Bài Huấn dụ của ĐTC Benedicto XVI ngày Thứ Tư 19/9

0

Bài Huấn dụ của ĐTC Benedicto XVI

Ngày Thứ Tư, ngày 19-9-2012

Anh Chị Em thân mến,

       Hôm nay Tôi muốn trở lại, một cách vắn tắt, trong tư tưởng và tâm hồn, tới những ngày ngoại thường của Chuyến Tông Du mà Tôi đã thực hiện tại Liban. Một chuyến viếng thăm mà Tôi đã rất muốn thực hiện, cho dù các hoàn cảnh khó khăn, khi thấy rằng một người cha phải luôn luôn ở bên cạnh các con cái của mình, khi họ gặp các vấn đề khó khăn. Tôi xúc động vì ước mong sống động để loan báo hòa bình mà Đức Kitô sống lại đã để lại cho các môn đệ của Ngài, với các lời sau đây: “Ta ban cho Anh Em bình an của Ta – سَلامي أُعطيكُ» (Ga 14, 27). Chuyến Viếng Thăm này có mục đích chính là việc ký và trao Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, Khóa đặc biệt cho Vùng Trung Đông Giáo Hội Tại Vùng Trung Đông (Ecclesia in Medio Oriente) cho Đại Diện các Cộng Đoàn Công Giáo tại Vùng Trung Đông, cũng như cho các Giáo Hội khác và Công Đoàn khác trong Giáo Hội và cả cho các Vị Lãnh Đạo Hồi Giáo.

 Đó là một biến cố Giáo Hội thật cảm động và, cùng lúc, một dịp do sự quan phòng của Thiên Chúa, về cuộc đối thoại được sống trong một Nước phức tạp nhưng rất tiêu biểu cho tất cả Vùng, vì lý do truyền thống sống chung và sự hợp tác kết quả của người Liban giữa các thành viên cấu thành về phía Tôn Giáo và xã hội. Đứng trước các đau khổ và những thảm kịch vẫn còn trong vùng đất này, tại Trung Đông, Tôi đã bày tỏ sự gần gũi và nhận ra được cho các khát vọng hợp lý của các Dân Tộc thân mến này, khi mang đến cho họ sứ điệp khích lệ và hòa bình. Tôi nghĩ đặc biệt tới cuộc tranh chấp ghê sợ đang làm đau khổ Nước Siria, gây ra, ngoài hàng ngàn chết chóc, còn có cả một làn sóng người tỵ nạn đang sinh sống trong Vùng, đi tìm cách thất vọng sự an toàn và một tương lai; và Tôi không quên tình trạng khó khăn của Irak. Trong Chuyến Viếng Thăm của Tôi, Dân chúng tại Liban và của Vùng Trung Đông – Công Giáo, Đại Diện các Giáo Hội khác và các Cộng đoàn Giáo Hội và các Cộng Đoàn Hồi Giáo – đã sống, với đầy hứng khởi và trong một bầu khí thư giãn và xây dựng, một kinh nghiệm quan trọng của sự tôn trọng lẫn nhau, của sự hiểu nhau và của tình huynh đệ, làm nên một dấu chỉ của sự hy vọng cho tất cả nhân loại. Nhưng nhất là cuộc gặp gỡ với các Tín Hữu Công Giáo của Liban và của Vùng Trung Đông, hiện diện hàng ngàn, đã gợi lên trong tâm hồn Tôi một tâm tình cám ơn sâu xa vì sự nồng nhiệt của Đức Tin của họ và của chứng tá của họ.   

