Đề tài Tĩnh tâm tháng 6.2014

0

Thưa Quý Bề trên và Chị em,

Trước khi về trời Đức Giêsu đã để lại cho các môn đệ một lệnh truyền quan trọng: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19). Từ đó đến nay, lệnh truyền này vẫn không ngừng vang lên, vẫn luôn khơi gợi nhiều sáng kiến mới lạ, tạo nên nhiều cuộc lên đường mới, nảy sinh một đà tiến mới vươn tới mọi biên cương, để công cuộc loan báo Tin Mừng khởi sắc trải dài suốt dòng lịch sử. Đặc biệt với hiện tình hôm nay, lệnh truyền này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, vì trong xã hội tục hóa này, con người đang dần dần đẩy lui Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống mình, mà thay vào đó là thần quyền, thần tiền, thần tình, và nhiều thứ thần khác…

Trong quý này, toàn thể Hội Dòng chúng ta nhắm đến sứ vụ Chứng tá Tin Mừng trong Truyền Giáo, thiết nghĩ ngày tĩnh tâm tháng này là thời gian thuận tiện để chúng ta đào sâu lệnh truyền của Đức Giêsu, can đảm ra đi làm chứng cho Ngài cũng như dẫn đưa nhiều anh chị em khác về với Ngài. Là những môn đệ được Chúa Phục Sinh tuyển chọn qua Bí tích Rửa tội, được hiến thánh qua Lời khấn Dòng và được sai đi loan báo Tin Mừng nhân danh Giáo Hội, chúng ta hãy dùng chính đời sống vui tươi, tràn đầy hy vọng, dấn thân phục vụ trong yêu thương để giới thiệu Đức Giêsu cho những ai chưa nhận biết Ngài. Đức Giêsu muốn dùng đời sống chứng tá của chúng ta để làm cho muôn dân thành môn đệ Ngài.

I. LỜI CHÚA:  Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên A (Mt 28, 16-20)

(16) Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Ðức Giêsu đã truyền cho các ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. (18) Ðức Giêsu đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, (20) dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.

II. SUY NIỆM

Hôm nay cùng với Giáo Hội hoàn vũ chúng ta mừng mầu nhiệm Chúa Giêsu về trời. Mầu nhiệm này không những trao ban cho chúng ta niềm vui mà còn mạc khải cho chúng ta rằng, từ nay Chúa Giêsu về cùng Thiên Chúa Cha, chấm dứt sự hiện diện hữu hình nơi trần thế, để chuyển sang một sự hiện diện mới không bị giới hạn bởi thân xác, bởi không gian hay thời gian. Nhờ đó, Ngài có thể hiện diện trong tâm hồn những ai tin vào Ngài khắp nơi trên thế giới cho đến ngày tận thế. Trước khi chia tay, Đức Giêsu long trọng truyền cho các môn đệ phải đi đến với muôn dân, làm cho họ trở nên môn đệ nhờ Bí tích Thánh tẩy. Để hiểu rõ hơn lệnh truyền của Đức Giêsu, chúng ta cùng đào sâu ba điểm sau: (1) Lệnh truyền của Đức Giêsu cấp thiết như thế nào? Chúng ta phải làm gì để trở thành môn đệ Đức Giêsu? và (3) Làm sao để giúp những người chung quanh trở thành môn đệ Đức Giêsu như Ngài đã truyền cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay?

1. Một Lời mời gọi cấp thiết

“Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19) là lời mời gọi cấp thiết cho mọi Kitô hữu trong mọi thời đại, đặc biệt cho ngày hôm nay. Với sự xuất hiện những trào lưu văn hóa sự chết và những thách đố nảy sinh trong thời đại toàn cầu hóa, đô thị hóa, và thông tin đa chiều, con người hôm nay ngày càng xa lạ với đức tin, thờ ơ với chiều kích tôn giáo, và coi nhẹ đời sống tâm linh. Khi cuộc sống con người có quá nhiều tiện nghi, nền văn minh nhân loại ngày càng phát triển, xã hội ngày càng tục hóa, thì lời mời gọi Loan Báo Tin Mừng của Đức Giêsu càng trở nên cấp thiết hơn nữa. Đức Giêsu muốn người môn đệ Ngài hãy mau lên đường làm nhân chứng cho Tin Mừng, đem Tin Mừng của Ngài đến với mọi người, mọi môi trường, mọi hoàn cảnh.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thông Điệp ngày Thế Giới Truyền Giáo 2013 cũng nhấn mạnh đến tính cấp thiết của lệnh truyền này. Theo Đức Thánh Cha, hiện nay chúng ta đang sống trong một xã hội bị khủng hoảng về mọi phương diện, không chỉ về kinh tế, tài chính, an toàn thực phẩm, hay môi trường, nhưng còn cả về những chiều kích liên quan đến ý nghĩa sâu xa của sự sống và những giá trị nền tảng tác động đến nó. Ngài nhấn mạnh:

Trong hoàn cảnh phức tạp này, thật cần thiết biết bao để chúng ta rao giảng một cách can đảm và trong mọi tình huống Tin Mừng của Đức Kitô, một thông điệp của hy vọng, hòa giải, hiệp thông, và một cuộc loan truyền sự gần gũi của Thiên Chúa, lòng thương xót, ơn cứu độ của Người, và một cuộc rao giảng rằng quyền năng của tình yêu Thiên Chúa có thể vượt qua bóng đêm sự dữ và dẫn dắt chúng ta trên đường lành. Anh chị em trong thời đại chúng ta cần một ánh sáng chắc chắn soi chiếu đường đi của họ, và ánh sáng ấy chỉ có được nhờ gặp gỡ được Đức Kitô. Chúng ta hãy mang đến cho thế giới, qua chứng tá của chúng ta, với lòng yêu mến, niềm hy vọng mà đức tin mang lại! Tinh thần truyền giáo của Giáo Hội không phải là lôi kéo người theo tôn giáo khác vào tôn giáo của mình, nhưng là chứng từ của một đời sống tỏa chiếu con đường ngập tràn hy vọng và tình yêu.

Hơn bao giờ hết, lời mời gọi của Đức Giêsu “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (c.19), đang hối thúc chúng ta ý thức lại sứ mạng Loan báo Tin Mừng của mình và thực thi sứ mạng ấy bằng đời sống chứng tá qua việc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu và chia sẻ cho người khác kinh nghiệm gặp gỡ này cách sống động và cụ thể.

2. Trở nên môn đệ Đức Giêsu

Chúng ta không thể làm cho người khác trở thành môn đệ của Đức Giêsu, nếu chúng ta không thực sự biết Đức Giêsu, yêu mến Ngài và đi theo đường của Ngài như một người môn đệ đích thực.[1] Làm người môn đệ của Thầy Giêsu thật khác với làm một học trò của Ngài. Người học trò chỉ cần lĩnh hội những kiến thức thầy trao ban để theo đuổi mục đích riêng của mình. Còn người môn đệ phải đi theo thầy từng giây phút trong đời mình và phải theo đuổi cùng một lý tưởng như thầy. Thầy Giêsu đã cho những người muốn theo Ngài biết: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Như vậy, để làm môn đệ Thầy Giêsu, điều kiện đầu tiên phải là “từ bỏ chính mình,” nghĩa là coi nhẹ bản thân cùng với những quyền lợi riêng tư, để đặt nặng vị trí Thiên Chúa và quyền lợi của Ngài nơi đời sống mình, đồng thời sẵn sàng “vác thánh giá” là vui lòng chấp nhận đau khổ thiếu thốn khi thực hiện thánh ý Ngài.

Trở nên môn đệ Thầy Giêsu đòi chúng ta mỗi ngày phải tập nên “đồng hình đồng dạng” với Thầy bằng cách thay đổi cái nhìn, lối nghĩ cũng như hành động sao cho hợp với khuôn mẫu sống của Thầy.  Là môn đệ Thầy Giêsu, chúng ta phải hy sinh cho những người chúng ta phục vụ như gương Thầy Giêsu đã hy sinh và phục vụ chúng ta, sẵn sàng chết đi như Ngài để người khác được sống. Là môn đệ Thầy Giêsu là phải hoàn toàn để Thầy dùng mình như một dụng cụ ngoan hiền trong tay Ngài; là phải bằng lòng mất tất cả để được Đức Kitô làm gia nghiệp; là phải yêu đến cùng và hy hiến mạng sống vì người mình yêu (Ga 15, 13).

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta cật vấn chính mình. Chúng ta đã thực sự là môn đệ đích thực của Đức Giêsu chưa, hay chỉ là những môn đệ “hữu danh vô thực”?

3. Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ

Trước khi về trời, Đức Giêsu đã truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”  (Mt 28, 19-20).  Đức Giêsu mời gọi môn đệ của Ngài “hãy đi” đem Tin Mừng cứu độ đến muôn dân thuộc những nền văn hóa khác nhau. Tin Mừng hóa mọi biên cương: “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Không có gì có thể ngăn cản bước chân người loan báo Tin Mừng. Nói cách khác, Tin Mừng thúc bách người môn đệ Đức Giêsu phải ra đi không ngừng. Người môn đệ luôn mãi là người lữ hành, suốt đời ra đi đến với mọi người qua con đường của Thầy Giêsu—Con đường Tình Yêu, Phục Vụ, và Hy Hiến.

Tiếp đến, “Làm cho muôn dân trở thành môn đệ” ở đây được hiểu là giúp họ ý thức được họ là hình ảnh của Thiên Chúa, được tạo dựng giống như Thiên Chúa (St 1, 26-27); họ là con cái Thiên Chúa (Lc 20,36); họ mang trong mình bản tính thần linh của Thiên Chúa (2 Pr 1,4); và họ là anh chị em của nhau vì cùng là con một Cha trên trời.[2] “Dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em” chính là tìm cách làm cho họ yêu thương nhau, phục vụ nhau. Vì yêu thương chính là nét đặc trưng nhất, là tiêu chuẩn bảo đảm nhất chứng tỏ mình là môn đệ đích thực của Ðức Giêsu. Chính khi chúng ta sống như thế, sống như những hiện thân của Ðức Giêsu ở giữa anh chị em ta, thì chúng ta đã làm cho câu nói sau đây của Ðức Giêsu trở thành hiện thực và được cụ thể hóa trong cuộc sống: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Ngài muốn chúng ta hãy trở nên những Giêsu khác hay những Emmanuel khác ở giữa anh chị em mình!

Hôm nay, Đức Giêsu Phục Sinh cũng tin tưởng trao phó cho mỗi chúng ta sứ mệnh loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Trách nhiệm này mỗi chúng ta đã tiếp nhận khi lãnh Bí tích Rửa tội, và được lớn lên khi chúng ta theo thời gian cảm nghiệm ra được tình yêu của Thiên Chúa biến đổi. Kinh nghiệm cho thấy, muốn thực sự làm chứng cho Đức Kitô, người môn đệ phải luôn biết gắn liền đời sống mình với thập giá, với  những hy sinh, cô đơn, hiểu lầm,và ngay cả cái chết. Sứ mạng “làm cho muôn dân trở thành môn đệ” đòi hỏi mỗi chúng ta phải vượt ra khỏi chính mình với những bon chen, cố chấp, hẹp hòi, nghi kỵ và sợ sệt, để biết thích ứng với từng hoàn cảnh chúng ta được sai đến. Loan báo Tin Mừng đòi chúng ta phải lột xác, phải chết đi cho chính mình để Đức Kitô lớn lên và sống viên mãn nơi tâm hồn và cuộc sống những người chúng ta loan giảng.

Xin Chúa ban sức mạnh cho chúng ta và những ai đang miệt mài trong sứ vụ Loan báo Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo mọi nơi trên thế giới, để tất cả luôn hân hoan ra đi đem Niềm Vui Tin Mừng đến với mọi người, cho mọi ngõ ngách cuộc sống. Xin cũng cho chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn thử thách trong sứ vụ chỉ duy một mục đích: “miễn là Đức Giêsu được rao giảng” (Phil 1,18).

Lạy Cha, hôm nay Cha cho chúng con biết rằng có một cách thế duy nhất giúp người khác trở thành môn đệ của Đức Giêsu Kitô, Con Cha, là chúng con phải là môn đệ chân chính của Người. Chính tình yêu gắn bó với Cha và đời sống thấm đượm Tin Mừng Đức Kitô mới trợ lực cho những lời chúng con rao giảng, và có đủ sức mạnh giúp cho những người đón nhận Tin Mừng trở thành môn đệ của Con Cha. Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực trước sứ mạng cao cả này. Xin Cha ban cho chúng con sức mạnh, tình yêu và lòng can đảm để chúng con dám tín thác hoàn toàn vào quyền năng của Cha, và can đảm lên đường đem Niềm Vui Tin Mừng cho những người chúng con gặp gỡ trong bước đường thi hành sứ vụ hôm nay. Amen.

Sr. Maria Đinh Thị Thu Hà

[1] Phạm Xuân Khôi. Hãy Đi Làm Cho Muôn Dân Thành Môn Đệ. Trích tại  http://dongcong.net

[2] Joan Nguyễn Chính Kết. Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên. Trích tại http://www.simonhoadalat.com/

Comments are closed.

phone-icon