Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 10 Thường Niên, năm B

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I.KHAI MẠC

– Kinh ĐTT, Tin, Cây, Mến, Ăn năn tội
– Hát: Hãy đến với Ta

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hiện diện nơi đây, trước Thánh Nhan Chúa chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình chúc tụng ngợi khen. Chúng con cảm tạ chúa đến muôn muôn thưở vì tình yêu quá cao vời lạ lùng của Chúa. Chúa đã yêu chúng con đến cùng, đã hiến tế trên thập giá để cứu độ chúng con, đã khát khao được nên Bánh Hằng Sống từ trời xuống để nuôi chúng con bằng sự sống sung mãn của Chúa, cho chúng con được sống muôn đời đã thôi thúc Chúa hiến mình trong Bí Tích Thánh Thể.

Lạy Chúa Giêsu, Thánh Thể là tặng phẩm thần linh, là sức sống vô biên, là tình yêu vô tận Chúa đã ân ban cho chúng con. Chúa là Thiên Chúa cao cả đã hạ mình đến ở trong chúng con, để lưu chảy trong chúng con sự sống và tình yêu Chúa, để lúc nào chúng con cũng no đầy ân phúc. Cảm tạ Chúa đã liên kết chúng con hiệp nhất với Chúa và hiệp nhất với nhau. Chúng con đang qùy đây với niềm tin mạnh mẽ vào Đấng đã yêu chúng con, đã hiến mạng sống mình vì chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa không chỉ muốn đến ngự trong trái tim sâu thẳm của chúng con mà Chúa còn kêu mời chúng con biết dành thời gian đến bên Chúa để dâng trao mọi nỗi niềm, để kính mến mọi ân phúc.

Lạy Chúa Giêsu, giờ đây chúng con đang khát khao được Chúa dạy bảo. Xin ban Lời Hằng Sống của Ngài cho chúng con và xin ban Chúa Thánh Thần đến để giúp chúng con hiểu chân lý của ngài.

Hát: Lời hằng sống

III. ĐỌC LỜI CHÚA (Mc 3, 20-25)

IV. SUY NIỆM

Thấm thoát mà 30 năm ẩn dật đã trôi qua, Chúa Giêsu đã bắt đầu hoạt động công khai bằng việc rao giảng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ. Đang lúc Chúa Giêsu thực thi sứ vụ của Đấng Cứu Thế, Ngài giảng dạy dẫn đưa mọi người về cùng chân lý thì những người thân của Chúa lại đi tìm Chúa, bắt Chúa về nhà, vì cho rằng Chúa mất trí. Nếu với cái nhìn của con người thì thân nhân của Chúa không sai bởi những việc Chúa làm xem ra bất bình thường. Đang lúc Chúa có công việc ổn định nơi xưởng mộc Nazareth, Chúa sống hạnh phúc bên Mẹ Maria, hiền hòa bình dị với những người xung quanh, bỗng dưng Chúa lại giã từ Đức Mẹ lên đường, vô phương định hướng vì: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, con người không có chỗ tựa đầu.” Những hoạt động của Ngài luôn làm các kinh sư, các nhà lãnh đạo Do Thái bực tức, biết đâu lại phải liên đới trách nhiệm, nên người thân của Ngài tìm bắt Ngài vì không hiểu sứ mạng của Ngài, vì giữ thể diện, danh giá cho gia đình, và bảo đảm mạng sống cho Ngài. Thấy Chúa Giêsu trừ quỷ, dân chúng thì kinh ngạc nhưng các kinh sư thì tức tối, họ đến gặp Ngài và cho rằng: Ngài đã dựa vào thế Bêendêbun để trừ quỷ. Họ xuyên tạc, vu khống, nói Ngài là người của quỷ. Chúa Giêsu bảo họ: “Xatan làm sao xua trừ Xatan được? Nước nào tự chia rẽ nước ấy sẽ không bền. Nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ thì không thể tồn tại nhưng đã tận số” (Mc 3,23-26) Chúa Giêsu cho tội xuyên tạc này là tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội không thể tha thứ. “Mọi tội lỗi của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng nhiều đến mấy cũng được tha, nhưng ai phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha mà còn mắc cho đến muôn đời (Mc 3,28-30). Chúa Thánh Thần là Đấng soi sáng, thúc đẩy mọi người nhận ra chân lý. Chúa Thánh Thần là Đấng đem lại sự sống, sự đổi mới. Chúa Thánh Thần luôn gắn liền với sứ mạng Chúa Giêsu. Ngài liên kết bền chặt với Chúa Giêsu từ khi nhập thể, Ngài đã chuẩn bị cho Chúa Giêsu một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria, Đấng nguyên tuyền không vướng mắc tội lỗi. Ngài chuẩn bị cho Chúa Giêsu một vị tiền hô là Thánh Gioan Tiền Hô để dọn đường. Trong khi rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu đã tỏ lộ quyền năng trong lời nói, việc làm, việc chữa bệnh, trừ quỷ của Chúa Giêsu làm đều do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ấy thế mà họ không tin Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Chúa Giêsu lại còn dám xuyên tạc việc Chúa Giêsu làm là do quyền lực ma quỷ. Với sự cố chấp, kiêu ngạo cứng lòng này thì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, sẵn sàng thứ tha muôn vàn tội lỗi cũng đành chịu thua. Chính sự cứng lòng của họ sẽ dẫn họ đến sự hư mất đời đời.

Bên cạnh những người chống đối vẫn còn rất nhiều người khát khao chân lý. Họ theo Chúa về nhà đến nỗi Ngài và các môn đệ không sao ăn được (Mc 3, 20) Hoặc khi Chúa đang giảng dạy thì Mẹ và anh em Chúa Giêsu đến, đứng ở ngoài cho gọi Ngài ra vì lúc ấy đám đông ngồi xung quanh Ngài (Mc 3,31-32) Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để dạy cho mọi người một bài học liên quan đến việc thi hành Lời Chúa: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”. Với Chúa Giêsu sự liên kết không chỉ giới hạn trong gia đình, nhưng vòng tay yêu thương của Chúa giang rộng đến mọi người. Chúa rảo mắt nhìn những người ngồi quanh Chúa và nói: “Đây là mẹ tôi. Đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn Thiên Chúa người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mc 3,34-35) Nói như thế Chúa Giêsu không coi thường gia đình ruột thịt nhưng Chúa cho thấy việc thi hành ý muốn Thiên Chúa là quan trọng nhất, đến nỗi ai thực hiện ý Chúa thì được Chúa Giêsu yêu quý, nâng lên hàng anh chị em, là mẹ. Nói như thế Chúa Giêsu cũng đang đề cao Đức Maria thân mẫu Ngài, Đấng cả đời đã lắng nghe, suy niệm và sống cho ý Chúa.

“Đây là mẹ tôi, đây đây là anh em tôi.” Chúa Giêsu liên kết những ai thi hành ý Thiên Chúa vào một gia đình mới, một gia đình thiêng liêng, không đặt trên tương quan huyết thống nhưng đặt trên việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Gia đình mới này trải rộng, đông đúc, bao gồm nhiều người khác nhau về nhiều mặt nhưng lại có cùng một mẫu số chung là cùng nhau thì hành ý muốn Thiên Chúa. Họ được Chúa nối kết một cách sống động để được thuộc về Thiên Chúa và Thiên Chúa thuộc về họ.

Lạy Chúa Giêsu, nếu ở vào thời của Chúa thì chúng con là ai? Là thân nhân cản trở sứ mạng của Chúa? Là kinh sư, biệt phái đầy cố chấp, cứng lòng? Hay là thành viên thuộc gia đình Thiên Chúa? Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn nhiệt thành cộng tác vào công việc truyền giáo, luôn thuận theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần cũng như luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa để được sống trong đại gia đình mới của Chúa Giêsu, đầy yêu thương và hồng ân cứu độ

Hát: Phút linh thiêng

V. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Chúa luôn thi hành ý Chúa Cha. Dẫu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhưng Chúa Giêsu luôn làm theo ý Cha trong mọi sự. “Lương thực của Thầy là làm theo ý Đấng đã sai Thầy” (Ga 6, 34) Chúa đã khẳng định: “Tôi từ trời xuống không phải để làm theo ý Tôi nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Tôi” (Ga 6,38) Trong vườn dầu, trước cuộc khổ nạn khủng khiếp, Chúa đã từng cầu xin Cha cất chén đắng, nhưng cuối cùng Chúa lại thưa lên: nhưng xin đừng theo ý con, một theo ý Cha mà thôi” (Lc 22,42). Làm theo ý Chúa là con đường ngắn nhất để vào Nước Trời. Bởi vì “Không phải những ai thưa với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo ý Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, kẻ ấy mới vào mà thôi” (Mt 7,21).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã qui tụ chúng con về đây để chiêm ngắm tôn thờ Chúa và nghiệm ra chân lý hằng sống của Chúa. Và xin ban Chúa Thánh Thần đến, đốt lên trong chúng con lửa yêu mến Chúa, để cùng với Ngài chúng con chống lại thể lực sự dữ. Với ơn Chúa, chúng con sẽ biết lắng nghe, biết sống theo ý Chúa, khiêm nhường sám hối nhận lãnh ơn tha thứ để được hạnh phúc sống trong gia đình Chúa đời này lẫn đời sau. Amen.

Comments are closed.

phone-icon