        Tôi cám ơn Chúa vì ơn huệ quý báu này, một ơn huệ trao ban niềm hy vọng cho tương lai của Giáo Hội trong các Vùng Đất này: các người trẻ, người lớn và các gia đình được làm cho sống động bởi mong ước kiên vững làm cho đời sống của họ ăn rễ sâu trong Đức Kitô, bám chặt lấy Tin Mừng, như chiếc neo giữ chặt lại, cùng nhau bước đi trong Giáo Hội. Tôi nhắc lại lòng biết ơn của Tôi với những người đã làm việc không biết mệt mỏi lo cho Chuyến Viếng Thăm của Tôi: các Đức Thượng Phụ và các Đức Giám Mục của Liban cùng với các người cộng tác của các Ngài, Văn Phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, các Người Thánh Hiến, các Tín Hữu Giáo Dân, tất cả là một thực tại quý báu và đầy ý nghĩa trong xã hội Liban. Tôi đã có thể nhận ra cách trực tiếp rằng các Cộng Đoàn Công Giáo ở Liban, qua sự hiện diện suốt hai thiên niên kỷ và sự dấn thân hằng ngày đầy hy vọng, đã cống hiến một sự đóng góp đầy ý nghĩa và đáng trân trọng trong đời sống thường ngày của tất cả người dân trong Đất Nước này. Một ý tưởng tri ân và quý mến gửi tới các Cấp Chính Quyền tại Liban, các Cơ chế và các Hội Đoàn, các Thiện nguyện viên và tất cả những ai đã đóng góp, trợ giúp bằng lời cầu nguyện. Tôi không thể quên sự đón tiếp nồng hậu mà Tôi đã nhận được do Tổng Thống của Nước Cộng Hòa Liban, Ngài Michel Sleiman, cũng như từ các thành phần khác của cả Nước và của Người Dân Liban: đó là một cuộc tiếp đón nồng hậu, theo tính hiếu khách thời danh của Liban. Các Người Hồi Giáo đã đón tiếp Tôi đầy trân trọng và chú ý chân thành; sự hiện diện liên lỉ và đầy thái độ tham gia, đã cho Tôi dịp để tung ra sứ điệp về sự đối thoại và hợp tác giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo: Tôi nghĩ rằng đã đến lúc cùng nhau đưa ra một chứng tá thành thật và quyết định, chống lại những chia rẽ, chống lại bạo lực, chống lại chiến tranh. Các người Công Giáo, đến từ các Nước lân cận, với sự nồng nhiệt đã bày tỏ tâm tình quý mến sâu xa với Người Kế Vị Thánh Phêrô.

        Sau Lễ nghi thật đẹp khi Tôi đến Phi trường Beyrouth, là cuộc găp gỡ đầu tiên có tính cách trọng thể đặc biệt: buổi ký Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới Giáo Hội tại Vùng Trung Đông (Ecclesia in Medio Oriente) trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phao lô, của Giáo Hội Hy Lạp Melkita tại Harissa. Trong hoàn cảnh này Tôi đã mời các người Công Giáo tại Vùng Trung Đông hãy đem mắt nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh để tìm được sức mạnh, cả ngay trong những bối cảnh khó khăn và đau khổ, để cử hành chiến thắng của tình yêu trên ghen ghét, tha thứ trên trả thù và của sự hiệp nhất trên chia rẽ. Với tất cả, Tôi bảo đảm rằng Giáo Hội hoàn vũ, hơn bao giờ hết đang ở gần, với tâm tình và lời cầu nguyện, cho các Giáo Hội tại Vùng Trung Đông: Các Giáo Hội này, cho dù là “đàn chiên bé nhỏ”, không được phép sợ, trong sự chắc chắn rằng Đức Kitô luôn ở với họ. Đức Giáo Hoàng không quên họ.

        Sang ngày thứ hai của Chuyến Tông Du của Tôi (15-9-2012), Tôi đã gặp các Vị Đại Diện của các Cơ Chế của Nước Cộng Hòa Liban và thế giới văn hóa, Ngoại Giao Đoàn và các Vị Lãnh Đạo các Tôn Giáo. Với họ, giữa bao nhiêu điều khác,Tôi đã vạch ra một con đường phải đi để cổ võ một tương lai hòa bình và liên đới: đó là hoạt động để các khác biệt về văn hóa, xã hội và Tôn Giáo đưa tới, qua sự đối thoại chân thành, một tình huynh đệ mới, trong đó cùng hiệp nhất và nhận ra ý nghĩa được chia sẻ về sự cao cả và phẩm giá của mỗi con người, mà sự sống của họ phải luôn luôn được bảo vệ và giữ gìn. Trong cùng ngày Tôi đã có một cuộc gặp gỡ với các Vị Lãnh Đạo các Cộng Đoàn Hồi Giáo, và cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong một tinh thần đối thoại và nhân từ đối với nhau. Tôi cảm tạ Thiên Chúa về cuộc gặp gỡ này. Thế giới ngày nay cần những dấu hiệu rõ ràng và mạnh về việc đối thoại và hợp tác, và về điều này thì Liban đã là và sẽ còn phải tiếp tục là gương mẫu cho các Nước Arập khác và cho cả các vùng khác trên thế giới.  

      Vào buổi chiều, tại Tòa Thượng Phụ Maronita, Tôi đã được đón tiếp với sự hứng khởi không thể nào cầm giữ được của từng ngàn Bạn Trẻ Liban và các Nước lân cận, các người trẻ này đã làm cho giây phút này có một sức sống và biến thành một lễ hội và giây phút cầu nguyện, tất sẽ còn mãi không thể nào quên được trong con tim của nhiều người. Tôi đã nhấn mạnh tới niềm may mắn của họ, được sống trong phần đất này của thể giới vì đã được nhìn thấy Chúa Giêsu, chết và sống lại, vì phần rỗi chúng ta, và sự phát triển của Kitô Giáo, khi khuyên bảo họ hãy trung thành và tình yêu với phần đất của họ, cho dù có nhiều khó khăn gây ra do thiếu tình hình ổn định và an ninh. Ngoài ra, Tôi cũng đã khích lệ các Bạn Trẻ hãy kiên vững trong Đức Tin, tín thác nơi Đức Kitô, nguồn suối của niềm hoan lạc của chúng ta, và hãy đào sâu mối tương quan cá nhân với Đức Kitô trong việc cầu nguyện, cũng như việc họ hãy mở ra cho các lý tưởng lớn lao của cuộc sống, của gia đình, của tình bạn và của sự liên đới. Khi nhìn thấy các Bạn Trẻ Kitô Hữu và Hồi Giáo mở lễ hội trong sự hài hòa thật lớn lao, Tôi đã khích lệ họ hãy xây dựng tương lai của Nước Liban và của Vùng Trung Đông và cùng nhau chống lại bạo lực và chiến tranh. Sự hòa hợp và hòa giải phải mạnh hơn là những thúc đẩy của sự chết.

        Vào buổi sáng Chúa Nhật (16-9-2012),  có một giây phút thật sâu đậm và được tham dự tích cực, đó là Thánh Lễ tại City Center Waterfront của Beyrouth, với các bài ca thật ý nghĩa, làm nên nét đặc thù ngay cả các buổi cử hành khác. Trước sự hiện diện của nhiều Giám Mục và một đoàn thật đông đảo các Tín Hữu đến từ mọi miền của Vùng Trung Đông, Tôi đã muốn khuyên bảo tất cả hãy sống Đức Tin và làm chứng cho Đức Tin mà không sợ hãi, trong ý thức rằng ơn gọi người Kitô Hữu và của Giáo Hội là đem Tin Mừng cho tất cả mọi người không phân biệt, theo gương Chúa Giêsu. Trong một bối cảnh được ghi đậm dấu vết của các cuộc tranh chấp dữ dội, Tôi đã nhắc lại cho mọi người là hãy chú ý tới sự cần thiết phải phục vụ hòa bình và công lý, trong khi làm cho mình trở nên dụng cụ của hòa giải và là những người kiến tạo sự hiệp thông. Vào cuối buổi Cử Hành Thánh Thể, Tôi đã có được niềm vui là trao Tông Huấn là Văn Kiện tổng kết các kết luận của Khóa Họp đặc biệt của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới dành cho Vùng Trung Đông. Qua các Đức Thượng Phụ và các Giám Mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Đông Phương và Latin, các Linh Mục, các Người Thánh Hiến và các Giáo Dân, Văn Kiện này muốn tới tất cả mọi tín hữu của Vùng Đất thân yêu này, để nâng đỡ họ trong Đức Tin và trong tình hiệp thông và đưa họ vào con đường đang được mong muốn biết bao, liên hệ việc rao giảng mới của Tin Mừng.

        Vào buổi chiều, tại Tòa Thượng Phụ Siro Công Giáo, Tôi đã  có được niềm vui từ một cuộc gặp gỡ huynh đệ và đại kết với các Đức Thượng Phụ Chính Thống bên Đông Phương và các Người Chính Thống Đông Phương, và các Đại Diện của các Giáo Hội, cũng như của các Cộng đoàn Giáo Hội.

        Các Bạn thân mến, những ngày Tôi vừa trải qua tại Liban là một biểu lộ lạ lùng của Đức Tin và của lòng đạo đức sâu đậm và là một dấu chỉ mang tính cách ngôn sứ về hòa bình. Đám đông các Tín Hữu, đến từ toàn thể Vùng Trung Đông, đã có cơ hội để suy tư, để đối thoại và nhất là để cùng nhau cầu nguyện, khi canh tân sự dấn thân làm cho đời sống của mình ăn rễ sâu nơi Đức Kitô. Tôi chắc chắn rằng Dân Tộc Liban, trong cái đa dạng của mình, nhưng lại thật hài hòa trong cách cấu tạo về Tôn Giáo và xã hội, sẽ biết làm chứng với một cái đà mới cho nền hòa bình chân chính, phát sinh ra từ sự tín thác vào Thiên Chúa. Tôi cầu chúc rằng những sứ điệp khác nhau về hòa bình và sự trân trọng mà Tôi muốn bày tỏ ra, có thể giúp các người cai trị trong Vùng này thực thi những bước quyết định hướng về hòa bình và hướng về một sự hiểu biết nhau hơn về các mối liên hệ giữa Kitô Hữu và Người Hồi Giáo. Từ phía Tôi, Tôi tiếp tục đồng hành với các Dân Tộc đáng yêu quý này bằng lời cầu nguyện của Tôi, để họ trung thành với các sự dấn thân đã nhận. Xin rao phó cho sự chuyển cầu hiền mẫu của Đức Maria, được tôn kính tại nhiều đền thánh cổ xưa tại Liban, những thành quả của Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ này, cũng như trao phó các quyết định thực hiện điều thiện và các khát vọng chính đáng của toàn thể Vùng Trung Đông. Xin chân thành cám ơn!

_______         

Ngỏ lời đặc biệt với các Bạn Trẻ, Bệnh nhân và các Đôi Tân Hôn:

              Với tâm tình đặc biệt Tôi nghĩ tới, sau cùng, các người trẻ, các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Tình bạn với Chúa Giêsu, các Bạn Trẻ thân mến, trở nên cho các bạn nguồn hoan lạc và nâng đỡ trong khi thực hiện các chọn lựa đầy dấn thân; trở nên sự nâng đỡ cho các Bạn, hỡi các Bệnh nhân, trong những lúc khó khăn và ban cho các Bạn sự an ủi nơi thân xác và tinh thần. Các Đôi Tân Hôn thân mến, các Con hãy luôn hiệp nhất với Đức Kitô để thực hiện cách trung thành ơn gọi của các bạn trong tình yêu với nhau.

Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 19-9-2012.

Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 19-9-2012.

Comments are closed.

phone-icon