Phú hộ và Lazarô thời nay – Suy niệm CN XXVI TN, năm C

0

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM C

23

LỜI CHÚA: Lc 16, 19 – 31

Khi đến miền truyền giáo giáp biên giới, tôi được cha xứ dẫn đi du ngoạn để làm quen với môi trường chung quanh và tìm hiểu văn hóa nơi mình được sai đến. Tôi tò mò để khám phá ra những điều chưa biết, để khi có cơ duyên vung chiêu, tôi không bị lạc lõng và bị sa thải vì vụng về, vì thiếu hiểu biết. Xứ đạo tôi phục vụ ở giáp biên giới Cam- bốt, một xứ đạo nhỏ bé chìm lặng giữa 115 ngôi chùa lớn nhỏ, phần lớn là người dân tộc Cam. Họ sống bằng nghề nông và chăn nuôi.

Được sai đến vùng biên, tôi thật ngơ ngác như nai vàng đạp trên lá vàng khô vậy. Lạ nước, lạ cảnh, lạ khí, lạ người, lạ văn hóa, lạ phong tục nên tôi được mời gọi phải ra đi và làm quen. Cha Tổng Đại Diện khuyên chúng tôi học tiếng Cam-bốt vì cha nói 50% ở đây là người Cam. Trước lời khuyên của Cha tôi lo sợ, vì cái tuổi U 70 của tôi thì làm sao có cao vọng nuốt nổi một ngôn ngữ nào mới lạ nữa. Nhưng biết mình yếu thì phải dùng mưu. Tôi đi dò tình thế và tìm hiểu dân địa phương. Được dịp sang vùng biên bằng con đường dễ dàng, tôi lân la đến chỗ vui chơi mà người Cam và người Việt ưa thích là đá gà và Casino.Tôi trèo lên ghế cao để quan sát và đứng sau cùng để tránh sự tò mò của đám đông. Tôi chóng mặt khi thấy những người mê cờ bạc ngồi kín vòng tròn đàng trước và chỉ trong tí tắc họ phải bỏ tiền túi tới tám triệu bạc. Một xấp tiền năm trăm ngàn dày cộm tiêu tan trong ba trận đấu lãng xẹt của hai chú gà chọi không đầy mấy giây. Tôi đau lòng cho những bà vợ phải vật lộn với thời gian để kiếm từng đồng nuôi đàn con. Tôi rát lòng cho những cha mẹ phải tần tảo sớm hôm để góp nhặt từng đồng cho những đứa con phung phá.

Thật đau lòng cho những người vùi đầu vào canh bạc không biết mỏi mệt, không kể thời gian. Họ ngồi đó say mê với những món tiền khổng lồ vung qua cửa sổ. họ kiếm tiền đó ở đâu? Phải chăng là ở công việc bất chính, ở trộm cắp, ở vay mượn. Chính chỗ đó đã làm cho gia đình tan tác, gẫy đổ.

Rời nơi đá gà, tôi đến những bàn đánh bài của những người có máu mặt. Chỗ này chìm lặng hơn vì không có những anh cò, ông cò như chỗ đá gà, họ chăm chú đặt vận may nơi hai con vật biểu tượng là Long và Hổ. Các cô gái trẻ đẹp người Miên xỉa tiền nhanh như máy. Tôi nhìn những đồng tiền ra vào như  chớp mà chóng mặt. Bỏ chỗ ồn ào, tôi tiến vào hành lang rộng bóng loáng với những hàng chữ vàng chói, tôi đã thấy các mệnh phụ phu nhân và các đại gia ngồi kín những bàn vuông đã, đang và sẵn sàng vào cuộc. Những người này chơi cách kín đáo hơn vì không dùng tiền mặt nhưng dùng biểu tượng. Những cọc biểu tượng chắc ghê gớm lắm! Tôi dừng lại và không dám đi tiếp vì không thể chịu đựng thêm được nữa.

