Dân làng Hồ

0

DÂN LÀNG HỒ

 

Tác giả: Cố Linh mục Pierre Dourisboure (1825-1890).

Nhà xuất bản: Paris

Năm xuất bản: 1929

Tái xuất bản: 2008 (Đà Nẵng)

Kích thước: 14 x 20 dày 323 trang.

Hồi kí Dân Làng Hồ tái xuất bản năm 2008

Tập hồi kí “Dân Làng Hồ” Theo nguyên tác là “Les Sauvages Bahnars” – “Hành trình truyền giáo và khai phá miền đất Tây Nguyên Kontum”.

 “Dân Làng Hồ” là nghĩa dịch của từ “Kontum” (Theo tiếng Ba Na); Kon: là làng, đơn vị quần cư của đồng bào Tây Nguyên. Tum: là ao, hồ. Nơi có nhiều nhánh sông Dak Bla tạo thành.

 Tác giả tập hồi kí “Dân Làng Hồ” là cố linh mục Pierre Dourisboure, là một trong những vị thuộc Hội Thừa Sai Pari tiên phong lên vùng Tây Nguyên truyền giáo. Trong khi các vị khác đã sớm gục ngã nơi chốn rừng thiêng nước độc thì nhờ ơn Chúa, Ngài đã bám trụ lâu nhất, trực  tiếp chứng kiến và trải nghiệm những gian khổ của công cuộc truyền giáo Tây Nguyên buổi ban đầu. Để có được thành quả như ngày hôm nay, các vị Thừa Sai đã phải hi sinh, nếm chịu mọi gian lao thử thách như bệnh tật, thú dữ, khí hậu độc hại, có vị không sống nổi quá 10 năm, có vị chỉ sau vài ba tuần đặt chân lên vùng đất Tây Nguyên đã phải lìa trần, mặc dù các vị ấy đang còn ở độ tuổi thanh xuân cường tráng! Không những thế các ngài còn gặp nhiều khó khăn trong việc bất đồng ngôn ngữ, xa lạ với các anh em dân tộc, thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần, v.v…Đặc biệt là cuộc bắt đạo gay gắt thời bấy giờ. Nhưng nhờ tình yêu Thiên Chúa đã giúp các Ngài vượt lên tất cả. Qua tập hồi kí “Dân Làng Hồ” Ngài đã tái hiện rất chân thực những chi tiết ấy.

   Đọc hồi kí “Dân Làng Hồ” bạn như được sống lại những năm đầu tiên trong công cuộc truyền giáo ở núi rừng Tây Nguyên, qua đó giúp bạn đọc hiểu rõ, cảm thông, chung chia và cùng với các ngài cảm tạ Thiên Chúa nhân lành và yêu mến miền đất truyền giáo mỗi ngày một hơn.

 Tập hồi kí “Dân Làng Hồ” không chỉ là một tập tài liệu quý giá cho người viết sử truyền giáo miền Tây Nguyên, Kon Tum, mà còn là một tác phẩm khảo sát lý thú về phong tục, tập quán, cách sinh sống của các anh em dân tộc Xê Đăng, Jrai nói chung và dân tộc Ba Na nói riêng. Đồng thời đây còn là thiên hồi ký đặc sắc, đơn sơ, chân thực, gây cảm xúc mãnh liệt.

Nếu ai chưa một lần nghe, hoặc chỉ biết tới mà chưa cầm lên đọc một lần. Xin mời các bạn, còn chần chờ gì nữa vì đó như là một ngọn lửa tiếp sức trên con đường đem Lời đến cho mọi người, giúp mọi người ý thức mạnh mẽ hơn trách nhiệm và bổn phận trong việc loan báo Tin Mừng của Chúa KiTô cho hết thảy những người sống xung quanh mình. 

                                              Hồng Viên (Tiền tập)

Comments are closed.

phone-icon