Giuse, con vua Đavít, đừng sợ! – SN ngày 19.3.2021

0

Suy niệm:  Mt 1,16. 18-21. 24

Những giấc mơ của Giuse về một cuộc hôn nhân và gia đình hạnh phúc dường như đang mờ đi nhanh chóng. Là một người Do Thái trung thành và là “người công chính” (Mt 1,19), ngài biết luật Do Thái yêu cầu mình phải giữ gìn sự tôn nghiêm của hôn nhân, điều mà dường như đã bị vi phạm bởi việc mang thai của Maria. Nhưng ngài cũng muốn bảo vệ Maria. Vì vậy, ngài đã chọn tuân theo luật pháp nhưng vẫn tránh một cuộc điều tra công khai. Đó dường như là một kế hoạch nhân từ, một kế hoạch công bình và thánh thiện. Nhưng kế hoạch của Thiên Chúa đã tốt hơn.

Để chuyển hướng Giuse, Thiên Chúa đã phái một thiên sứ đến để nói rõ ý định của Ngài. “Đừng sợ lấy Maria làm vợ mình” (Mt 1,20). Chắc chắn tâm trí của Giuse đang phân vân. Thiên Chúa thậm chí còn hứa rằng hài nhi này sẽ không phải là một người bình thường. Ngoài những hy vọng và ước mơ của Giuse, con trai của Maria sẽ là Đấng Mêsia, Đấng cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ. Không cần phải sợ hãi. Thiên Chúa vẫn đang hoạt động- và hơn cả những gì Giuse đã tưởng tượng. Giuse chỉ cần bám chặt vào lời hứa của Thiên Chúa và bước ra khỏi điều chưa biết.

Giống như Giuse, nhiều người trong chúng ta có hy vọng và mơ ước cho tương lai. Đối với những người làm cha mẹ chúng ta, những hy vọng này bao gồm cả hy vọng về tương lai của con cái chúng ta. Chúng ta yêu thương chúng và lập kế hoạch cũng như hy sinh để chúng có thể trưởng thành và đạt được những điều tuyệt vời – có lẽ còn lớn hơn những gì chúng ta đã đạt được. Nhưng đôi khi mọi thứ không diễn ra như chúng ta đã hy vọng. Và giống như Giuse, chúng ta phải dùng đến “Kế hoạch B”.

Dù có là cha mẹ hay không, chúng ta cũng biết sự thất vọng hoặc bối rối khi đường lối của Thiên Chúa khác với đường lối của chúng ta. Nhưng cũng như Thiên Chúa ban ơn và hướng dẫn Giuse, Ngài sẽ hướng dẫn và bảo vệ chúng ta. Thiên Chúa nhìn thấy toàn cảnh của cuộc đời chúng ta, từ trước khi chúng ta được hình thành cho đến đời sau. Chỉ một mình Ngài biết hoàn cảnh của chúng ta phù hợp với kế hoạch lớn hơn của Ngài để ban ơn cho chúng ta và ban ơn cho các thế hệ tương lai. Và Ngài ở bên chúng ta, ngay cả trong những lúc không rõ ràng, ngay cả trong đau khổ. Chúng ta có thể không nhận được thông điệp của thiên sứ, nhưng chúng ta có thể tin cậy vào sự tốt lành của Thiên Chúa và lắng nghe tiếng Ngài nói: “Đừng sợ” (Mt 1,20).

Lạy Cha, con đã buông bỏ những kế hoạch của mình và tin tưởng vào Cha. Lạy Thánh Giuse, xin cầu bầu cho con!

Nguồn: The Word Among Us
Chuyển ngữ: Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD.

Comments are closed.

phone-icon