Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa Giê-su là người hướng dẫn khôn ngoan

0

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Chúa Giê-su là người hướng dẫn khôn ngoan

‘Chính lời mời gọi noi theo tấm gương và lời giảng dạy của Ngài là những hướng dẫn vững chắc và khôn ngoan’

03 tháng Ba, 2019 14:55

VIRGINIA FORRESTER

Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha ngày 3 tháng Ba, 2019, trước và sau giờ Kinh Truyền Tin buổi trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trang Tin mừng hôm nay trình bày những dụ ngôn ngắn, qua đó Chúa Giê-su muốn chỉ ra cho các môn đệ của Ngài con đường để đi và sống khôn ngoan. Với câu hỏi: “Mù mà lại dắt mù được sao?” (Lc 6:39), Ngài muốn nhấn mạnh rằng người hướng dẫn không thể là người mù, mà phải là người mắt sáng tỏ, cụ thể là người đó phải có sự khôn ngoan để dẫn dắt trong sự khôn ngoan, bằng không người đó có nguy cơ gây tổn hại cho những người chịu sự dẫn dắt của họ. Vì thế Chúa Giê-su kêu gọi sự lưu tâm của tất cả những người có trách nhiệm giáo dục hoặc hướng dẫn: những Mục tử linh hồn, những nhà chức trách công, các nhà lập pháp, giáo viên, cha mẹ, thúc giục họ phải ý thức về vai trò cao quý của mình và luôn luôn phân định được con đường đúng để dẫn dắt mọi người.

Và Chúa Giê-su mượn một cách nói khôn khéo để hàm ý về Ngài là mẫu gương của người thầy và người hướng dẫn để noi theo: “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi” (c. 40). Chính lời mời gọi noi theo tấm gương và lời giảng dạy của Ngài là những hướng dẫn vững chắc và khôn ngoan. Và lời giảng dạy này đặc biệt bao gồm trong Bài giảng Trên Núi, mà trong suốt ba Chúa nhật trước phụng vụ đã giới thiệu cho chúng ta trong Tin mừng, chỉ ra thái độ hiền lành và lòng thương xót để trở thành người chân thành, khiêm nhường và công chính. Trong trích đoạn hôm nay, chúng ta tìm thấy một cụm từ quan trọng khác, kêu gọi chúng ta đừng quá tự tin và đạo đức giả. Câu đó nói như vầy: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?” (c. 41). Tất cả chúng ta đều biết rằng, rất nhiều lần chúng ta thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi tìm thấy và lên án những thiếu sót và tội của người khác, mà lại không có thể nhìn thấy được lỗi lầm của mình. Chúng ta luôn che giấu thiếu sót của mình, chúng ta thậm chí che giấu nó với chính bản thân mình; ngược lại rất dễ nhìn thấy những thiếu sót của người khác. Cám dỗ làm chúng ta nuông chiều bản thân —  dễ dãi với bản thân nhưng khó khăn với người khác. Giúp đỡ anh em bằng những lời khuyên bảo khôn ngoan luôn luôn hữu ích; tuy nhiên, khi chúng ta quan sát và sửa lại những thiếu sót của anh em, chúng ta phải ý thức rằng chính bản thân chúng ta cũng có những thiếu sót. Nếu tôi nghĩ rằng tôi chẳng có gì thiếu sót, thì tôi không thể kết án và sửa lỗi người khác. Tất cả chúng ta đều có những thiếu sót — tất cả. Chúng ta phải biết ý thức về những thiếu sót của mình, và trước khi kết án người khác, chúng ta phải nhìn lại chính bản thân. Từ đó chúng ta có thể hành động theo cách chính đáng với lòng khiêm nhường, làm chứng bác ái.

Làm sao để chúng ta biết rằng mắt của mình sạch hay có một cái đà chặn ngang? Chính Chúa Giê-su lại một lần nữa nói với chúng ta: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây!” (cc. 43-44). Hoa trái là hành động, và lời nói. Cũng từ lời nói, người ta biết được chất lượng của cây. Thật vậy, người tốt luôn thể hiện ra những điều tốt từ trong tâm hồn và miệng lưỡi, và người tà tâm đem những điều ác độc ra thực hiện giữa chúng ta, đó là việc nói xấu sau lưng, buôn chuyện, nói xấu người khác. Điều này gây sự tàn phá, nó tàn phá gia đình, nó tàn phá trường học, nó tàn phá nơi công sở, nó tàn phá xóm làng. Chiến tranh bắt đầu từ cái lưỡi. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về lời dạy này của Chúa Giê-su và tự hỏi mình câu này: Tôi có nói xấu về người khác không? Tôi có luôn làm người khác trở nên xấu không? Tôi có dễ nhìn thấy những thiếu sót của người khác hơn của chính mình không? Và chúng ta hãy cố gắng sửa lại mình chí ít là một chút: nó sẽ làm tất cả chúng ta nên tốt.

Chúng ta hãy khẩn xin sự trợ giúp và can thiệp của Mẹ Maria để bước theo Chúa trên con đường này.

Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Cha gửi lời chào tất cả anh chị em từ Roma, từ nước Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt là những anh chị em hành hương đến từ Warsaw, Madrid, Ibiza, và Formentera.

Cha chào cộng đoàn Tiểu Chủng viện Giáo phận Otranto trong chuyến hành hương đến Roma cùng với các cha mẹ.

Hiện diện hôm nay có nhiều giáo xứ của Ý, nhiều ứng sinh thiếu niên Thêm sức và nhiều học sinh. Cha không thể kể tên từng nhóm, nhưng cha cảm ơn tất cả về sự hiện diện của chúng con và cha cha khuyến khích chúng con hãy bước đi trong niềm vui, với lòng quảng đại làm chứng cho sự tốt lành và lòng thương xót của Chúa ở mọi nơi.

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc! Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/3/2019]

Comments are closed.

phone-icon