Ra khỏi nơi vui chơi cờ bạc, tôi gặp những em bé người Miên gầy còm ốm yếu  xòe tay xin từng đồng bạc lẻ của những người đốt tiền như giấy kia nhưng không được ai thương bố thí cho các em lấy một đồng. Hai cảnh trái ngược làm tôi tê tái! Người giầu đổ tiền như nước trong khi người nghèo chắt bóp từng đồng từ sang đến tối. Người giàu vung tiền không tiếc còn người nghèo mong được một đồng lẻ rơi vào tay cũng không được.

Người giầu vui chơi canh bạc không kể ngày đêm, còn người nghèo đổ mồ hôi xôi nước mắt bòn chút tiền còm để sống qua ngày.

Dụ ngôn hôm nay Chúa đưa ra hai hình ảnh trái ngược nhau đó:

  • Phú ông nhà cao cửa rộng còn Lazaro lê lết bên cổng nhà giầu.
  • Phú ông ngày ngày yến tiệc linh đình còn lazaro không có chút bánh cầm hơi.
  • Phú ông mặc toàn gấm vóc còn lazaro quần áo rách nát.
  • Phú ông mạnh khỏe còn lazaro mình đầy chốc lếch.

Hai người rất gần nhau trong không gian nhưng lại rất xa nhau trong cuộc sống. Thế giới của hai người chỉ cách nhau bằng một chiếc cổng nhưng vẫn xa nhau vô cùng. Người giầu chẳng bao giờ  bước qua chiếc cổng để đi vào thế giới của Lazaro. Ong ta chôn mình trên nhung lụa và hưởng thụ mê say. Đang khi kẻ bất hạnh nằm chờ chút bánh rơi mà không được; anh ta thèm thuồng nhìn những bánh lau tay đi vào miệng bày chó.

Nhà phú hộ tuy không làm hại Lazaro. Ong không đuổi Lazaro ra khỏi cổng nhà mình. Ong đã để cho Lazaro lấy cổng nhà ông làm nhà của mình. Chắc hẳn lazaro đã thấy cổng nhà người giầu tốt hơn những nơi khác nên mới tiếp tục ở lại đó cho đến chết.

Nhà phú hộ coi hố ngăn cách giữa ông và Lazaro, coi sự xa hoa của ông và sự nghèo cùng cực của Lazaro là bình thường, ông không thấy có gì  là sai cả. Ong tự đào hố ngăn cách giữa ông và Lazaro ngay ở đời này. Về đời sau, cái hố ngăn cách muôn trùng này vẫn còn theo ông mãi về đời sau.

Thái độ đáng trách của ông phú hộ là ông không chịu rời bàn ăn đi ra cổng xem có Lazaro ở đó không, xem có ai cần sự giúp đỡ của mình không? Tội  của ông là làm ngơ trước nỗi thống khổ của người bên cạnh. Tội của ông là dửng dưng, coi như không có Lazaro và đã không làm gì cho kẻ khốn cùng.

Dụ ngôn này Chúa đang nói với tôi, những người có bát ăn bát để, những người ăn ngày nay không lo ngày mai, những người được Chúa quan phòng ban cho bánh ăn hằng ngày, tôi hằng có Lazaro bên mình luôn. Tôi có ra khỏi tổ ấm, khỏi nơi làm việc, khỏi nơi nghỉ ngơi, khỏi chỗ vui chơi để gặp anh em nghèo khó của mình không? Tôi có dửng dưng vô cảm trước những đau khổ của anh em mình không? Tôi có vịn cớ mình chỉ đủ ăn, đủ mặc, đủ sức khỏe, để bỏ qua không giúp đỡ anh em bệnh tật, nghèo nàn, xấu số chăng?

Chúa đang cần tôi, những cánh tay nối dài của Chúa xoa dịu những đau thương đủ loại của anh em. Nếu tôi là lá lành thì Chúa cần tôi để bao bọc lá rách. Nếu tôi là lá rách thì Chúa cần tôi để bao bọc lá tả tơi. Ước gì tình yêu thương của tôi được trải rộng trên những anh em Lararo của tôi để mọi người nhận biết tình thương vô biên của Cha trên trời.

Nữ tu Faustina Lý Thị Báu

Comments are closed.