Triết học để hiểu thần học

0

TRIẾT HỌC ĐỂ HIỂU THẦN HỌC

(TỪ TRIẾT  HỌC ĐẾN THẦN HỌC)

Nguyên tác : Philosophy for Understanding Theology

Tác giả : Diogenes Allen

Dịch giả : Nguyễn Luật Khoa

Nhà xuất bản : Từ điển bách khóa

Năm xuất bản : 2010

Diogennes Allen, là một giáo sư trong Đại Chủng Viện Princeton gần hai mươi năm và chuyên khoa Triết học. Tác giả thao thức chuyển tải kinh nghiệm đến các chủng sinh, tu sĩ  làm thế nào có thể tiếp cận được nền thần học cách tốt nhất, nên đã dầy công nghiên cứu dài hạn về các nguồn triết học hàng đầu và thứ yếu xây dựng một nền tảng vững vàng. Bởi lẽ, để có thể tiếp cận giáo lý nền tảng Kitô Giáo hoặc đọc sách của một thần học gia tầm cỡ cách trí tuệ, độc giả cần trang bị một số nền tảng triết học tối thiểu. Nhưng họ cần học nền triết học nào để có thể hiểu thần học? TRIẾT HỌC ĐỂ HIỂU THẦN HỌC là chiếc chìa khóa mở cho vấn nạn này.

TRIẾT HỌC ĐỂ HIỂU THẦN HỌC cung cấp cho độc giả kiến thức triết học cần thiết ảnh hưởng đến thần học Kitô giáo trên một số các giáo lý chính yếu. Những nền triết học ảnh hưởng đến cách hiểu của người Kitô hữu về Thiên Chúa, Đức Kitô, con người, bản chất, số phận, sức mạnh lý trí… Ví như : Học thuyết tạo dựng của Kitô giáo, quan điển của thánh Augustinô chịu ảnh hưởng nhiều quan điểm của Plato lẫn Plotinus. Cầu nối giữa Mô thể và nhận thức giác quan là thợ thủ công và các linh hồn thông tuệ. Hay như, mầu nhiệm về Thiên Chúa chịu ảnh hưởng nhiều những phạm trù của Aristole. Theo thánh Toma Aquino cho rằng sự hài hòa giữa triết học Aristole và mạc khải không đương nhiên bị đảo lộn vì những dữ liệu trái ngược của kinh nghiệm…

TRIẾT HỌC ĐỂ HIỂU THẦN HỌC được phân chia làm 11 chương, chuyên sâu vào các điểm chính yếu của các triết gia : Plato, Plotinus, Dionysus, Aristole, Karl Barth, Kant, Hegel và các trào lưu triết học : duy lý, duy nhiệm, ánh sáng, hiện sinh, … Thiết tưởng đây là cuốn sách bổ ích cho những ai muốn nghiêm cứu sâu hơn về triết học và thần học. 

Thư viện xin trân trọng giới thiệu cuốn sách TRIẾT HỌC ĐỂ HIỂU THẦN HỌC bổ ích này.

Thủ Thư

Comments are closed.

phone-icon