Năm 2045, con người bất tử ?

0

Một người Nga uy tín muốn đạt được tính bất tử về điều khiển học (cybernetic immortality) đối với con người trong vòng 33 năm tới. Ông này đã quy tụ một nhóm người cùng tạo các biểu tượng con người giao thoa hoàn toàn đủ chức năng trong não nhân tạo. Hiện nay ông đang xin các tỷ phú tài trợ cho ông thực hiện “kỳ công lịch sử” này.

Tổ chức 2045 Initiative được mô tả là một tổ chức phi lợi nhuận của một người Nga tên là Dmitry Itskov. Tham vọng của ông liên quan việc tạo các biểu tượng khác nhau. Đầu tiên là một robot điều khiển từ xa qua giao diện não. Một bộ phận trong não có thể được cấy vào lúc chết. Một bộ phận khác chứa não nhân tạo, và cuối cùng chúng ta có biểu tượng giao thoa chứa bộ óc thông minh như trong phim Surrogates.

Dario Borghino của công ty Gizmag đã cảnh báo: “Người ta phải cẩn thận chứ đừng tưởng rằng các tiến bộ kỹ thuật không chắc chắn ấy có thể chỉ đơn giản bằng cách nhìn xa vào tương lai”. Trong sơ đồ kếch sù về các vật, năm 2045 cũng chẳng còn xa. Thế nên làm sao dự án này thành công? Để hiểu thêm, chúng ta hãy kiểm tra thực tế với Ted Williams. Hãy đợi đấy!

Mới đây, Itskov đã công bố một thư ngỏ cho tạp chí Forbes về việc các tỷ phú trên thế giới nói rằng họ có thể tài trợ tài chính nếu cuộc đời họ sống bất tử. Ông viết rằng ông có thể chứng tỏ tính khả thi của khái niệm này đối với những người đa nghi, và ông sẽ phối hợp tính bất tử của con người hoàn toàn miễn phí. Clay Dillow của công ty PopSci mô tả ông Itskov là một đàn ông 31 tuổi, rành về truyền thông, nhưng chẳng ai thấy chi tiết về tiểu sử của anh chàng Itskov ở đâu.

Mục đích cuối cùng của dự án này là cứu thoát người ta khỏi đau khổ và cái chết. Có những chuyên viên thông minh tham gia, nhưng chẳng ai dám chắc việc làm cho con người bất tử có phải là mục đích đáng theo đuổi hay không. Chẳng ai theo kịp tính gàn bát sách này, vì nó có thể làm hại nền văn hóa phổ thông, cũng chẳng ai đưa ra cách chọn lựa nào, dù thực sự người ta vẫn muốn sống mãi mãi.

Có một thế giới khác biệt giữa việc theo đuổi “bộ xương” được não kiểm soát để giúp người bại liệt phục hồi chức năng kiểm soát và muốn đưa não con người vào một cơ thể nhân tạo. Một tiểu thuyết viễn tưởng có nói về não sống mà vô hồn. Đó chỉ là điên rồ, ảo tưởng mà thôi, chứ chẳng thể nào hiện thực!

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ News.Discovery.com)

 

Comments are closed.

phone-icon