Hãy trở về với Ta

0

Hãy Trở Về với Ta

Một cuộc xét mình Mùa Chay

Đó là lời mời gọi mà chúng ta nghe hàng năm trong Mùa Chay: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta” (Ge 2,12). Tại sao? Giôen tiếp tục: Bởi vì, Chúa là “Đấng từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, … người hối tiếc vì đã giáng họa” (Ge 2,3). Như các bài luận của tháng này khám phá ra Thiên Chúa là Đấng tốt lành. Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta; Chúa muốn tha thứ, chữa lành và làm cho chúng ta nên toàn vẹn.

Bí tích Hòa giải cho chúng ta một cơ hội duy nhất để trải nghiệm sự tốt lành và lòng thương xót này của Thiên Chúa, đặc biệt là trong Mùa Chay. Lo lắng ư? Hãy thử hình dung Chúa là một người cha yêu thương chào đón bạn trở về nhà. Hãy tưởng tượng Chúa háo hức ôm lấy bạn và giúp bạn như thế nào khi bạn thú nhận tội lỗi của mình với Người. Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm chiến thắng của Giêsu trên tội lỗi như là chiến thắng của chính bạn! Việc xét mình (kiểm tra lương tâm) sau đây, dựa trên bài viết ở trang 10-15, nhằm giúp bạn chuẩn bị cho bí tích này. Các câu hỏi trên trang đối diện được đặt ra để giúp bạn bắt đầu, để nhắc nhở bạn hãy kiểm tra chính bản thân bạn. Khi bạn đọc và cầu nguyện qua những câu hỏi đó, bạn hãy cầu xin Chúa Thánh Thần giúp bạn thấy những nơi bạn cần sự tha thứ và sự đụng chạm chữa lành của Chúa. Sau đó hãy trở về với Chúa bằng việc xưng thú tội và để Chúa chào đón bạn trở lại.

Mất Sự Hòa Hợp với Chúa

  • Thiên Chúa có vị trí trước hết trong cuộc sống của tôi hay các lợi ích hoặc nghĩa vụ khác chiếm hết thời gian và sự quan tâm của tôi?
  • Làm cách nào tôi có một mối tương quan mạnh mẽ hơn với Thiên Chúa? Tôi có cầu nguyện mỗi ngày không? Tôi có trung thành lãnh nhận các bí tích không?
  • Tôi có cảm thấy hụt hẫng khi dành cho Chúa sự tôn kính mà Người xứng đáng được như thế hay tôi đã kêu tên Chúa cách vô cớ?

Thiên Chúa nói: “Hãy trở về với Ta. Hãy để Ta mang con vào trong trái tim yêu thương của Ta”.

Mất Sự Hòa Hợp với Nhau

  • Tôi có thấy giá trị và phẩm giá nơi mỗi người không? Tôi đối xử thế nào với những người không hợp với tôi hoặc những người đối xử tệ với tôi?
  • Tôi đã cố gắng đánh cắp sự công nhận thuộc về công sức người khác hay tôi có hưởng công trạng về việc gì đó mà tôi đã không làm?
  • Tôi có nhượng bộ khi tức giận hoặc thất vọng với những người gần gũi với tôi không? Tôi có mất bình tĩnh hay xúc phạm đến người khác không?

Thiên Chúa nói: “Hãy trở về với Ta. Hãy để lòng thương xót của Ta dạy con biết trở nên người biết xót thương”.

Một Tâm Trí U Ám

  • Tôi có tin tưởng vào lòng tốt của Chúa không? Hay tôi cố gắng tự thỏa mãn những ham muốn của mình?
  • Tôi có tìm cách sở hữu của cải vật chất để làm cho tôi hạnh phúc không? Tôi có quảng đại với tiền bạc và thời gian của tôi không?
  • Tôi có dây mình vào những suy nghĩ hoặc những tưởng tượng không trong sạch không? Tôi có hành động theo chúng?
  • Tâm trí tôi có bị chi phối bởi những suy nghĩ bực bội từ những tổn thương trong quá khứ không?

Thiên Chúa nói: “Hãy trở về với Ta. Hãy để Ta chữa lành tâm trí bị chia cắt, đối kháng của con”.

Theo The Word Among Us
Lent 2019 Issue

Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon