, một nhà hoạt động, và tác giả. Thánh nữ đã có một tầm ảnh hưởng rất lớn và quan trọng trên văn chương của Ý, và toàn Giáo hội.

Thánh nữ qua đời tại Rôma (Rome) ngày 29 tháng 4 năm 1380 ở tuổi 33. Thi hài ngài được an táng tại vương cung thánh đường Thánh Maria Sopra Minerva tại Rôma, nước Ý.

Thánh nữ được tuyên phong hiển thánh năm 1461 do Đức Giáo hoàng Piô II. Ngài được chọn làm quan thầy nước Ý ngày 5 tháng 5 năm 1940. Được ban danh hiệu Tiến sĩ Hội thánh năm 1970 bởi Đức Giáo hoàng Phaolô VI. Ngài cũng được chọn làm quan thầy Âu Châu năm 1999.

Lễ kính ngày 29 tháng Tư hàng năm.

TIỂU SỬ TỔNG QUÁT

Tuổi thơ

Catarina có tên gọi là Caterina Benincasa sinh ngày 25 tháng Ba năm 1347 tại Siena thuộc miền Tuscany trung nước Ý. Catarina là con út trong số 25 anh chị em thuộc gia đình trung lưu. Cha là Jacopo, thợ nhuộm và mẹ là Lapa Benincasa. Mẹ của ngài đã 40 tuổi khi sinh ngài. Phần lớn anh chị gồm người chị sinh đôi của Catarina là Giovana đã qua đời lúc còn thơ trẻ.  

Tuổi trẻ

Năm Catarina lên 16 tuổi, chị là Bonaventura chết. Cha mẹ của ngài muốn cho Catarina kết hôn với người anh rể góa bụa, nhưng Catarina đã từ chối. Ngài bắt đầu ăn chay và cắt ngắn mái tóc để cho trông xấu xí. Cha mẹ ngài cố ép buộc, nhưng cuối cùng thất bại. Mặc dù có tinh thần tu trì, nhưng Catarina không vào một dòng tu nào, thay vào đó ngài gia nhập Dòng Ba Đa Minh, một đời sống cho phép ngài liên lạc giữa một cộng đoàn tu hành trong khi vẫn sống tại nhà. 

Tại gia đình, Catarina nhìn nhận bố của ngài đại diện cho Chúa Giêsu, mẹ đại diện cho Đức Maria, và anh chị em là các tông đồ, những người giúp ngài phục vụ họ với tâm hồn khiêm nhượng.

Catarina có thói quen thực hành bác ái, phát thức ăn, áo quần cho những người nghèo. Ngài không chờ xin phép khi làm những việc ấy nên đôi khi gặp phiền phức.

Đời sống tâm linh

Ngay từ nhỏ Catarina đã hứa giữ mình đồng trinh và đã nhận được những lần mặc khải. Năm 1363, khi lên 18 tuổi, Catarina gia nhập và trở thành một thành viên của tu viện Penitence thuộc Dòng Ba ở Siena, và sống 3 năm trong ẩn dật, cầu nguyện, và nhiệm nhặt. Thánh nữ đã nhanh chóng được kính trọng về sự thánh thiện và tinh thần khổ hạnh. Dần dần có nhiều người theo ngài – đàn ông, đàn bà, linh mục và tu sỹ. Một sinh hoạt tông đồ vượt ra khỏi cuộc sống thường nhật. Các lá thư của ngài sau đó, đa số được hướng dẫn thần linh và khích lệ những kẻ theo ngài.

Theo cha Raymond of Capua, năm 21 tuổi (c. 1368, Catarina đã cảm nghiệm một điều mà sau này ngài đã diễn tả trong các thơ của mình như một “đính hôn thiêng liêng” với Đức Kitô, và được thôi thúc để phục vụ những người nghèo khổ, bệnh tật, thu hút các môn đệ theo người. Về biến cố này, một số thắc mắc về chiếc nhẫn cưới và tự hỏi có phải đó là một chiếc nhẫn kim cương, hoặc làm bằng “da” của Chúa Giêsu. Nhưng Catarina trả lời rằng, không có nhẫn vật chất nhưng đó là một chiếc nhẫn vô hình, nhẫn thiêng liêng. 

Catarina được xếp hạng các nhà thần bí và trước tác thần bí của Giáo Hội. Các tư tưởng tâm linh của ngài được tìm thấy trong The Dialogue.

Năm 1370, ở tuổi 23, Catarina đã trải qua thời gian xuất thần, ngài được nhìn thấy những hình ảnh của thiên đàng, hỏa ngục, luyện ngục.  

Catarina cũng thiết lập một đan viện cho các người phụ nữ năm 1377 bên ngoài Siena. 

Đời sống hoạt động

Sinh hoạt có tính cách chính trị của thời ngài là giải hòa những bất đồng giữa các thành phố trong nước Ý và việc đưa Giáo hoàng về lại Rôma.

Catarina thường viếng thăm các nhà thương, nhà những người nghèo, và bệnh tật. Hành động này thu hút được sự chú ý và hưởng ứng của nhiều người.  

Công việc phục vụ từ từ lan rộng ra khỏi cộng đoàn địa phương. Catarina bắt đầu du hành và cổ võ cho việc cải cách Giáo hội. Khi cuộc bạo loạn của thành Florence bị vạ tuyệt thông do Đức Giáo hoàng Gregory XI (1376), Catarina đã quyết định hoạt động để tìm kiếm sự bình an giữa Giáo hội và nước Ý, cổ võ một cuộc Thánh chiến với Hồi giáo. Catarina đã đến Avignon với tư cách cá nhân như một nhà hòa giải cùng với cha giải tội và cũng là nhà chép tiểu sử Raymond of Capua. Sứ mạng bất thành, và Catarina bị Giáo hoàng coi thường. Nhưng trong khi ở tại Avignon, Catarian đã phát động những chương trình cho một cuộc Thánh chiến. 

Trước tác

Từ năm 1375 trở đi, Catarina bắt đầu ghi chép những gì đã được mặc khải.

Những tác phẩm của Catarina, gồm 380 lá thư, 26 kinh nguyện, và 4 bài luận được biết như The Dialogue (c. 1475; Eng. trans. by Suzanne Noffke, 1980). Ghi chép những kinh nghiệm thần bí của ngài trong The Dialogue miêu tả học thuyết của ngài về “căn phòng nội tâm” nơi mà ngài thường rút lui vào để truyện vãn, tâm sự với Thiên Chúa. Những tài liệu này gồm những công việc và tiểu sử của Catarina do cha Raymond ghi chép được xuất bản ở Siena (1707-21).

Ảnh hưởng đối với Giáo hội

Với niềm tin chắc chắn rằng Giáo hoàng Gregory XI sẽ từ Avignon trở về Rôma – một ý tưởng không do Catarina khởi động và cũng không được khích lệ mạnh mẽ – nhưng là con đường duy nhất mang lại bình an cho nước Ý. Catarina đã tới Tuscany một ngày sau khi Giáo hoàng Gregory trở lại Rôma (1376). Theo lời đề nghị của Giáo hoàng, Catarina đã đến Florence (1378), và ở đó trong thời gian cuộc nổi dậy tại đây vào tháng Sáu. Sau khi lưu lại ở Siena thời gian ngắn trong khi hoàn tất The Dialogue (bắt đầu năm trước đó), Catarina đã đến Rôma vào tháng Mười Một, có thể là do lời mời của Giáo hoàng Urban VI, người mà Catarina đã giúp để tái cấu trúc Giáo hội.

Từ Rôma, Catarina gửi ra những lá thư và những lời khuyến khích để tìm kiếm sự hậu thuẫn cho Giáo hoàng Urban, như một trong những nỗ lực cuối, Catarina đã cố gắng thành công thuyết phục Hoàng hậu Joan I của Naples vâng phục Giáo hoàng Urban, đấng ra vạ tuyệt thông có hoàng hậu vì đã ủng hộ vị giáo hoàng giả Clement VII. 

Năm 1378, cuộc ly giáo lớn trong lòng Giáo hội (the Great Schism) xảy ra chia rẽ các tín hữu giữa hai, rồi ba phe ủng hộ các vị giáo hoàng và đặt ngay các thánh vào thế đối nghịch. Chỉ trong vòng 6 tháng sau Giáo hoàng Gregory XI qua đời, các hồng y đã bầu 2 vị giáo hoàng Urban VI và Giáo hoàng giả Clement VII. Catarina lưu lại hai năm cuối ở Rôma, trong cầu nguyện và tìm kiếm sự hiệp nhất của Giáo hội và Giáo hoàng Urban VI.

Những ngày cuối đời

Vào năm 1380, lúc đó Catarina đã được 33 tuổi, thân xác mệt mỏi, yếu mệt và khó ăn uống. Cha linh hồn của ngài ra lệnh cho ngài phải ăn uống, nhưng ngài không làm nổi. Tháng Giêng năm 1380, sức khỏe trở nên quá yếu ớt, ngài không dùng được chân của mình để đi nữa. Ngài qua đời ngày 29 tháng Tư sau một cơn đột quị.

 ___________

Tham khảo:

1. Saint Catherine of Siena | Biography, Facts, Miracles …
https://www.britannica.com › … › Saints & Popes

2. Saint Catherine of Siena | Franciscan Media
https://www.franciscanmedia.org › saint-of-the-day › sa…

3. St. Catherine of Siena – Saints & Angels – Catholic Online
https://www.catholic.org › saints › saint › saint_id=9

 

 

Comments are closed.