Thành lập cộng đoàn mới tại Tây Ninh

Trước nhu cầu cấp thiết của việc truyền giáo, giáo dục và mục vụ tông đồ tại vùng biên giới Tây Ninh gồm xã Hòa Thạnh và xã Biên Giới, Giáo phận Phú Cường, cha Giuse Nguyễn Văn Nến, O.P, chánh xứ Hòa Thạnh, đã ngỏ lời mời Hội Dòng đến hiện diện để giúp Giáo xứ đáp ứng các nhu cầu mục vụ nêu trên.

Đáp lại lời mời tha thiết của Cha Giuse, Hội đồng Hội Dòng đã đến tận nơi gặp gỡ, trao đổi với cha, tìm hiểu kỹ hơn về tình hình thực tế, nhận thấy mọi sự thuận lợi và phù hợp với linh đạo của Dòng. Vì thế, Hội đồng Hội Dòng quyết định xin phép Đức Cha Giáo phận Phú Cường để thành lập Tu xá Thánh Maria Madalena tại Giáo xứ Hòa Thạnh, Giáo hạt Tây Ninh, Giáo phận Phú Cường, để có cơ hội được phục vụ và thi hành sứ vụ tông đồ, nhằm giúp anh chị em nơi đây được được thăng tiến hơn về đời sống đức tin và văn hóa hầu trở thành nhân chứng Tin Mừng giữa lòng thế giới hôm nay.

Sau những ngày cưu mang và chuẩn bị, sáng ngày 15/9/2012, trong ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi, Hội đồng Hội Dòng gồm chị BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy, chị TCV II Maria Đinh Thị Sáng và chị TCV IV Maria Đinh Thị Thu Hà, chị Bề trên Tu viện Truyền Tin, chị Tổng Thư ký, chị Tổng Quản lý, cùng một số Bề trên và chị em đã tiễn ba chị Maria Nguyễn Thị Phương Hà, Anna Maria Nguyễn Thị An và Maria Nguyễn Thị Hà đến vùng Biên giới Tây Ninh để thiết lập Tu xá Thánh Maria Madalena tại giáo xứ Hòa Thạnh, Giáo hạt Tây Ninh, Giáo phận Phú Cường.

Trong bầu khí linh thiêng của ngày lễ Kính Đức Mẹ Sầu Bi và giữa khung cảnh ấm áp của Hội Dòng, chị Tổng, Quý Chị Tổng cố vấn, quý Bề trên và chị em quây quần bên tượng đài Đức Mẹ La Vang trước nhà khách Trung ương để dâng lên Mẹ lời kinh tiếng hát và cầu xin Đức Mẹ chúc lành cho cộng đoàn mới, cũng như đồng hành với chị em trong sứ vụ truyền giáo tại miền Biên giới Tây Ninh.

Phái đoàn phó dâng chuyến đi cùng sứ vụ mới cho Mẹ

Sau khi phó dâng sứ vụ mới của chị em tại Tây Ninh cho Chúa và Đức Mẹ, phái đoàn khởi hành vào lúc 6g15. Chiếc xe 30 chỗ bon bon trên xa lộ Hà Nội trực chỉ huyện Châu Thành, Tây Ninh, mặc cho sức cản của gió Lào từ dòng sông Vàm Cỏ Đông thổi lên, cùng với những cơn mưa rào rải rác theo chị em trên suốt đường đi, vẫn không ngăn được bước chân của người truyền giáo. Vì ý thức rằng, hành trình sứ vụ của chị em được khởi hành từ Đức Kitô, và dù đường dài hoặc đi bất cứ nơi đâu, thì điểm đến của chị em đã có Thánh Thần ở đó để hướng dẫn chị em. Thật đẹp thay bước chân của người loan báo Tin Mừng.

Khoảng 10g15, bác tài đưa chị em cùng với đồ đoàn đến trước cổng nhà thờ giáo xứ Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Xe vừa tới, chị em đã thấy cha Giuse Nguyễn Văn Nến, ông chánh Gioan Nguyễn Văn Đại, ông phó Vinhsơn Trần Ngọc Mộc và một số anh chị em giáo dân niềm nở đón tiếp chị em.

Ngôi nhà của cộng đoàn thơ mộng nép sau rặng Si rất đẹp

Sau khi chào thăm mọi người, một số chị em phụ với các bà trong việc bếp núc, số còn lại thu dọn đồ đạc. Chị Tổng, chị Nguyên BTTQ Theresa, chị Bề trên Tu viện Truyền Tin cùng với cha Giuse tiếp khách.

Khoảng 11g00, các cha Bề trên Phêrô Trần Văn Huấn, cha Vinhsơn Nguyễn Phước Thiện thuộc Tu xá Thánh Gia Thịnh và cha Giuse Phạm Chí Dũng – chánh xứ Hảo Đước, Tây Ninh cũng đến chào mừng và chung niềm vui với các Dì trong ngày thành lập Tu xá Thánh Maria Madalena.

Trước khi làm phép bữa ăn, cha Giuse Nguyễn Văn Nến – chánh xứ Hòa Thạnh ngỏ lời cám ơn chị Tổng, quý chị Tổng Cố vấn đã nhận lời mời của Cha và sẵn sàng cộng tác với cha trong việc truyền giáo tại vùng đất Biên giới này. Cha cũng cám ơn chị em hôm nay đã không quản ngại đường xá xa xôi đến chung niềm vui với cha và giáo xứ trong ngày đáng ghi dấu cho khởi đầu sứ vụ của chị em Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp tại đây.

Cha Giuse Nguyễn Văn Nến – chánh xứ Hòa Thạnh ngỏ lời với chị em

Cha Giuse Nguyễn Văn Nến chia sẻ, cha không phải là người khởi xướng trong việc mời các Dì đến đây phục vụ, nhưng là cha Bề trên Phêrô Trần Văn Huấn, ngài cũng là người đầu tiên viết thư xin Hội Dòng cộng tác trong việc truyền giáo nơi đây.

BTTQ thay mặt Hội Dòng cám ơn quý cha và bày tỏ chút tâm tình

Chị BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy, đại diện Hội Dòng cám ơn cha Giuse Nguyễn Văn Nến, cha Bề trên Phêrô Trần Văn Huấn và quý Cha anh thuộc tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, những người tiên phong đã chịu bao gian khổ để mở đường cho chị em hôm nay. Với cơ sở và mọi điều kiện thuận lợi mà quý cha đã chuẩn bị cho chị em, chị Tổng cảm thấy rất an tâm khi gửi những người chị em tới đây để cùng với quý cha tiếp tục sứ vụ truyền giáo. Quý Cha là tấm gương sáng cho chị em về tinh thần truyền giáo, hết mình vì Chúa và tha nhân.

Mặc dù có rất nhiều nơi muốn mời Hội Dòng cộng tác, nhưng Hội đồng Hội Dòng đã dành ưu tiên cho sứ vụ tại miền Biên giới này. Lý do vì Hội đồng Hội Dòng nhận thấy sự cấp bách của việc truyền giáo nơi đây.

Hội đồng Hội Dòng quyết định đến cộng đoàn mới này vào ngày lễ “Đức Mẹ Sầu Bi” với niềm tin tưởng và hy vọng rằng, sứ vụ của chị em nơi đây sẽ luôn có Chúa và Mẹ Maria chúc lành và đồng hành, để những gì chị em khổ công gieo vãi, vui trồng, sẽ được gặt hái được nhiều hoa trái trong niềm hân hoan phấn khởi.

Chị Tổng xin gửi gấm chị em và sứ vụ chị em nơi đây cho Chúa, Đức Mẹ, cha Thánh Đa Minh và thánh Maria Madalena – bổn mạng Tu xá.

Vì đây là bữa tiệc ra mắt, chị Tổng đã giới thiệu ba chị sẽ thi hành sứ vụ nơi đây: chị Maria Nguyễn Thị Phương Hà, chị Anna Maria Nguyễn Thị An và chị Maria Nguyễn Thị Hà. Với tài ăn nói cùng với sự dí dỏm của chị Tổng, chị đã nối kết tên của ba chị thành một ý tưởng thật tuyệt vời: hai chị Hà ví như hai con sông được nối kết với nhau bằng dòng chảy an bình. Hy vọng sông chảy tới đâu, đem sự bình an tới đó.

Cha Bề trên Phêrô Trần Văn Huấn đáp lời bằng sự cầu chúc cho những ước nguyện của chị Tổng cũng như Hội dòng được thành sự và sinh nhiều hoa thơm trái tốt cho mảnh đất này.

Cha Bề trên Phêrô Trần Văn Huấn đáp lời

Bữa cơm trưa thật thịnh soạn gồm bò hấp, gà luộc muối chanh, cá lóc kho tộ, canh rau đay cà ghém, cộng thêm món chè thập cẩm tráng miệng. Mọi người tha hồ thưởng thức trong bầu khí thật ấm cúng, thân thương đầy tình gia đình.

Sau khi được no thỏa phần hồn lẫn phần xác, chị em nghỉ ngơi đôi chút. Khoảng 14g00, cha Giuse Nguyễn Văn Nến dẫn phái đoàn đi tham quan vùng Biên giới Tây Nam và dừng chân trước một ngôi Chùa Campuchia rất đẹp nhưng không hiểu sao lại vắng bóng người.

Làn ranh biên giới giữa 2 quốc gia

Cổng ngôi Chùa Campuchia

Ngôi Chùa rất đẹp nhưng vắng bóng người

Riêng chị Tổng, chị TTK và quý chị thuộc Tu xá Thánh Maria Madalen ở nhà để cử hành nghi thức công bố Văn thư thiết lập cộng đoàn và Văn thư bổ nhiệm chị Đại diện vào lúc 15g00.

BTTQ công bố quyết định thiết lập cộng đoàn

Theo văn thư Bổ Nhiệm, chị Maria Nguyễn Thị Phương Hà sẽ là chị Đại diện của cộng đoàn với nhiệm kỳ 1 năm từ ngày 15/9/2012 – 15/9/2013. Chị Anna Maria làm cố vấn I và chị Maria Nguyễn Thị Hà làm cố vấn II. Nghi thức vừa kết thúc vào lúc 16g00 thì phái đoàn do cha Nến dẫn đi tham quan cũng vừa về tới. Chị em thu dọn đồ đạc để chuẩn bị lên đường về lại Nhà Mẹ Tam Hiệp.

Quà lưu niệm của Hội đồng Hội Dòng

Bề trên Tu viện Trung ương tặng quà lưu niệm

Chụp hình lưu niệm trước Tu xá mới của Hội Dòng

Bịn rịn, lưu luyến lúc chia tay

Vào lúc 16g30, tài xế âm thầm cho xe chuyển bánh, mặc cho sự bịn rịn, nhớ thương của kẻ ở người đi. Những lời tạm biệt, những cánh tay vẫy chào tạm biệt cũng dần khuất khi xe mỗi lúc một xa dần. Nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành để sứ vụ truyền giáo chị em nơi đây không lẻ loi cô độc, nhưng luôn chan chứa niềm vui và trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành.