Đến với Tây Ninh – Chuyến đi thực tế của lớp Tìm hiểu ơn gọi Giáo xứ Tân Mai

LỚP TÌM HIỂU ƠN GỌI GIÁO XỨ TÂN MAI
ĐẾN VỚI TÂY NINH

141

Hè năm nay, lớp Tìm hiểu Ơn gọi giáo xứ Tân Mai có một chuyến đi hướng về Tây Ninh là một tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt tới thăm Giáo xứ Hảo Đước (ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) thuộc giáo phận Phú Cường – nơi có cha Giuse Phạm Chí Dũng – người con của giáo xứ hiện làm chánh xứ nơi đây, và cũng ghé thăm quan Tòa thánh của đạo Cao Đài (xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh).

Trước khi lên đường, các em được chuẩn bị các thủ tục hành chánh, rèn luyện thêm về chuyên môn sinh hoạt và được khuyến khích tìm hiểu về tỉnh Tây Ninh, giáo xứ Hảo Đước, đạo Cao Đài qua các trang mạng và việc làm báo tường theo đội.

14 giờ sáng, đoàn xe khởi hành. Tâm trạng đầy phấn chấn, mong ngóng chờ đợi được ngắm nhìn một vùng đất mà video clip các em được xem qua gọi là “vẻ đẹp khó cưỡng trong lòng người xa xứ”.

Trời sáng dần… Xe ngang qua Bình Dương, vào quốc lộ 22, qua Củ Chi, rồi tới Trảng Bàng, Gò Dầu, Tây Ninh. Phong cảnh vùng xa với cây cỏ xanh tươi, thoáng đãng cho mọi người thỏa sức ngắm nhìn, tâm hồn cũng trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Từ sáng tới chiều, chương trình khá khít khao, vì đường thì hơi xa mà thời gian cũng không nhiều. Lại thêm cái nắng nóng “cháy da người” của vùng biên giới phụ họa vào, tưởng chừng làm nhụt chí anh hùng! Nhưng lạ thay, các em vẫn kiên trì tiến bước, hăng hái thi đua.

2Ấn tượng nhất của chuyến đi đọng lại trong các em có lẽ là hình ảnh của một vùng đất còn rộng, và người còn thưa, nhất là nhiều người vẫn chưa được biết Chúa. Cha Dũng dẫn phái đoàn đi, khoảng 18 km, đường nhựa, rồi đường đất… chỉ thấy toàn cây cối. Rồi ghé thăm nhà của một giáo dân, nơi được Cha đến dâng lễ hàng tuần và những lễ trọng cho bà con ở quanh đây vì họ không có điều kiện tới nhà thờ giáo xứ. Sân trước nhà có hai dãy ghế như trong các nhà thờ, nhà nguyện.

Cha còn dẫn các em tới một cửa khẩu phụ giáp giới nước Camphuchia trên địa hạt giáo xứ của Cha. Đường thông thương giữa 2 nước là khúc sông Vàm Cỏ Đông. Mọi người qua lại bằng một con phà. Các em rất thích thú vì lần đầu tiên trong đời được tới biên giới của Việt Nam, và suýt nữa là được qua nước ngoài!

Sau cơm trưa có 45 phút sinh hoạt, trò chơi vận động và 30 phút hoàn tất tờ báo tường của 5 đội. Mỗi đội nằm ngồi la liệt trong nhà xứ, tranh thủ làm việc, luôn tay luôn chân, luôn miệng, bên cạnh là tiếng còi thúc giục của ban tổ chức. 3Tờ báo này được đề ra với tiêu chí về nghệ thuật và 5 nội dung về: tỉnh Tây Ninh, giáo xứ Hảo Đước, đạo Cao Đài, sứ vụ truyền giáo và về cuộc hành trình này. Các dụng cụ đã được phân phát từ tối Chúa Nhật trước khi đi và các đội cũng đã bàn bạc, quy tụ nhau thực hiện một phần, vì 2 nội dung cuối cùng chỉ có thể hoàn tất được sau khi đã nghe Cha Dũng chia sẻ về sứ vụ truyền giáo và khi đã bước vào cuộc hành trình (thực ra, đây là một cách để giúp các em luôn luôn phải chăm chú tìm hiểu và cũng phải sắp sẵn!)

Buổi chiều, phái đoàn được đến thăm Tòa Thánh Tây Ninh. Ngạc nhiên, đầy hứng khởi,… một số em còn lân la hỏi han các thứ trong chánh điện và được các bác giải thích, hướng dẫn.

4Một điều nữa là hầu hết các em đều cảm nhận được sự dấn thân, hy sinh quên mình của các Cha, các Dì hiện diện nơi vùng đất này. Các em rất cảm phục và hứa sẽ cầu nguyện cho các Ngài. Qua thái độ tiếp đón niềm nở, vui tươi, chân thành, chu đáo của Cha xứ, các Dì, các ông trùm, các bà hiền mẫu, các bạn ơn gọi,… trong giáo xứ Hảo Đước các em đều cảm thấy một niềm vui của gặp gỡ, hiệp thông, sẻ chia, một tình mến thương đặc biệt đối với Cha Dũng là người anh trong Giáo xứ, và cả với những người các em mới gặp lần đầu. Chia tay nhau, các ông, các bà, các bạn ơn gọi còn lưu luyến, dặn năm nào cũng đến nhé!

Và tổng kết chuyến đi còn là cuốn tập san nho nhỏ: NỐI MÃI VÒNG TAY – bài ca chủ đề của hành trình này.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con thật nhiều hồng ân.

Xin cho những ơn lành này trở nên hành trang tông đồ cho chúng con, là hạt giống tốt gieo vào tâm hồn các em, để sau này cánh đồng của Chúa có thêm nhiều thợ gặt.