Làm Vang Vọng Những Lời Khẳng Định của Thiên Chúa cho những người khác

0

Làm Vang Vọng Những Lời Khẳng Định
của Thiên Chúa cho những người khác

Đó là một cách đơn giản để yêu thương giống như Đức Kitô trong cuộc sống hàng ngày, một cách thức của nhân đức để vang vọng lời của Thiên Chúa cho người khác.

Bởi: JOHN AND THERESE BOUCHER

Thật dễ dàng để nhớ lần đầu tiên Therese khen ngợi John trước mặt mẹ mình. Đó là một ngày mùa thu. Chúng tôi đã lái xe hơn một trăm dặm, hoàn toàn với đường vòng và vào những giờ giao thông xe chạy nối đuôi nhau liên tục.

Ba đứa trẻ mẫu giáo của chúng tôi đã không còn cáu kỉnh khi chúng tôi đến nhà cha mẹ của chúng. John đưa lũ trẻ ra sân trong một thời gian. Sau đó, anh xếp chúng trên chiếc ghế dài để đọc một cuốn sách về động vật. Sự tinh tế của anh đầy kịch tính đến tuyệt với và những đứa trẻ đã bị mê hoặc. “John, anh thực sự mang những con vật đó đến với cuộc sống và đã giúp tất cả các đứa trẻ ổn định. Thật tuyệt vời – cảm ơn anh!”. Therese gọi vọng ra từ trong bếp.

Mẹ của John đã sửng sốt. Bà trêu chọc chúng tôi bằng cách vỗ nhẹ vào lưng và kêu lên, “Cậu bé, tôi thật tuyệt vời! Hãy gọi cho phòng thu truyền hình và mời Chủ tịch đến để tặng tôi một huy chương!” Trao tặng và nhận lời khẳng định là một điều gì đó xa lạ với Mẹ. Bà được dạy rằng những lời khen ngợi sẽ làm cho một người “kênh kiệu (nghênh đầu lên)”. Bà đã quen với việc bị bỏ qua tất cả những gì bà đã làm. Đối với chúng tôi, đó là một kỹ năng mới phát xuất từ việc học cách biết ơn nhau và sau đó cố gắng bày tỏ lòng biết ơn đó để củng cố cuộc hôn nhân của chúng tôi.

Một số kinh nghiệm chính của bạn đã được cha mẹ, thầy cô, hoặc người thân xác nhận là gì khi bạn lớn lên hoặc trong tuổi trưởng thành của bạn? Hoặc có lẽ bạn chỉ nhớ những giai đoạn chỉ trích phá hoại, mỉa mai, bắt nạt, hoặc sự hài hước tiêu cực nhắm vào bạn bởi chính những người quan trọng trong cuộc sống của bạn. Chúng ta hãy nhìn vào nhiều cách mà Chúa Giêsu khuyến khích và khẳng định những người xung quanh Người và cách Người khuyến khích những người đi theo Người ngày hôm nay. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét các cách để thực hiện món quà của lòng biết ơn thông qua lời nói khẳng định.

Chúa Giêsu và Việc Khẳng Định Những Người Khác

Chúa Giêsu Kitô là Lời hằng sống, Lời biến đổi chúng ta (Ga 1,1-4). Kinh thánh sử dụng từ dabar (Hebrew) hoặc logos (tiếng Hy Lạp) cho “từ” hoặc “sự kiện” để mô tả Chúa Giêsu và việc đến đầy niềm vui đầu tiên của Đức Kitô vào dịp Giáng sinh: “Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: ‘Nào chúng ta hãy tới Bêlem để xem sự việc [dabar/logos – từ/sự kiện] đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho chúng ta biết’” (Lc 2,15, nhấn mạnh thêm).

Chúa Giêsu là đỉnh điểm của mỗi từ của Thiên Chúa trong Cựu Ước, bắt đầu với những lời sáng tạo, khẳng định, và ban sự sống của Chúa Cha: “Thế rồi Thiên Chúa phán: ‘Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta’” (Gn 1,26). Thiên Chúa cũng nói với Nôê, Ápraham, Môisê và các tiên tri, Người khẳng định tình yêu giao ước của mình dành cho dân Do Thái. Như Người đã nói qua Tiên tri Giêrêmia, “Đây là giao ước ta sẽ lập với nhà Israel sau những ngày đó, sấm ngôn của Đức Chúa: Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta” (31,33). Và như thế lời của Thiên Chúa đã được bày tỏ ra trong lịch sử cứu độ, chạm vào chiều sâu của trái tim con người trong mọi thời đại.

Sau đó, Chúa Giêsu được sai đến như Lời cuối cùng của Thiên Chúa đã trở nên xác phàm để giải thoát chúng ta thoát khỏi sự nổi loạn và sự đổ vỡ của chính chúng ta và dẫn chúng ta về nhà với Thiên Chúa Cha (Ga 1,1-14). Tại phép rửa ở dòng Sông Giođan, “Đức Giêsu cũng chịu phép rửa, …, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra con’” (Lc 3,21-22). Chúa Giêsu, lần lượt, nói những lời động viên và khẳng định những với những người xung quanh. Khi Simon Phêrô nhìn thấy sự đánh bắt cá kỳ diệu trên hồ Gennesaret, “ông sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói:Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!’… Thế rồi Đức Giêsu nói với Simon, ‘Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta. Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người’” (5, 8.10-11).

Chúng ta nghe thấy tiếng nói khẳng định của Thiên Chúa tại nhà của người Pharisêu khi một người đàn bà rửa chân của Chúa Giêsu bằng nước mắt và lau khô bằng tóc. Thế rồi Chúa Giêsu nói với người đàn bà, “Lòng tin của chị đã cứu chị; chị hãy đi bình an” (Lc 7,50). Chúng tôi nghe một lời khẳng định khác khi một người Rôma xin Chúa Giêsu chữa lành cho người đầy tớ của ông, ông đã nói: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi; nhưng chỉ xin Ngài nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh” (Mt 8,8). Chúa Giêsu đáp: “‘Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế, … Ông cứ về đi; ông tin thế nào thì được như vậy!’ Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh” (Mt 8,10.13).

Thánh Phaolô đã đi theo sự dẫn dắt của Chúa Giêsu qua nhiều lời chào thăm mà ngài đã để ở đầu những lá thư của mình. Phaolô gọi những người nghe của mình là “những người được Thiên Chúa yêu thương” (Rm 1,7). Trong thư 1 Côrintô 1,4, Philípphê 1,3, và Côlôsê 1,3, ngài tạ ơn Chúa vì lòng tốt của những người đi theo ngài. Làm thế nào chúng ta có thể làm như thánh Phaolô khi chúng ta chào nhau?

Để Mình Được Chi Phối Trước Quà Tặng Khẳng Định (của Thiên Chúa)

Khi John đi học đại học, anh hy vọng tìm được một người vợ tốt và tốt nghiệp với điểm tốt để anh có thể kiếm được một công việc kiếm tiền tốt. Vào năm thứ hai, anh nhận ra rằng những hy vọng này sẽ khó hơn nhiều so với tưởng tượng của anh. Kèm theo đó là sự trống rỗng và cô đơn. Không có sự kết hợp của công việc và tiệc tùng để lấp đầy khoảng trống. Trong năm thứ ba đại học của mình, John bắt đầu lên kế hoạch để tự tử một cách không đau đớn, cho đến khi Jack mời anh đi tham dự một khóa tĩnh tâm cuối tuần Antioch. Anh chấp nhận và sẵn sàng cho cuộc đời của mình một cơ hội cuối cùng.

Vào tối thứ bảy cuối tuần, John nói chuyện với một linh mục trong nhóm tĩnh tâm, cha đã đưa cho anh một bản sao Tân Ước với các Thánh Vịnh và đề nghị anh đi đến nhà nguyện và cầu xin Chúa ban cho anh những gì anh cần để được hạnh phúc. Khi John ngồi trước Thánh Thể, anh mở Kinh Thánh và mắt anh bắt gặp dòng đầu tiên của Thánh Vịnh 23: “Chúa là mục tử chăn dắt, tôi chẳng thiếu thốn gì”. John nghĩ, “Con muốn mọi thứ, nhưng làm sao Chúa ơi, làm thế nào đây? ”Anh khóc trong sự đau đớn cho đến tận thâm sâu bên trong, anh cảm nhận được Thiên Chúa nói với anh,“Ta yêu con theo cách con là. Con không phải là người giỏi nhất. Con không cần phải hoàn hảo hoặc kiềm chế được chính mình. Hãy chỉ để Ta yêu con. Ta sẽ thay đổi bất cứ điều gì cần thay đổi trong con”. Các vấn đề của John dù không rõ ràng qua đêm ấy, nhưng kể từ đó anh đã học được cách tìm kiếm tiếng nói khẳng định của Thiên Chúa trong cuộc đời anh. Kể từ đó, Lời hằng sống, Đấng là Chúa Giêsu, đã trở thành lời đầu tiên và cuối cùng trong cuộc sống của anh.

Debby là một thí dụ khác của một người đã nghe những lời khẳng định của Chúa Giêsu. Cô đã chạy trốn khỏi cha mẹ lạm dụng thể lý và sau đó cô làm việc như một cô gái mại dâm để lo cho bản thân. Ở giữa tuổi ba mươi, trong khi cô đang phục vụ trong một quán ăn địa phương, một người phụ nữ từ giáo xứ của chúng tôi mời cô đến lớp học Kinh Thánh của chúng tôi. Debby đã đến hàng tháng và sau đó hàng tuần, mắt cô nhìn xung quanh, lưng dán vào bức tường phía xa, nhưng không bao giờ nói một lời với bất cứ ai. Cuối cùng, một đêm sau khi chúng tôi học hỏi câu chuyện về người phụ nữ tội lỗi rửa chân Chúa Giêsu (x. Lc 7,36-50), Debby đã xin nói chuyện với John. “Những từ này (This words)” cô giải thích bằng tiếng Anh không chuẩn của mình, “họ nói về tôi!” Cô đã nghe thấy tiếng nói của Thiên Chúa và bây giờ cô đang ở nhà. Từng chút một cuộc đời của Debby bắt đầu thay đổi. Cô ngồi xuống trong suốt buổi học hỏi của chúng tôi và thậm chí còn mỉm cười liên tục. Chúa Thánh Thần nói với cô bằng nhiều cách, đặc biệt là thông qua sự chấp nhận của các thành viên trong nhóm chúng tôi. Khoảng một năm sau, Debby tuyên bố rằng cô muốn theo Chúa Giêsu bằng cách trở thành người Công giáo.

Thiên Chúa Mời Gọi Chúng Ta Hãy Khẳng Định Những Người Khác

Bạn cũng vậy, bạn có thể được củng cố bằng lời khẳng định của Cha, Con và Thánh Thần. Và từ sức mạnh đó, bạn có thể khẳng định người khác về lòng tốt của họ bằng cách nhìn thấy họ làm những việc tốt và khuyến khích họ tiếp tục làm điều tốt. Đó là một cách đơn giản để yêu thương giống như Đức Kitô trong cuộc sống hàng ngày, một cách thức của nhân đức để làm vang vọng lời của Thiên Chúa cho người khác.

Đọc thêm về sự phát triển trong đời sống tâm linh trong sách mới nhất của John và Therese Boucher, Hàn Gắn Những Mối Tương Quan bị Đổ Vỡ, Xây dựng Những Con Người Mạnh Mẽ: Tám cách để yêu như Chúa Giêsu yêu thương chúng ta (The Word Among Us Press, 2015). Có sẵn tại wau.org/books.

Theo The Word Among Us
Personal Spirituality Resources
Chuyển dịch: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương
 

Comments are closed.

phone-icon