Ngã Ba Đường

0

Giữa cuộc sống ngày càng phát triển, xã hội ngày càng tạo cho con người có nhiều chọn lựa: quần áo, trường học, công việc, người yêu, hay thậm chí là chọn cả số phận và sự sống của họ nữa. Trong đời sống ơn gọi cũng thế, Chúa mở tung mọi cánh cửa trong tòa lâu đài thánh ý của Ngài và cho tôi tự do để chọn lựa. Nhưng điều quan trọng là làm sao để chọn đúng cánh cửa Chúa muốn tôi bước vào, làm sao để tôi có thể muốn những điều Chúa muốn cho tôi?

Trên con đường theo Chúa, tôi cũng có những bước khựng lại, có khi vì mệt mỏi muốn buông xuôi, có khi cảm thấy bất lực và chán nản, cũng có khi cảm thấy những bước đi của tôi thật mông lung không định hướng khi gặp phải những gian nan thử thách. Những lúc như vậy tôi dừng lại và tự hỏi: “Tôi đang đi đâu? Đi theo ai? Theo để làm gì? Tôi có nên tiếp bước theo con đường đó hay rẽ qua con đường khác mang tên Cái Tôi? Trong tôi xuất hiện sự giằng co, chiến đấu. Chọn theo những tự do ích kỷ hay chọn từ bỏ để bước vào con đường hẹp dẫn tới hạnh phúc. Tôi như mắc kẹt giữa ngã ba đường không biết phải rẽ về hướng nào. Đâu sẽ là chọn lựa tốt nhất dẫn tôi đến hạnh phúc đời đời, đó có phải là chọn lựa lắng nghe và làm theo lời Chúa dạy. Nhưng làm sao để có thể nhận ra được tiếng mời gọi của Chúa, giữa những ồn ào náo động của xã hội và những bất an của tâm hồn. Phải chăng là cần một nơi tĩnh lặng, cần có những cuộc gặp gỡ thân tình giữa tôi với Thiên Chúa. Cần những cuộc nói chuyện đơn sơ, chân thành và khiêm tốn. Để nhận ra tiếng Chúa tôi cần một nơi tĩnh lặng để có thể dễ dàng nhìn nhận ra chính mình, cũng như những chuyển động trong tâm hồn, những thao thức, những khao khát… Cần có cuộc gặp gỡ để tôi có thể tâm sự và lắng nghe sự hướng dẫn của Ngài, nhưng sau cùng và cũng là điều cần thiết nhất là tôi cần phải tự giải phóng mình ra khỏi cái tôi ích kỷ của bản thân, không chấp thuận làm nô lệ cho cái tôi đầy ham muốn chiếm đoạt. Trước những lựa chọn tôi cần đặt mình trước Chúa và chọn Chúa là trung tâm cho mọi lựa chọn của tôi, vì Chúa là Đấng tạo hóa, nhờ Ngài mà tôi được hiện hữu trên đời này.

Tôi biết đối với tôi Thiên Chúa không giấu những ý muốn của Ngài nơi tôi, chỉ là Ngài không nói trực tiếp với tôi mà nói thông qua những biến cố, những khó khăn, hay những người tôi gặp gỡ và Ngài muốn tôi có sự phân định để tìm ý Chúa, như một cử chỉ khiêm tốn của lòng kính trọng và yêu mến của tôi dành cho Ngài với cả lý trí và ý trí tự do. Trên con đường theo Chúa, chắc chắn sẽ có lúc mắc kẹt giữa ngã ba đường. Những lúc như thế đừng mù quáng bước đi theo quán tính, sở thích, hay ý riêng, nhưng nên dừng lại để phân định, nhìn nhận, tìm kiếm và xin hướng dẫn để tìm ra đâu là con đường của hy sinh, từ bỏ, yêu thương, tha thứ, dấn thân… vì những con đường đó là con đường hẹp dẫn đến hạnh phúc muôn đời.

                                                                                                                        Têrêsa Nhật Lan (Tập Sinh)

Comments are closed.

phone-icon