Thư luân lưu của ĐGM Giáo phận về Năm Đức Tin

0

                                                             TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC 
                                                              210 Hùng Vương – Xuân Bình
                                                                  Long Khánh – Đồng Nai 
                                                                         Số : 03-2012/TLL

Xuân Lộc, ngày 27 tháng 9 năm 2012

Kính gửi : Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh, và anh chị em giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chia sẻ với anh chị em đôi tâm tình và suy nghĩ về hai sự kiện quan trọng có liên quan đến Giáo phận, đó là Năm Đức Tin và Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC); mong cho hai sự kiện này góp phần đem lại hoa trái cho đời sống đức tin của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận chúng ta.

1. Năm Đức Tin

Ngày 11 tháng 10 năm 2011, Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã ban hành Tự sắc “Porta Fidei” (Cánh cửa Đức Tin), qua đó, Ngài muốn Giáo Hội cử hành NĂM ĐỨC TIN, sẽ được khai mạc ngày 11 tháng 10 năm 2012, nhân kỷ niệm đúng 50 năm ngày khai mạc Công đồng Vatican II, và bế mạc ngày lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, ngày 24 tháng 11 năm 2013. Hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam sẽ tổ chức lễ khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 12 tháng 10 năm 2012. Theo lịch của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận chúng ta sẽ khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 18 tháng 10 năm 2012 tại nhà thờ Chính Tòa, và tại các giáo xứ vào Chúa nhật Truyền giáo, ngày 21 tháng 10 năm 2012.
Mục đích của Năm Đức Tin là canh tân Đức Tin trong Giáo Hội qua bốn việc làm: 

1) Học hỏi để hiểu và xác tín sâu xa về Đức Tin; 
2) Cử hành và tuyên xưng Đức Tin; 
3) Sống theo Đức Tin; 
4) Thông truyền Đức Tin cho nhau và cho những anh chị em chưa lãnh nhận Đức Tin.

Đã từ nhiều năm qua, chương trình giáo lý Hồng Ân và các chương trình mục vụ của Giáo phận đều nhắm mục đích xây dựng đời sống Đức Tin của mọi thành phần Dân Chúa. Trong tâm tình hân hoan tạ ơn Chúa dịp mừng Kim Khánh Giáo phận (1965-2015), và được khích lệ bởi tinh thần Năm Thánh Giáo hội Việt Nam 2010, “nỗ lực đào sâu và làm tăng trưởng đức tin cũng như hâm nóng lại nhiệt tình loan báo Tin Mừng”, tôi đã mời gọi mọi thành phần dân Chúa nỗ lực Canh tân đời sống đức tin trong chương trình năm năm mừng Kim Khánh Giáo phận. Chúng ta đã vui mừng thấy chương trình mục vụ của Giáo phận hòa một nhịp với chương trình mục vụ chung của tất cả Giáo hội Việt Nam. Hôm nay, niềm vui của chúng ta lại được tăng thêm vì chương trình Năm Đức Tin xác nhận và soi sáng thêm cho chương trình mục vụ của Giáo phận chúng ta. 

2. Đại Hội Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC)

Như tôi đã nói trong Thư Chung ngày 19 tháng 3 năm 2012 vừa qua, Hội nghị khoáng đại lần thứ X của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) sẽ diễn ra tại Tòa Giám mục Xuân Lộc từ ngày 19 đến ngày 24 tháng 11 năm 2012 với chủ đề “Bốn mươi năm FABC: Đáp ứng những thách đố của châu Á”.
Việc Hội đồng Giám mục Việt Nam và Liên Hội đồng Giám mục Á châu chọn Giáo phận Xuân Lộc làm nơi tổ chức Hội nghị là một vinh dự, nhưng cũng là một trách nhiệm cho chúng ta. Vì vậy, Ban Tổ Chức của Giáo phận đang nỗ lực cộng tác với Ban Tổ Chức của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Văn phòng Thư ký của FABC, cố gắng tiến hành công tác chuẩn bị để Hội nghị diễn ra cách tốt đẹp và đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng thiết thực cho Giáo hội hoàn vũ, cách riêng, cho các Giáo hội tại Á Châu, trong đó có Giáo hội Việt Nam chúng ta.

Anh chị em thân mến,
Công việc chuẩn bị cho hai sự kiện nói trên đang được thực hiện tích cực, lại được thêm hứng khởi vì chúng ta sắp bước vào tháng Mân Côi. Dựa theo giáo huấn của các Đức Thánh Cha và chứng tá của lịch sử, tôi tha thiết mời gọi từng giáo xứ, từng gia đình hãy chạy đến cùng Đức Mẹ qua việc lần chuỗi Mân Côi chung với nhau và qua việc thực hành chuỗi Mân Côi sống, để xin Đức Nữ Vương Rất thánh Mân Côi ban ơn, phù trợ và hướng dẫn mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận sống sốt sắng Năm Đức Tin theo tinh thần Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã đề ra cho Giáo Hội và cho Hội nghị FABC thu lượm được nhiều kết quả.
Với lòng tin tưởng mến yêu, tôi xin phó thác anh chị em và hành trình Đức Tin của tất cả Giáo phận nơi cánh tay hiền mẫu của Mẹ Mân Côi. Xin Thánh Cả Giuse, Quan Thầy của Giáo phận che chở và cầu bầu cho chúng ta mọi ơn cần thiết.

Thân mến chào anh chị em.

Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Tôma Vũ Đình Hiệu
Giám mục Phụ tá

Comments are closed.

phone-icon