Noi gương Mẹ Têrêsa Calcutta

0

96

Mẹ Thánh Teresa Calcutta là Thiên Sứ của Lòng Chúa Thương Xót. Hãy noi gương Mẹ để có cuộc sống tốt lành hơn! Nhưng liệu chúng ta có thể sống như Mẹ?

Có một câu chúng ta sử dụng trong văn hóa khi có chướng ngại vật hoặc có người mà bạn phải cố gắng yêu thương. Người ta có câu hỏi: “Con là ai hả Mẹ Teresa?”. Đúng vậy, chúng ta không thể hoàn toàn giống như phụ nữ này, dành cả đời cho người khác. Khi những bé gái chơi búp-bê và chơi trò chơi như các trẻ em khác, cô bé Agnes Gonxha Bojaxhiu lại quan tâm việc giúp đỡ người nghèo, và ý tưởng đó không hề lay chuyển.

Ước mơ đó trở thành hiện thực sau khi Agnes được nhận vào Dòng Loreto ở Ai-len lúc 18 tuổi. Khi khấn lần đầu năm 1931, nữ tu Agnes lấy tên theo Thánh Teresa Lisieux, thánh bổn mạng của các nơi truyền giáo. Nữ tu Teresa phục vụ tại Ấn Độ, mở các bệnh viện và Dòng Thừa Sai Bác Ái năm 1950. Công việc bác ái của Mẹ Teresa không hề có tiền lệ, và việc hy sinh của bà trở thành kiểu mẫu của những gì chúng ta nên chú ý tới. Mẹ viết: “Chúng ta sợ tương lai vì chúng ta lãng phí hôm nay”. Bạn có lãng phí thời gian vì lo sợ? Hãy học với Mẹ Teresa về cách sống viên mãn nhất.

1. PHỤC VỤ THA NHÂN

Trong một cuộc phỏng vấn, Mẹ Teresa cho biết: “Tôi thấy có người hấp hối, tôi nâng người đó lên. Tôi thấy có người đói, tôi cho người đó ăn. Người đó có thể yêu và được yêu. Tôi không nhìn vào màu da của họ, tôi KHÔNG cần biết họ theo đạo nào, tôi KHÔNG nhìn vào bất cứ thứ gì ở họ. Mọi người dù theo Ấn giáo, Hồi giáo hay Phật giáo, họ vẫn là anh chị em của tôi”. Tử tế không phải là điều nhỏ mọn, đó có thể là điều bạn muốn làm hàng ngày. Trao đồ ăn cho người vô gia cư, mua một phần ăn cho người mà bạn không quen biết, giúp đỡ người mẹ đơn thân hoặc phục vụ ở nhà thờ. Vấn đề là ra khỏi chính mình và giúp đỡ người khác, điều đó sẽ nuôi dưỡng linh hồn bạn.

2. SỐNG HIỆN TẠI

Mẹ Teresa nói: “Tương lai ở trong tay của Thiên Chúa, tôi thấy rất dễ để đón nhận ngày hôm nay, bởi vì hôm qua đã trôi qua, còn ngày mai chưa đến, thế thì tôi chỉ có hôm nay”. Điều Mẹ nói tới là sống thời gian hiện tại, điều mà chúng ta thiếu trong cuộc sống ngày nay. Một số người bỏ đi những thứ không cần thiết và sống dạng tối thiểu. Chẳng hạn, bạn có thể bỏ đi mọi thứ liên quan quá khứ vì chúng ảnh hưởng cách sống của bạn bây giờ. Bạn có thể bỏ thêm và không xông vào những gì bạn làm để tiếp tục nhiệm vụ khác. Nếu bạn có 5 phút để uống cà phê buổi sáng, cứ uống. Hãy tận hưởng thời gian đó, một khoảnh khắc hiện tại mà bạn có thể tận hưởng. Hãy ra ngoài hít thở không khí trong lành, hãy đi dạo với bạn bè hoặc người thân. Sống thời gian hiện tại giúp loại bỏ áp lực và cho phép bạn có thời gian thư giãn. Khi bạn lo lắng về tương lai, bạn sẽ mất giá trị sống của ngày hôm nay.

3. LÒNG BIẾT ƠN

Mẹ Teresa đi khắp nơi với tư cách một nhà truyền giáo và không lãng phí đồ ăn được phục vụ trên máy bay. Mẹ Teresa nói: “Nhiều người có thể làm những việc lớn lao, nhưng rất ít người làm được những điều nhỏ mọn”. Nếu bạn phải chống chọi với nỗi buồn hoặc luôn có những ngày buồn bã, hãy nghĩ tới các ơn lành của bạn. Lòng biết ơn cũng có thể làm lắng dịu sự xáo trộn trong cuộc sống. Mẹ Teresa cho biết: “Cách tốt nhất để tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa và người khác là chấp nhận mọi sự với niềm vui. Tâm hồn vui vẻ là kết quả của một trái tim cháy bỏng yêu thương”.

4. LÀM CHO NGƯỜI KHÁC CẢM THẤY

Mẹ Teresa nói: “Căn bệnh trầm kha nhất của ngày nay không phải là phong cùi hoặc lao phổi, mà là cảm thấy mình thừa thãi, vô ích”. Hãy khuyến khích người khác và cho họ biết rằng bạn đánh giá cao về họ. Tất cả chúng ta đều cần được nhắc nhớ rằng chúng ta được yêu thương và được quý mến. Hôm nay, hãy gởi sứ điệp động viên tới người khác. Cũng như Mẹ Teresa, hãy có mục đích sống và làm cho người khác cảm thấy họ được yêu thương. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.

5. TẠO SỰ ẢNH HƯỞNG

Mẹ Teresa ví mình là cây bút chì trong tay Chúa, chính Ngài mới là người viết thư tình gởi cho thế giới. Mẹ nói tới việc trở nên sứ giả của Chúa và được dùng cho việc sáng danh Chúa. Chúng ta có thể cảm nghiệm tương tự. Hảy tìm kiếm Thiên Chúa ở nơi Ngài muốn bạn. Có thể Ngài lôi kéo trái tim bạn và muốn bạn thay đổi điều gì đó. Điều này có thể thay đổi công việc của bạn theo hướng khác. Có thể đó là thời gian bạn trở lại với Giáo hội và giúp đỡ cộng đồng phát triển hơn. Nếu bạn không có gợi ý, hãy viết ra những gì là niềm đam mê của bạn và cầu nguyện về điều đó. Hãy cầu xin Chúa hướng dẫn. Mẹ Teresa làm việc trong những khu nhà ổ chuột và muốn người ta chấp nhận người nghèo của xã hội. Mẹ bước đi trong hồng ân và quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta cũng có thể sống như vậy. Những lá thư riêng của Mẹ Teresa được công bố năm 2007, cho thấy rằng Mẹ cũng có những cuộc chiến đấu nội tâm. Năm 1962, Mẹ nói rằng nếu Mẹ trở thành một vị thánh thì Mẹ là một vị thánh của đêm tối.

6. DUY TRÌ TẬP TRUNG

Nhiều người trong chúng ta cảm thấy chán nản trong cuộc sống và cảm thấy không còn hy vọng, chúng ta có ý định bỏ niềm tin của mình. Mẹ Teresa vượt qua mọi thử thách nhưng vẫn làm việc cần mẫn để duy trì sự tập trung vào Thiên Chúa và ơn gọi của mình. Nếu bạn bù đầu vì công việc hoặc mệt mỏi trong cuộc sống riêng, đó là lúc bạn cần quan tâm Đức Kitô và Kinh Thánh để có thêm sức động viên.

Với tầm nhìn này đã có hơn 600 nhà tế bần của Dòng Thừa Sai Bác Ái tại 123 quốc gia. Trong đó bao gồm các chương trình giáo dục cho trẻ em, giúp đỡ các bệnh nhân HIV/AIDS và những nhà ăn từ thiện cho người nghèo. Mẹ thấy đam mê với công việc của mình, bạn cũng nên tìm niềm đam mê nào gợi hứng cho người khác làm điều tương tự. Nếu tất cả chúng ta đều làm như vậy, chúng ta có thể nhận biết ơn gọi đích thực của mình trong cuộc sống.

Ngày nay, sự xác đáng Mẹ Teresa vẫn mạnh mẽ, và nếu chúng ta có thể nắm bắt tinh thần của Mẹ sau nhiều năm và dùng nó trong thế giới này, cuộc đời có thể trở nên như cổ tích và có ý nghĩa hơn.

CORINE GATTI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô, 27-9-2017

Comments are closed.

phone-icon