Chầu Thánh Thể – Chúa Nhật 3 Thường niên B

0

Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp

I. KHAI MẠC

 – Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội

– Hát: Thờ Lạy Chúa

II. TÔN VINH THÁNH THỂ

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Từ ngàn đời Chúa đã yêu thương con, Chúa đã từ khước mọi sự, và hiến trao trọn vẹn bản thân Ngài cho chúng con, để chúng con được hưởng ơn cứu chuộc, và đưa con cái khắp nơi về cùng một tổ ấm. Hơn thế nữa, Ngài còn ở lại với chúng con từng giờ, từng phút, từng giây trong tấm bánh Thánh bé nhỏ nơi Nhà Tạm. Ngài ở đó để gần với đoàn con, và mong ước đoàn con luôn đến cùng Ngài để cảm tạ, yêu mến và để đón nhận thêm tình yêu Chúa dành cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu kính yêu, xin hãy thắp lên lửa kính mến Chúa trong lòng, và cho con được luôn tâm niệm rằng: Chúa là Đấng duy nhất thống trị lòng chúng con. Xin ban cho con ơn bình an, hạnh phúc trong tâm hồn qua Bí tích Hòa giải, và mỗi khi con chạy đến cùng để xin nâng đỡ, che chở.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng nhân lành vô biên, luôn tha thứ cho con vì những sa ngã, những xúc phạm, những bội phản bất trung, mặc dù Ngài đã dùng nhiều phương cách, để tỏ tình yêu thương con. Phần chúng con từ lâu, vốn là kẻ vô ơn bội nghĩa với Chúa. Trong những giây phút trước Mình Thánh Ngài, con xin hồi tâm và dốc lòng sửa chữa những lỗi lầm, những thiếu sót, những xúc phạm của bản thân, của gia đình, của cộng đoàn giáo xứ, và của toàn nhân loại đã làm cho trái tim Ngài biết bao phen rỉ máu và bị đâm thâu. Đoàn con xin quyết tâm kính mến Ngài, hết lòng hết sức và chỉ một mình Chúa là Đấng lòng con yêu mến tôn thờ mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho con biết luôn chỉ ước ao, và tìm kiếm kho báu bất tận là lòng kính mến Ngài. Lạy Chúa, xin hãy dạy bảo đoàn con đang lắng nghe.

Hát: Lời Ngài

III. CÔNG BỐ LỜI CHÚA (Mc 1, 14 – 20)

IV. SUY NIỆM

“Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi thành những kẻ lưới người”. Đoạn Tin Mừng hôm nay dẫn chúng ta về lại những ngày đầu của cuộc đời cứu thế, rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu ở trần gian. Sau khi Gioan tẩy Giả bị bắt giam thì nhiệm vụ của kẻ tiền hô, của tiếng kêu trong sa mạc: “Hãy ăn năn sám hối vì nước Thiên Chúa đã gần kề” khép lại để cho Đấng Emmanuel xuất hiện. Đức Giêsu đến miền Galilê, bắt đầu rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa với lời đầu tiên của Ngài là kêu gọi mọi người: “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” vì “thời kỳ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã đến gần”. Rõ ràng, điều mà Đức Giêsu đòi hỏi để con người tiếp nhận Tin Mừng của Ngài là con người phải biết ăn hối cải, từ bỏ những điều tội lỗi làm xa cách Thiên Chúa.

Mang lấy tâm tình đó, thánh Phaolô trong thư gửi cộng đoàn Côrintô cũng thừa nhận rằng: “Thời gian chẳng còn bao lâu nữa, bộ mặt thế gian đang biến đi”. Hay trong Cựu ước, tiên tri Giôna cũng đã cảnh báo với dân thành Ninivê rằng: còn 40 ngày nữa thành Ninivê sẽ tan tành, nếu không biết ăn năn sám hối.

