Bài Giảng của ĐTC Phan-xi-cô trong Đại Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, 13.01.2019

0

Bài Giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Đại Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, 13.01.2019

Anh chị em thân mến!

Khi bắt đầu nghi thức này, một câu hỏi đã được đặt ra cho anh chị em: “Anh chị em xin gì cho con cái mình?” Và anh chị em đã trả lời: “Thưa, xin Đức Tin”. Anh chị em đã xin Giáo hội trao ban Đức Tin cho con cái mình, và hôm nay, các em sẽ lãnh nhận Chúa Thánh Thần cũng như hồng ân Đức Tin, mỗi em, trong lòng và trong tâm hồn mình. Nhưng Đức Tin ấy phải được phát triển, phải lớn lên. Vâng, một người nào đó có thể sẽ nói với Cha: “Đúng vậy, đúng vậy, chúng phải học về Đức Tin…”. Nhưng nếu như các em tham dự các lớp Giáo Lý, thì các em sẽ hiểu biết rất tốt về Đức Tin, các em sẽ học các bài Giáo Lý.

Nhưng trước khi Đức Tin được học biết, nó phải được tiếp tục chuyển giao đi, và đó là một công việc có liên hệ tới anh chị em. Nhiệm vụ mà hôm nay anh chị em nhận được đó là tiếp tục chuyển giao Đức Tin, tiếp tục trao đi Đức Tin. Và điều đó diễn ra tại nhà, trong các gia đình. Vì Đức Tin luôn luôn phải được chuyển giao trong “thổ ngữ”: Trong tiếng địa phương của gia đình, trong thổ ngữ tại nhà, trong bầu khí gia đình. Đó là nhiệm vụ của anh chị em: chuyển giao Đức Tin bằng gương sáng và bằng lời nói, dậy làm dấu Thánh Giá. Đó là điều quan trọng. Vì anh chị em thấy đấy, có nhiều em bé không biết làm Dấu Thánh Giá. “Cháu hãy làm Dấu Thánh Giá xem nào!”: và chúng sẽ làm bất cứ một điều gì đó na ná như thế, nhưng người ta không hiểu về cái mà nó nên là. Vậy trước tiên, hãy dạy cho chúng biết làm Dấu Thánh Giá!

Nhưng điều quan trọng là phải chuyển giao Đức Tin bằng đời sống Đức Tin của anh chị em: Con cái nên thấy được Tình Yêu của đôi vợ chồng, chúng nên thấy được bình an ở nhà, chúng nên thấy được Chúa Giê-su ở đó. Và Cha tự cho phép mình đưa ra một lời khuyên. Xin lỗi, nhưng Cha vẫn khuyên anh chị em những điều sau đây: Xin anh chị em đừng bao giờ cãi nhau trước mặt con cái, đừng bao giờ! Chuyện vợ chồng cãi nhau là chuyện bình thường, rất bình thường. Ngược lại là điều rất hiếm. Anh chị em có thể làm điều đó, nhưng phải làm sao để cho con cái khỏi nghe thấy, phải làm sao để chúng đừng thấy. Anh chị em không biết được con cái mình sợ hãi thế nào khi chúng thấy cha mẹ chúng cãi nhau đâu! Đó là một lời khuyên mà Cha tự cho phép mình đưa ra, và nó sẽ giúp anh chị em trong việc tiếp tục trao đi Đức Tin.

Cãi nhau là điều rất tồi tệ có phải không? Thưa, không luôn luôn là như thế, nhưng đó còn là điều bình thường. Tuy nhiên, trẻ em không nên thấy được người lớn cãi nhau, không nên nghe thấy, vì chúng rất sợ. Và giờ đây chúng ta sẽ tiếp tục nghi thức làm phép Thanh Tẩy, nhưng anh chị em hãy ghi nhớ điều này trong ký ức: nhiệm vụ của anh chị em là tiếp tục chuyển giao Đức Tin cho con cái mình: Hãy chuyển giao Đức Tin cho chúng ở nhà, vì ở đó người ta học sống Đức Tin; và rồi người người ta mới học về Đức Tin trong các bài Giáo Lý, nhưng người ta đón nhận Đức Tin từ nhà. Và trước khi chúng ta tiếp tục, Cha còn muốn nói với anh chị em một vài điều nữa: Anh chị em biết, các em bé sẽ cảm thấy rằng, hôm nay chúng đang ở trong một môi trường lạ: chúng đang cảm thấy quá ấm vì chúng đang được trùm quá kín… Chúng đang cảm thấy ngột ngạt… Và rồi chúng sẽ khóc vì chúng đói. Chúng đang đói. Và lý do thứ ba khiến chúng khóc, đó là “khóc để đề phòng”. Đó là một điều gì đó hiếm khi xảy ra: chúng không biết điều gì sẽ xảy ra. Và chúng nghĩ: “Trước tiên tôi phải khóc cái đã rồi người ta mới thấy…”. Đó là một sự phòng thủ.

Cha xin nói với anh chị em rằng: Các em bé nên cảm thấy thoải mái. Xin anh chị em hãy để ý, đừng trùm chúng quá kín! Và nếu chúng khóc vì đói, thì cứ cho chúng bú đi. Cha nói với các bà mẹ rằng: Hãy cho con mình bú đi vì Chúa muốn vậy. Có sự nguy hiểm nào không? Các em bé có một ơn gọi “đối âm”: em này bắt đầu khóc thì em bên cạnh sẽ đáp lại bằng một điều tương phản, rồi đến em khác, và cuối cùng là một buổi đại hòa tấu bằng những tiếng khóc! Chúng ta sẽ tiếp tục với buổi Phụng Vụ này như thế, trong bình an, với niềm ý thức rằng, việc chuyển giao Đức Tin chính là nhiệm vụ của anh chị em.

Nguyện đường Sixtine

Sáng Chúa Nhật ngày 13 tháng 01 năm 2019

Đại Lễ Chúa Chịu Phép Rửa

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon