Người Công giáo Trung quốc được cho biết phải mừng đảng cộng sản và từ bỏ cuộc hành hương về Đền Đức Maria

0

Người Công giáo Trung quốc được cho biết phải mừng đảng cộng sản và bỏ chuyến hành hương về Đền Đức Maria

Người Công giáo khiêng ảnh Đức Maria Đồng Trinh ở tỉnh Hồ Bắc của Trung quốc ngày 26 tháng Năm, 2013./ AFP via Getty Images/CNA.

Courtney Mares
Rome Newsroom, 13 tháng Tám, 2021 / 12:00 pm

Các giáo phận Công giáo trên khắp Trung Quốc đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) trong năm nay, trong khi các cuộc hành hương đến đền thờ Đức Mẹ quốc gia của Trung Quốc bị cấm.

“Mọi cộng đoàn, mọi giáo phận đều phải tổ chức các đại hội, ca nhạc, diễn kịch, và cả những cuộc hành hương đến các địa danh lịch sử của Đảng Cộng sản,” Cha Bernardo Cervellera nói với CNA. Cha là một linh mục truyền giáo và là nhà báo đưa tin về Giáo hội ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua trong vai trò là tổng biên tập của AsiaNews.

Theo trang web của Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, Giám mục Joseph Li Shan của Bắc Kinh đã tổ chức một buổi hội nghị trực tuyến tại tòa giám mục để theo dõi bài phát biểu ngày 1 tháng Bảy của Chủ tịch Tập Cận Bình đánh dấu một trăm năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bốn mươi linh mục và thành viên của Giáo hội đã tham dự hội nghị chuyên đề ở tỉnh Giang Tây để nghiên cứu cách “áp dụng tinh thần” bài phát biểu của ông Tập. Và người Công giáo ở Hồ Bắc đã tổ chức lễ chào cờ và mừng Đảng.

Vị linh mục nói, “Nhưng họ bị cấm hành hương đến Đền Đức Mẹ Thượng Hải, là thánh địa Đức Mẹ quốc gia ở Trung Quốc”.

Với Cha Cervellera, tình hình là một ví dụ điển hình cho những thách thức mà các cộng đồng Công giáo đang phải đối mặt hiện nay dưới con mắt của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ba năm sau thỏa thuận Vatican Trung quốc

Trong gần ba năm kể từ khi Tòa thánh ký thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc vào tháng Chín năm 2018, tình hình trên thực tế đối với những người Công giáo hầm trú đã rất khác so với những người nằm dưới sự lãnh đạo của Hội Yêu nước được chính phủ công nhận.

Đối với cộng đồng Công giáo hầm trú, cuộc sống “rất khắc nghiệt,” Cha Cervellera giải thích.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số nhà dòng nữ bị phá hủy, các nhà thờ bị đóng cửa. Chúng tôi đã thấy các linh mục bị đuổi khỏi giáo xứ của họ và một số chủng sinh bị cấm học thần học… và cả những giám mục bị bắt giữ hoặc bị quản thúc tại gia 24/24,” vị Linh mục nói.

Ngược lại, các nhà thờ Công giáo được chính phủ chấp thuận tương đối có nhiều tự do hơn để thờ phượng, nhưng phải đối mặt với những thách thức khác, bao gồm áp lực từ chính phủ trong việc kiểm duyệt các phần giáo huấn Công giáo, đồng thời phải đưa chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc và lòng yêu đảng vào trong các giáo huấn.

Các linh mục Công giáo làm thừa tác vụ ở Trung Quốc được yêu cầu ký vào một tờ giấy, trong đó họ phải hứa sẽ ủng hộ Đảng Cộng sản ở Trung Quốc. Họ chỉ được phép làm thừa tác vụ ở những nơi thờ phượng được công nhận, trong đó thiếu niên dưới 18 tuổi không được phép vào.

Cha Cervellera nói, “Và trên hết, họ phải ca ngợi vinh quang của Đảng Cộng sản”.

Cha Bernardo Cervellera nói với CNA về tình hình người Công giáo đang phải đối mặt ở Trung quốc/ EWTN News.

Theo Vatican, năm giám mục đã được bổ nhiệm trong khuôn khổ được thiết lập bởi thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc kể từ năm 2018. Giáo hội đang thiếu ít nhất 40 giám mục ở Trung Quốc cần được bổ nhiệm, theo Cha Cervellera.

Cervellera nói, “Theo những gì tôi nhìn thấy, các giám mục đã được tấn phong, đề cử và tấn phong, họ đều là chủ tịch hoặc thư ký của Hội Yêu nước. Vì vậy, điều này có nghĩa là họ rất gần gũi với chính phủ.”

Tẩy xóa lịch sử

Trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ đã ra mắt một ứng dụng và đường dây nóng vào tháng Tư, qua đó người dân được yêu cầu báo cáo bất kỳ ai đặt vấn đề về cách giải thích của Đảng Cộng sản Trung Quốc về lịch sử của họ, điều mà chính phủ gọi là “chủ nghĩa hư không lịch sử”.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là các chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc như là “Bước nhảy vọt” của Mao Trạch Đông – một kế hoạch nông nghiệp tập thể 5 năm dẫn đến nạn đói giết chết hơn 20 triệu người từ năm 1959 đến năm 1962 – đã bị loại ra khỏi câu chuyện lịch sử của đảng.

Cách kiểm duyệt này khiến người Công giáo Trung Quốc gần như không thể đối thoại về những thập kỷ lịch sử của mình sau Cách mạng Cộng sản Trung Quốc năm 1949.

Trong những năm sau khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập, nhiều người Công giáo đã bị bắt vì từ chối tuân thủ các chiến dịch của chính phủ nhằm loại bỏ ảnh hưởng của nước ngoài và quốc hữu hóa các trường tư thục.

Đức Giáo Hoàng Piô XII đã làm nổi bật sự đau khổ này trong tông huấn Evangelii Praecones năm 1951 của ngài.

Đức Thánh Cha viết, “Chúng ta đã biết rằng nhiều tín hữu và cả các nữ tu, các nhà truyền giáo, những linh mục bản xứ, và thậm chí cả các giám mục đã bị đuổi ra khỏi nhà của họ, bị cướp đoạt tài sản và héo hon vì thiếu thốn khi lưu đày hoặc bị bắt, bị tống vào tù hoặc vào các trại tập trung, hoặc đôi khi bị đày đọa một cách tàn nhẫn cho đến chết, vì họ đã hết lòng trung thành với đức tin của mình. Con tim chúng ta vô cùng đau xót khi chúng ta nghĩ đến những sự khó khăn, đau khổ và cái chết của những người con thân yêu này của chúng ta.” 

Đức Cố Giám mục Joseph Zhu Baoyu sinh năm 1921, cùng năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải. Ngài đã bị kết án 10 năm lao động cưỡng bức vì tội “phản cách mạng” vào năm 1981, sau khi ngài bị bắt vì đưa người Công giáo đi hành hương tại Đền thờ Đức Mẹ Thượng Hải ở Thượng Hải.

Chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, Giám mục John Fang Xingyao ở Sơn Đông, cho biết vào tháng Bảy rằng bài phát biểu của Chủ tịch Tập để kỷ niệm 100 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc rất hùng hồn và cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về lý do tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc có khả năng. Giám mục này đã gặp Giám mục Shen Bin của Hải Môn và Giám mục Ma Yinglin ở Côn Minh để thảo luận về bài phát biểu của ông Tập.

Ơn gọi và đào tạo

Các chính sách trước đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ, tiếp tục có tác động lâu dài đến kết quả thống kê dân số của Giáo hội ở Trung Quốc.

Cha Cervellera nói, “Giờ đây, các gia đình đã có một đứa con, và rất khó để họ dâng cho Chúa đứa con này vì họ cũng cần biết họ phải làm gì [và ai sẽ chăm sóc họ] khi họ về già”.

“Và vì vậy, một số linh mục đã nói với tôi rằng ơn gọi hiện đã giảm bớt, không còn nhiều về số lượng như trước nữa.”

Và đối với những người đã trả lời tiếng gọi đến với thiên chức linh mục, chính phủ có thể không cho phép họ được thụ phong.

Bốn linh mục đã được thụ phong tại Thượng Hải vào tháng Bảy trong một lễ truyền chức, trong đó năm người được cho là sẽ được thụ phong. Theo báo cáo của Cha Cervellera, chính quyền ra lệnh ngăn chặn không cho một trong những tiến chức được bước tiếp  vì chủng sinh này đã tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Kraków, Ba Lan, vào năm 2016, theo một bản tin trên AsiaNews của Cha Cervellera.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những căng thẳng về việc người Công giáo Trung Quốc tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới.

Cha Cervellera nhớ lại “Ngày Giới trẻ Thế giới ở Manila năm 1995, trong đó Đức Gioan Phaolô II nói rằng Châu Á là sứ mệnh chung của chúng ta trong thiên niên kỷ thứ ba”.

Cha nói, “Giới trẻ từ Trung Quốc được mời đến dự, và họ bắt đầu cử hành các Thánh lễ và tất cả các cuộc gặp gỡ với các giới trẻ khác ở Manila, nhưng… một số thành viên của Hội Yêu nước đã đi cùng với những bạn trẻ này. Họ đã làm mọi cách để tách những bạn trẻ này ra. Tôi ở đó và thực tế họ đã cố gắng tránh tiếp xúc với những người Công giáo khác trên thế giới.”

Việc đào tạo chủng sinh là một lĩnh vực khác mà chính quyền Trung Quốc cố gắng làm giảm bớt “ảnh hưởng của nước ngoài”.

Cha Cervellera nói, “Việc đào tạo cũng trở nên khó khăn, không phải vì không có chủng viện, mà vì những chủng viện này luôn bị kiểm soát”.

“Ví dụ, một số khía cạnh, học thuyết xã hội của Giáo hội, không được giảng dạy, hoặc một số phần của học thuyết xã hội của Giáo hội không được giảng dạy. Hội yêu nước cho biết sách nào dùng được, sách nào không dùng được. Có một hình thức để giảm bớt số lượng giáo sư nước ngoài đến các chủng viện.”

Cha cho biết một chủng viện ở Trung Quốc đã từng có 23 giáo sư nước ngoài trong triều đại Giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI giờ chỉ có ba giáo sư đến từ bên ngoài Trung Quốc.

Cha nói: “Đảng Cộng sản, Hội Yêu nước, cố gắng có được một Giáo hội độc lập và trí lực,” và cho biết thêm rằng điều này cắt đứt các linh mục tương lai khỏi “sự phong phú của Giáo hội Công giáo [trong]tính phổ quát của giáo huấn.”

Đức Bà Thượng Hải

Đối với những người muốn ủng hộ người Công giáo Trung Quốc, Cha Cervellera nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

“Chúng ta nói nhiều về Con đường Tơ lụa Mới. Nhưng Con đường Tơ lụa thực sự là con đường cầu nguyện, con đường cầu nguyện, con đường hành hương bởi vì điều này có thể làm Trung Quốc thay đổi [trở nên] tốt hơn,” Cha Cervellera nói.

Vị linh mục truyền giáo nói rằng cha thấy lạ khi không có nhiều giáo phận tổ chức tại địa phương Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo hội tại Trung Quốc do Đức Bênêđictô XVI thiết lập, diễn ra hàng năm vào ngày 24 tháng Năm.

Ngày này là ngày lễ Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu, trong ngày này hàng ngàn người Công giáo Trung Quốc trước đây thường hành hương đến Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Thượng Hải, trong năm nay một lần nữa đã bị cấm vài tuần trước khi các cuộc tập trung của giáo phận được tổ chức để kỷ niệm một thế kỷ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chính quyền địa phương viện dẫn đại dịch COVID-19 là lý do ngăn cản cuộc hành hương, nhưng người Công giáo Trung Quốc chỉ ra rằng công viên giải trí gần đó và các điểm du lịch khác gần đồi Thượng Hải đã mở cửa vào thời điểm đó.

Đức Giám mục Thaddeus Ma Daqin của Thượng Hải đã bị quản thúc tại gia kể từ năm 2012 sau khi ngài công khai rút lui khỏi Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc sau tấn phong.

Ngay cả trước khi Vương cung thánh đường Thượng Hải bị đóng cửa vào năm 2020 vì đại dịch, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các bước để ngăn các nhóm Công giáo hầm trú tổ chức các cuộc hành hương đến Thượng Hải vào năm 2019, và yêu cầu những người hành hương đến đền thờ Đức Mẹ phải hát quốc ca.

Cha Cervellera nói rằng Đảng Cộng sản lo ngại sự tự do tâm hồn mà tôn giáo có thể mang lại.

Cha nói, “Các sinh viên đại học, họ rất quan tâm đến tư tưởng Công giáo và Đạo Công giáo, kể cả Kitô giáo Tin lành. Tôi nghĩ đây là lý do tại sao chính phủ Trung Quốc hiện đang cố gắng ngăn chặn việc giáo dục tôn giáo cho thanh thiếu niên, bởi vì họ lo sợ sự gia tăng trở lại đạo.”

Cha Cervellera kết thúc nhiệm kỳ tổng biên tập của AsiaNews vào tháng Sáu và thông báo rằng Cha sẽ tiếp tục công việc truyền giáo của mình với Dòng Truyền giáo Nước ngoài của Học viện Giáo hoàng ở Châu Á.

Cha nói, “Khi một người khám phá ra mối tương quan của họ với Chúa, điều này làm cho họ trở nên tự do, khiến họ tự do nói, khiến họ tự do phê bình, làm cho họ được tự do và không bị bắt buộc phải làm tất cả những điều mà Đảng Cộng sản làm. Và đây là nỗi sợ hãi của Đảng Cộng sản, rằng mọi người có thể được tự do.”

[Nguồn: catholicnewsagency]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/8/2021]

 
 
 

Comments are closed.