Những Lời Cầu Nguyện xin bình an cho Tâm Hồn và tăng sức mạnh Tinh Thần

0

Những Lời Cầu Nguyện
xin bình an cho Tâm Hồn và tăng sức mạnh Tinh Thần

BỞI: JOAN GUNTZELMAN

Cuộc sống trên trần gian này luôn luôn làm cho người ta căng thẳng. Những sự đe dọa đối với sự sống còn và sự hiện hữu của chúng ta, hoặc từ thế giới tự nhiên hoặc từ những gì chúng ta nhận thức là nguy hiểm, vốn tồn tại ở mọi nơi mọi thời đại.

Trong những tình huống như thế, kỹ thuật đối phó bẩm sinh của chúng ta được khởi động và đi vào sự vận hành. Câu trả lời trọng điểm của chúng ta là khả năng bẩm sinh, lành mạnh để cung ứng cho chúng ta những gì chúng ta cần để giúp chúng ta giải quyết những mối đe dọa trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta gặp rắc rối khi con số hay loại những mối đe dọa này lấn át khả năng giải quyết của chúng ta đối với chúng, hoặc khi lời đáp trả của chúng ta kéo dài hoặc không thích đáng với vai trò của chúng ta.

Ngày hôm nay chúng ta sống trong một thế giới ngày càng có nhiều nguyên nhân gây ra sự căng thẳng. Trái lại, tổ tiên của chúng ta hầu hết bị đe dọa trực tiếp ở sự sống còn của họ. Trong kỷ nguyên hiện đại hôm nay nhiều tình huống tâm lý và cả niềm tin cũng ảnh hưởng như yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta. Những gì chúng ta cảm nhận như những sự đe dọa duy nhất đối với mỗi người chúng ta: một tình huống nhất định có thể được một người nhìn nhận như thể là sự căng thẳng cao độ, trong khi một người khác lại xem đó như một thách đố hào hứng.

Sự căng thẳng đã được diễn tả như nguồn gốc tiềm năng của nhiều những bệnh tật thể lý và tình cảm. Chúng ta thấy nó đóng một vai trò trong những mối tương quan và trong những kinh nghiệm nghề nghiệp của chúng ta. Chúng ta cũng nhận thấy chính chúng ta bị sao lãng và bị quấy rầy trong đời sống tinh thần của chúng ta bởi quá nhiều sự căng thẳng và những lo lắng của chúng ta. Bình an – sự tương phản của sự căng thẳng, là một đề tài chung của Chúa Giêsu trong những sự ảnh hưởng của Ngài với những người xung quanh. Nhiều lần Ngài nói đến sự bình an trong những hạn từ mang phúc lành đến cho chúng ta.

Trong hành trình đức tin của chúng ta, cầu nguyện và sự suy gẫm tâm linh có thể cho chúng ta những cơ hội tuyệt vời qua đó có thể dàn xếp những nỗi căng thẳng và công việc của chúng ta. Việc đến gần với Thiên Chúa trong cầu nguyện và Thánh Kinh có thể cho phép chúng ta kiểm tra và xem xét cuộc sống riêng của chúng ta, đồng thời xác định những yếu tố gây căng thẳng hoặc phản ứng của chúng ta với những căng thẳng ấy. Biết thống nhất và xác định những vấn đề của chúng ta là gì, và những phản ứng của chúng ta hướng đến điều gì, có thể giúp chúng ta tìm được sự bình an mà chúng ta nài xin. Chúng ta có thể khám phá ra rằng chúng ta có những khuynh hướng phản ứng quá mạnh mẽ với những tình huống nhất định, hoặc không quan tâm đủ đến những vấn đề chúng ta đang có. Có lẽ chúng ta nhìn thấy một sự đe dọa nơi không có gì tồn tại. Càng nhận thức về vai trò của sự căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta, và việc cầu nguyện qua những cuộc chiến đấu của chúng ta với sự căng thẳng, có thể giúp chúng ta tìm thấy sự bình an mà chúng ta đang tìm kiếm và cũng giúp chúng ta song cuộc sống lành mạnh và tốt lành hơn…

Những suy gẫm sau đây có thể được sử dụng bất cứ lúc nào hoặc bất cứ ở đâu. Chúng bắt đầu bằng một hay hai đoạn Kinh Thánh, chuyển thành một suy niệm ngắn và kết thúc bằng một lời cầu nguyện. Cầu nguyện nghĩa là chúng ta dấn mình vào trong một cuộc trò chuyện riêng với Chúa. Tuy nhiên, nếu chúng ta cảm thấy bị căng thẳng cách đặc biệt, nó có thể là lời cầu nguyện duy nhất mà chúng ta có thể làm lúc đó. Điều quan trọng là chúng ta quay về với Thiên Chúa, Đấng là Người Yêu của chúng ta, là đá tảng của chúng ta, là khiên thuẫn và là người giải thoát chúng ta khỏi mọi nỗi trắc trở. Ngoài Chúa ra, còn ai khác chúng ta có thể tìm được tình yêu, sự an toàn và bình an?

Hãy quăng mọi lo lắng của bạn vào tay Chúa

Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em (1 Pr 5,7)

Chúng ta thường cảm thấy những áp lực cuộc sống đè nặng trên chúng ta. Dường như chẳng có ai hiểu chúng ta và hầu hết mọi người đơn giản nói chúng ta đừng lo lắng – điều đó cho chúng ta thấy rằng họ thực sự không hiểu. Nhưng ở đây Phêrô nói với chúng ta rằng tất cả những xao xuyến mà chúng ta đang chiến đấu có thể được dâng trao cho Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa hiểu và Người chăm sóc chúng ta, Người muốn khuyến khích và giúp đỡ chúng ta cùng chiến đấu. Thực tế nhiều lần chỉ cần biết rằng có ai đó thấu hiểu những gì chúng ta đang bận tâm thì có thể đủ làm nhẹ bớt gánh nặng của chúng ta.

Đây là những lo lắng của con, Thiên Chúa của con hằng chăm sóc con. Con liệt kê chúng cho Chúa, từng nỗi lo lắng một. Chỉ cần điểm danh chúng thôi đã làm thay đổi cách con cảm nhận và cho con một viễn tượng mới. Con đặt từng nỗi muộn phiền của con vào bàn tay Chúa, và con tin rằng Chúa sẽ giúp con giải quyết chúng. Khi con liệt kê những lo lắng của con, con nhận ra rằng con đang lo lắng nhiều hơn điều con cần, vì thế con hoàn toàn quay chúng về với Chúa. Những vấn đề khác có thể cần phải quan tâm nhiều hơn và việc nói với chuyện Chúa có thể giúp con có những nhận thức mới về cách giải quyết chúng. Điều đó thực sự giúp con nhận biết rằng những vấn đề của con cũng là của Chúa. Xin đừng để con cố loay hoay giải quyết chúng một mình. Cám ơn Chúa vì hằng chăm sóc con”.

Lạy Thiên Chúa xin Hãy Cứu Con khỏi những Nỗi Ngặt Nghèo

Người công chính được Chúa thương cứu độ và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo (Tv 37,3)

Chúng ta có khuynh hướng quay về đâu khi chúng ta biết mình đang gặp rắc rối? Và chúng ta có tìm kiếm sự trợ giúp không? Đôi khi chúng ta hướng về những thứ chỉ có thể làm tăng hay phức tạp thêm vấn đề của mình. Nếu chúng ta dùng ma túy hay rượu để làm giảm đi sự nhận thức vấn đề của chúng ta, thì khi chúng ta tỉnh lại, chúng sẽ nhận thấy rằng chúng ta đã làm cho vấn đề càng thêm trầm trọng hơn. Việc cố tình lờ đi vấn đề cũng chỉ có thể làm cho nó tệ hơn. Việc giả vờ điều rắc rối không có ở đó càng kéo dài thêm hành trình chữa lành. Nó có thể hữu ích cho chúng ta khi suy nghĩ về những cách phản ứng thông thường của chúng ta. Chúng có ích lợi không?

Lạy Thiên Chúa, Đấng phù trợ, xin hãy đến giải thoát con, bất cứ khi nào con gặp nỗi ngặt nghèo. Xin giúp con đừng có khuynh hướng chặn đứng hay tránh né những nỗi khó khăn. Có Chúa ở bên con, con có thể nhìn vấn đề cách sáng suốt và tìm kiếm những cách thức lành mạnh để giải quyết chúng. Con thậm chí có thể lớn lên qua những gian khổ ấy. Ước gì con luôn luôn hướng về Chúa trước hết”.

Hãy phóng thích nỗi đau buồn

Lạy Chúa, con người có là chi, mà Chúa cần nhớ đến?

Phàm nhân đáng là gì, mà Chúa phải lưu tâm?

Ấy con người khác chi hơi thở,

vùn vụt tuổi đời tựa bóng câu” (Tv 144,3-4)

Đôi khi chúng ta làm quá nhiều thứ. Ai đó sỉ nhục chúng ta và chúng ta thổi phồng tình huống thái quá không đúng với những gì thực sự xảy ra. Chúng ta có lẽ trải qua những chuỗi ngày cảm thấy bực mình và bị tổn thương. Bạn bè và các thành viên trong gia đình không nói chuyện với nhau, người này đợi chờ người kia xin lỗi. Tình yêu và sự tha thứ cứ lởn vởn bên rìa và chúng ta để mặc chúng như không hề biết. Thật buồn biết bao cho những người có liên hệ, những ngày tháng đang trôi qua “tựa bóng câu”. Ước gì chúng ta đừng hoang phí những tháng ngày đời mình bằng việc đắm mình vào những đau khổ.

Lạy Thiên Chúa của con, cuộc sống của con thì quá ngắn ngủi. Xin thương giúp con đừng lãng phí nó vào những cảm giác nặng nề. Con là người cần phải lựa chọn để trở nên một người đáng yêu. Không ai khác có thể làm cho con thành người đáng yêu hay làm cho con hành xử như người không có tình yêu, không quan trọng người khác nói hay làm gì. Khi con làm sai hay cảm thấy thất vọng, xin hãy cho hít thở sâu và quyết định đáp trả trong tình yêu thương”.

Theo the Word Among us

Prayer Resources

Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương, OP

Comments are closed.

phone-icon