Hãy trả cho Xêda những gì thuộc về Xêda và hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa – Suy niệm CN XXIX, TN năm A

0

Hãy trả cho Xêda những gì thuộc về Xêda và hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa (Mt 22,21)

Mt 22,15-21

Bạn có nhìn thấy cái bẫy mà những người Pharisêu này đang giăng ra khi họ hỏi Chúa Giêsu rằng có phải nộp thuế cho Xêda không? Nếu Chúa Giêsu nói rằng không phải nộp thuế, thì Ngài sẽ bị dán nhãn như một nhà cách mạng và là một mối đe dọa cho những người Rôma. Nếu Ngài nói rằng phải nộp thuế, Ngài sẽ bị coi như một kẻ cộng tác với thể chế đế quốc áp bức.

Chúa Giêsu đã hoàn toàn nhìn thấy cái bẫy (Mt 22,18). Thay vì để mình rơi vào cạm bẫy đó, Ngài đã cho họ một câu trả lời đơn giản nhưng sâu sắc – một câu hỏi vẫn luôn cật vấn chúng ta rằng chúng ta đang đứng ở đâu.

“Những gì thuộc về Thiên Chúa” là tất cả sự sáng tạo của Người: những cây cối và các thú vật trên mặt đất, các vì sao của bầu trời, biển và mọi thứ trong đó. Và dĩ nhiên, dân của Người – tất cả chúng ta. Như những ngôi sao chiếu sáng và mặt trăng tỏa sáng, như những chú chim ca hát và những cây cối nở hoa, chúng làm vinh danh Thiên Chúa. Chúng ta là vương miện của sự sáng tạo của Thiên Chúa thì chúng ta càng phải làm vinh danh Chúa nhiều hơn nữa?

Đây là cách thế chúng ta trả lại cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa – bằng cách thờ lạy Người, bằng cách tuân theo các mệnh lệnh của Người và bằng cách đi ra khỏi mình để chăm sóc những con người đáng yêu của Người.

Còn về những gì thuộc về Xêda? Điều đó có nghĩa là đóng thuế để những người cảnh sát gìn giữ nền hòa bình, để những chiếc xe bus của trường học chạy đều đặn và để các thành phố có thể chăm sóc cho những người nghèo túng qua các chương trình xã hội? Vâng đúng như thế, và còn nhiều hơn nữa. Đó là lý do tại sao cách mà chúng ta “trả lại cho Thiên Chúa” nên ảnh hưởng đến cách chúng ta “trả lại cho Xêda”. Nó nên thúc đẩy chúng ta tìm thấy những cách thức để chăm sóc những người nghèo và vô gia cư, để thăm viếng những người bệnh tật và già yếu, và đỡ nâng những người đang cô đơn. Nó nên thúc đẩy chúng ta làm việc nhắm đến việc biến đổi các thị xã và các thành phố của chúng ta từng bước một. Nó nên thúc đẩy chúng ta chăm sóc người khác, chứ không chỉ trả phần thuế của chúng ta.

Như thế bạn có thể làm gì cho Xêda hôm nay?

“Này con đây, lạy Chúa. Xin hãy dạy con cách thế để biến đổi môi trường con sống”.

 

Theo the Word Among us
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Comments are closed.

phone-icon