Cạnh tranh với hổ

0

Một hôm, nhìn thấy hổ lên núi, khỉ nghĩ bụng : chắc chắn trên núi có vườn đào ngon tuyệt, nếu không chẳng đời nào hổ lại rời nhà, vất vả trèo non lội suối như thế.

Khỉ tìm lối đi tắt, chạy như bay để đón đầu. Sau khi vượt qua một ngọn núi, quả nhiên một vườn đào xuất hiện trước mắt. Khỉ sợ hổ đến tranh giành với mình, nên vội vàng trèo lên cây, lắc mạnh để cho quả đào rụng hết, rồi nhặt và giấu vào trong bụi cỏ.

Sau đó, khỉ nấp sau một gốc cây to, vụng trộm quan sát hành vi của hổ. Khi đi ngang qua vườn đào, hổ vẫn chậm rãi bước đi từng bước về phía trước mà không dừng lại. Khỉ thầm nghĩ: phía trước chắc hẳn còn có một vườn đào ngon ngọt hơn, nếu không chẳng đời nào hổ lại tiếp tục bước đi.

Khỉ lại chọn một lối đi tắt, lại chạy như bay để đón đầu, mặc cho mưa cản lối. Quả nhiên, lại có một vườn đào ngon ngọt hơn xuất hiện trước mắt nó. Khỉ vội vàng lắc cho quả đào rụng hết, rồi nhặt và giấu vào trong bụi cỏ.

Hổ vẫn chậm rãi bước đi từng bước một trên con đường của mình. Khi đến một đỉnh núi cao, hổ dừng lại quan sát xung quanh. Hoạt động của tất cả các con vật trên núi và dưới núi đều thu vào tầm mắt của nó. Nó lựa chọn một con mồi rồi lao xuống nhanh như tia chớp.

Lúc đó, khỉ đang nấp trong bụi cây cách đó không xa, mới hiểu ra rằng, hóa ra cái mà hổ tìm kiếm không phải là quả đào. Khỉ vội vàng đi theo lối cũ để trở về nhà. Nó ghé vào chỗ giấu quả đào. Ôi trời! Những quả đào nó giấu trong bụi cỏ một phần bị kiến cắn nham nhở, một phần đã bị những con vật khác đánh cắp, một phần đã bị nước mưa làm cho thối rữa.

***

Có lẽ không ít lần trong cuộc sống, bạn và tôi đã có những cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh, thiếu khôn ngoan như chú khỉ trên đây, và đã làm vuột mất những cơ hội mà lẽ ra đã đem đến cho chúng ta những điều may mắn và tốt đẹp trong cuộc sống. Lẽ ra chúng ta phải khôn ngoan hơn, tỉnh táo hơn để biết nhận định điều gì nên hoặc không nên làm trong cuộc sống mình, phải không bạn? Vậy thì chúng mình cùng bắt đầu lại từ hôm nay, bạn nhé !

Hoàng Xuân sưu tầm

 

Comments are closed.

phone-icon