Một khi đã biết ăn năn hối cải và dấn thân trọn vẹn cho niềm tin mới, thì yêu cầu tiếp theo của Đức Kitô với những ai được Chúa gọi là phải biết  đáp trả một cách đại độ, dứt khoát, để góp sức mình cùng với Giáo Hội trong công cuộc ra khơi thả lưới người. “Hãy theo Ta”, lời mời gọi này của Đức Giêsu khiến cho chúng ta có cảm tưởng rằng, kẻ đi theo Chúa là những người sống tách khỏi công việc của trần thế. Chẳng hạn Simon và Anrê bỏ chài lưới, hay như Giacôbê và Gioan bỏ cha mẹ để đi theo Chúa ngay lập tức. Cái cảm tưởng đó, hiện đang là cách sống của nhiều người trong chúng ta ở thời đại hôm nay, bởi vì nó thể hiện ở nếp suy nghĩ nông cạn, và hành động kiểu giữa đạo với đời chẳng có sự tương quan với nhau.

Cụ thể trong đời sống thường ngày, chúng ta đến với Chúa trong thánh lễ sáng chiều, tham dự đầy đủ các giờ cầu nguyện và Chầu Thánh Thể, thế nhưng, trong cuộc sống hằng ngày vẫn chèn ép, bóc lột, gian dối, gây hận thù, mắng nhiếc anh em đồng loại, tệ bạc với những mảnh đời bất hạnh và đói nghèo. Hoặc là chúng ta hăng hái tham gia các lớp giáo lý, tĩnh tâm, cầu nguyện, nhưng chẳng quan tâm tới việc cải thiện môi trường xã hội, bài trừ các tệ nạn đang dẫn đưa thanh thiếu niên đi vào con đường nghiện ngập, xấu xa, tội lỗi do ma túy, phim ảnh đồi trụy và gương mù gương xấu.

Vâng, trong một đoàn người, kẻ đi theo không thể đi khác con đường mà người hướng đạo đã đi. Ta hãy nhìn lại con đường cuộc đời hướng đạo của Đức Giêsu, mỗi chúng ta sẽ hiểu rằng, cuộc sống không thể tách rời khỏi cuộc sống trần thế, cũng như giá trị của cuộc sống tâm linh chỉ tồn tại, khi được biểu hiện bằng hành động thực tế: “Ai yêu mến Chúa, mà không yêu thương anh em mình chỉ là kẻ nói dối”.

Từ những lời chỉ dẫn đó, kẻ đi theo Chúa không chỉ là những người đắm chìm trong suy tư cầu nguyện, hay chỉ lo việc nhà Chúa, mà quên đi những bổn phận của con người xã hội. Thực tế cuộc sống hôm nay đang đặt ra trước mắt chúng ta những vấn đề như bất công xã hội, tình trạng nghèo đói, sự băng hoại đạo đức của lớp trẻ, chà đạp nhân phẩm, sự bất hạnh của anh em trong các vụ thiên tai lũ lụt.

Tất cả những vấn đề trên không thể chỉ giải quyết bằng lời cầu nguyện mà thôi, nhưng nó còn đòi hỏi một sự dấn thân của từng người Kitô hữu để làm cho cuộc sống của anh chị em được tốt đẹp hơn.

Hát: Gặp gỡ Đức Kitô

V. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người đã chấp nhận trong đức tin và trong cung lòng đầy ơn phúc của Mẹ ơn cứu độ nhân loại. Vì thế, Mẹ là Mẹ của mọi kẻ đã được ơn cứu chuộc. Chúng con xin cảm tạ tình thương vĩnh cửu của Thiên Chúa và tình thương của Mẹ.

Chúng con khẩn xin Mẹ cầu bầu cho chúng con, được nối gót theo con đường của Đức Kitô, trở nên những chứng tá của ơn cứu rỗi bằng đời sống thực tế của chúng con. Trong mọi nơi và mọi lúc, chúng con ước mong trở thành những ngọn lửa nhỏ giữa thế gian, minh chứng một cách xác tín rằng Đức Giêsu hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là chủ tể của mọi loài, mọi vật, và mãi mãi là người hướng đạo trong cuộc ra khơi thả lưới người.

Chúng con xin Chúa ban ơn kiên nhẫn cho chúng con để trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng con cũng sống trọn vẹn cho Chúa và yêu thương, phục vụ tha nhân.

Hát: Đến muôn đời

Comments are closed.

phone-icon