Người Cha chạy tới với con trai của mình….- Suy niệm Chúa Nhật 24 TN, Năm C

0

Suy niệm: Lc 15,1-32

Câu chuyện được yêu thích này thường được gọi là “dụ ngôn về đứa con hoang đàng”. Nhưng điều gì xảy ra nếu chúng ta xem nó như một câu chuyện về một người cha hoang phí?

Chúng ta có thể không muốn gọi người cha là “hoang phí”. Sau hết, từ này có nghĩa là phung phí hoặc quá mức, giống như ai đó vứt tiền của mình bằng cả hai tay. Đó rõ ràng là những gì người con thứ đã làm và chúng ta không thích điều đó.

Nhưng người cha cũng hoang phí. Trước hết, ông tự do trao cho đứa con trai thứ của mình tài sản thừa kế trước thời điểm thích hợp. Sau đó, có lẽ quan trọng hơn, khi người con trai này trở về, ông cực kỳ hoang phí trong việc chào đón anh ta trở lại: áo choàng đẹp nhất, một chiếc nhẫn, đôi dép mới và một bữa tiệc tuyệt vời để phủ lấp đi tất cả. Điều đó không có gì lạ khi người con trai lớn buồn bã! Làm thế nào cha anh có thể quá tự do với những món quà của mình? Làm thế nào ông có thể rất vui mừng khi chấp nhận người con trai hoang đàng, vô trách nhiệm đó trở lại nhà của mình?

Người cha hoang phí này cũng có thể làm phiền chúng ta. Thật khó để hiểu làm thế nào hoặc tại sao người cha có thể chào đón đứa con trai bướng bỉnh của mình trở lại trong trạng thái đầy đủ như một đứa con và người thừa kế. Chúng ta có thể nghĩ rằng để công bằng, người cha nên bắt chàng trai trẻ phải trả lại những gì anh đã phung phí hoặc chịu một số hậu quả khác cho hành động của mình trước khi anh có thể được tha thứ. Nhưng đó sẽ là sự hiểu lầm về lòng thương xót.

Người cha trong dụ ngôn này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về Thiên Chúa – người Cha trên trời của chúng ta. Thiên Chúa đã sai Chúa Giêsu đến để ban toàn bộ bản thân của mình, một cách hào phóng để chào đón chúng ta trở về nhà. Trong tất cả những gì đã nói và đã làm, Chúa Giêsu đã mạc khải lòng thương xót vô cùng quảng đại của Thiên Chúa, một lòng thương xót dành cho mỗi người chúng ta. Đó một lòng thương xót không có hận thù. Đó là một lòng thương xót chờ đợi chúng ta để bắt đầu trở lại. Đó là  một lòng thương xót luôn háo hức chào đón chúng ta về nhà.

Đây là lòng thương xót mà Thiên Chúa dành cho bạn và cho mọi người xung quanh bạn.

Lạy Cha, con cảm ơn cha, vì lòng thương xót hải hà của Cha. Con cám ơn Cha đã chạy ra gặp từng người quay trở lại với Cha, ngay cả con”.

Theo The Word Among Us [wau.org]
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon