Người đổ rác – Suy niệm CN IV Mùa chay, năm B

0

SUY NIỆM TIN MỪNG CN IV MÙA CHAY

+++

I. SUY NIỆM LỜI CHÚA : Ga 1,29-34

           “Hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng gánh tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng :

                   Có người đến sau tôi

                   Nhưng trổi hơn tôi,

                   Vì có trước tôi.

          Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Is-ra-el, tôi đến làm phép rửa trong  nước”. Ông Gioan còn làm chứng :”Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi :”Ngươi thấy Thần Khí xuống  và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.

          Đó là Lời Chúa.

           Các ủy viên Cộng đồng Cộng tọa Do thái hạch hỏi về bản thân ông Gioan Tẩy giả. Ông đã thẳng thắn trả lời : ông không là gì cả, ông chỉ là tiếng kêu trong sa mạc hãy dọn đường cho Đấng Cứu thế đến.

          Hôm nay, ông lại làm chứng về Đức Giêsu trước mặt đám đông dân chúng đến với ông. Khi ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói :”Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng gánh tội trần gian” (Ga 1,29).

          Đức Giêsu được giới thiệu là con Chiên của Thiên Chúa. Kiểu nói “Con Chiên của Thiên Chúa” có thể qui chiếu về ba nơi trong Cựu ước :

  • Con chiên trong Is 53,7 : như con chiên bị lôi đến lò sát sinh.
  • Con chiên trong Khải huyền 6,14 ;10,17 : đã từng bị sát tế và được nâng lên.
  • Con chiên vượt qua trong Ga 19,14 : Đức Giêsu bị giết vào lúc người ta giết chiên để ăn tiệc vượt qua.

Nếu tổ tông loài người không phạm tội thì Đức Giêsu không có tội để mà gánh, mà vì tội lan tràn trên mặt đất nên Đức Giêsu đã tình nguyện gánh hết tội trần gian để tiêu hủy đi.

Nếu Đức Giêsu phải gánh lấy tất cả các rác rưởi tội lỗi của trần gian mà đổ đi cho sạch môi trường thiêng liêng thì theo kiểu nói ngày nay chúng ta có thể gọi Ngài là “Người đổ rác”.

 II. RÁC RẾN VÀ MÔI TRƯỜNG

1. Vấn đề rác rến

           Nói đến rác rến thì nó rất rộng. Ở đây ta chỉ nói đến rác rến trong sinh hoạt hằng ngày ở một phạm vi hẹp trong đời sống cá nhân hay gia đinh thôi.

          Không nơi nào mà không có rác, không gia đình nào mà không có rác sinh hoạt. Mỗi ngày người ta thải ra không biết bao nhiêu tấn rác. Nhiều nơi không giải quyết được vấn đề rác thải đã làm cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, không những làm mất vẻ đẹp của cảnh quan mà còn có hại cho sức khỏe nữa.

          Đã là rác thái, bất cứ loại nào cũng xông ra mùi tanh hôi khó chịu. Người ta không thể sống chung với rác được.  Vì thế, vấn đề rác thải đã làm đau đầu chính quyền nhiều nơi vì không thể giải quyết được.

2. Rác rến và môi trường

          Để môi trường được sạch đẹp, cần phải có những người phu quét rác, thu gom rác và đổ rác. Nhiều nơi có quá nhiều rác, từng đống cao như núi, trở nên quá tải, người phu quét đổ rác cũng trở nên bất lực.

         Nhiều người đã tham quan thành phồ Đà Lạt, một thành phố mộng mơ, cảnh vật thật hấp dẫn, nhưng nhiều khách du lịch đã vô ý thức xả rác tràn lan, đầy công viên, đầy đường phố. Thấy cảnh tượng này ai mà không xót xa cho một thành phố xinh đẹp như vậy.

3. Người phu quét rác

         Muốn cho thành phố được sạch sẽ, sở tài nguyên môi trường phải thuê những người phu đổ rác. Đây là một dịch vụ, có lương lậu hẳn hoi. Theo nhiệm vụ của mình, người phu đổ rác ngày ngày đi hốt rác, bất chấp trời mưa nắng, miễn sao làm cho đường phố được sạch đẹp, môi trường được bảo đảm.

          Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mô tả những người phu quét rác bằng những hình ảnh rất đẹp, rất thơ mộng, ai mà không thích :

                                      Người phu quét rác bên đàng

                                      Quét cả nắng vàng quét cả mùa thu.

          Tuy thế, đôi khi những người phu quét rác cũng bị khinh khi, đôi lúc phải nhận lấy những câu nói bất lịch sự, những lời mỉa mai hoặc chửi mắng… Trong mọi hoàn cảnh họ vẫn bám trụ, vẫn hoàn thành nhiệm vụ trong việc làm cho đường phố được sạch đẹp.

III. RÁC RẾN VÀ TỘI LỖI

        Chúng ta có rác ngoài môi trường thiên nhiên, ai cũng biết , ai cũng ngán, nhưng cũng có rác trong tâm hồn. Rác trong tâm hồn chính là những tội con người đã phạm làm ô nhiễm môi trường thiêng liêng.

       Chúa Giêsu bảo cái dơ bên ngoài không làm cho người ta xấu mà là tâm địa đồi bại trong lòng mới làm cho người ta ra xấu xa ô uế (x. Mt 15,11). Như thế rác chỉ có thể làm bẩn cuộc đời, còn tội làm cho cuộc đời thành rác. Ai dám nói là mình không bao giờ có rác để có thể nói là không bao giờ có tội ? Thánh Gioan tông đồ đã khẳng định :”Kẻ nói mình không có tội là kẻ tự lừa dối mình” (1Ga 1,8).

        Nhà triết học Elbert Hubbard nói :”Người nào cũng là kẻ chí ngu ít ra trong 5 phút mỗi ngày. Bậc thánh nhân là kẻ cố gắng và thành công trong sự không để cái ngu của mình vượt qua thời gian ấy”. Câu nói này thật chí lý, không ai chỗi cãi được.

         Ông Lénine lại nói một cách dí dỏm :”Chỉ có hai hạng người sau đây không có lỗi lầm : những người còn trong bụng mẹ – chưa sinh ra và những người đã bỏ vào quan tài – chờ ngày mang đi chôn”.

        Nguyên tổ loài người đã rời xa cội nguồn khi nghe lời xúi dục của con rắn mà ăn trái cấm. Ông bà đã sa ngã trước lời phỉnh gạt của ma quỉ. Và đây là cú ngã đầu tiên của con người, để rồi sau này, con cháu ông bà lại tiếp tục đi theo lối mòn đó.

       Trong Thánh Kinh, chúng ta thấy nhan nhản những cú ngã tầy trời với đủ loại, đủ hạng người, đủ mọi hoàn cảnh và thời gian. Cú ngã tiếp theo của ông bà là vụ Cain giết Abel… và cú ngã nổi tiếng là vua Đavít phạm tội ngoại tình…

     Trong Tân ước cũng còn ghi lại cú ngã nổi tiếng của một Phêrô, một Phaolô, người đàn bà ngoại tình… Trong lịch sử còn ghi lại biết bao cú ngã của nhiều nhân vật nổi tiếng, trong số đó có người biết chỗi dậy, có người nằm ỳ tại đó. Có người làm thánh và cũng có người làm quỉ.

     Thiên Chúa đã thấy trước sự yếu đuối của con người, cho nên sa ngã cũng là chuyện thường tình, không ai có thể thoát được. Thiên Chúa không chấp chiếm sự sa ngã, nhưng còn tỏ lòng thương xót, giúp đỡ con người chỗi dậy khỏi vũng bùn nhơ của tội lỗi. Điều Thiên Chúa quan tâm là  con người có biết cộng tác với ơn Chúa mà chỗi dậy không !

IV. THANH TOÁN RÁC RẾN THIÊNG LIÊNG

       Sám hối, hoán cải là việc thường xuyên phải làm, nhưng trong Mùa Chay Giáo hội kêu mời và tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta thực hiện cái đòi hỏi căn bản này của cuộc đời theo Chúa Kitô một cách chuyên chăm đặc biệt.

        Mùa chay giống như một “chiến dịch”, một “cao điểm” trong việc luyện tập làm người Kitô hữu. Phụng vụ gọi thời gian này là “thời thuận tiện, thời cứu độ”. Chúng ta đừng để nó trôi qua mà không làm cho đời sống Kitô hữu của mình được củng cố và tăng cường thêm bằng cầu nguyện chuyên cần, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng lãnh nhận các bí tích, hãm mình đền tội và thực hành bác ái.

         Chúng ta hãy nghe lời khuyên của thánh Gioan Tồng đồ :

“Hỡi anh em, tôi viết các điều này để anh em đừng phạm tội. Những ai trót phạm tội, thì này, ta có Đấng Bầu chữa nơi Cha, Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính. Ngài là hy vật đền tạ các tội lỗi ta, không những các tội lỗi ta mà thôi, mà của tất cả thế gian nữa”(1Ga 2,1-2).

      Hôm nay chúng ta cộng tác với nhau về cả ba phía để thanh toán rác rến tội lỗi : người xả rác, người thâu gom rác và người đổ rác.

1. Những người xả rác

      Đó là anh chị em, những người đang chứa rác trong nhà, có nhà nhiều, có nhà ít, nhưng ít nhiều cũng phải đổ đi vì càng để lâu càng hôi tanh, môi trường càng bị ô nhiễm.

      Chúng ta là những người có tội, người nhiều, người ít, nhưng vẫn cần thanh toán ngay. Có người cho rằng đi xưng tội xong về nhà lại tái phạm, như vậy thì không được ơn ích gì vì tình trạng vẫn như cũ. Làm sao tình trạng vẫn như cũ được ? Ngôi nhà đã được sạch hơn vì đã đổ đi được một số hay toàn bộ rác rến đi rồi, nếu không đổ vơi đi thì một thời gian sau rác sẽ lên cao đến tận mái nhà !

       Một ví dụ khác dễ thuyết phục hơn : Ai cũng có một cái mặt. Tại sao ngày nào cũng phải rửa mặt cho sạch? Rửa sạch rồi mai lại bẩn thì rửa làm gì vì tình trạng lại như cũ! Thử tưởng tượng cái mặt trong vài ba tháng không rửa thì sẽ ra sao ?

     Bộ mặt linh hồn ta cũng vậy. Tội lỗi làm cho bộ mặt linh hồn ta ra nhơ bẩn nên cẩn phải rửa mặt luôn cho sạch. Nếu để bộ mặt ta bẩn thỉu mà ra trình diện trước mặt Chúa thì Ngài sẽ phải xử thế nào ?

2. Những người thu gom rác

      Đây là những Linh mục thừa tác có nhiệm vụ thu gom mọi rác rến tội lỗi của giáo dân. Anh chị em cứ việc xả, xả ra cho thoải mái, bao nhiêu cũng được. Hôm nay các cha đến đông đủ để thu gom mọi thứ rác rến tội lỗi của anh chị em. Hãy cố gắng thả hết rác rến trong mùa Chay này, đặc biệt trong ngày hôm nay để ngôi nhà linh hồn anh chị em được sạch đẹp.

     Ông Henri Ghéon là một nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp, sau một thời gian đắm chìm trong tội lỗi, ông đã tỉnh ngộ, quyết trở về bởi vì ông cảm thấy tâm hồn nặng nề, buồn chán, cô đơn, muốn kết liễu cuộc đời trong chán nản, thất vọng.

    Ông ghi lại kinh nghiệm của ông: tôi vào tòa xưng tội, mỗi khi xưng ra một tội, tôi thấy người tôi nhẹ hẳn đi; và khi đã xưng tội xong bước ra, tôi có cảm giác nhẹ nhàng hết sức, không biết tôi đang đi trên mặt đất hay đi trên không !

3. Người đổ rác

     Đức Giêsu chính là ngưởi đổ rác. Các Linh mục chỉ là những người thu gom rác rồi trao lại cho Đức Giêsu, còn chính Ngài mới là người đổ rác vì Ngài được xưng tụng là “Đấng gánh tội trần gian” (Ga 1,29). Ngài gánh tội để làm gì nếu không phải là gánh đi đổ, để tiêu hủy nó đi !

    Các Linh mục chỉ là người thay mặt Chúa Giêsu để tha tội cho anh chị em chứ bản thân Linh mục không có quyền tha tội. Khi Linh mục đọc câu xá giải : “Vậy Cha tha tội cho con, Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” thì không phải là Linh mục tha tội mà chính Đức Giêsu tha tội cho anh chị em, Ngài đã gánh tội mà tiêu hủy hết đi rồi.

     Lúc đó, Chúa Giêsu sẽ làm cho khuôn mặt khô héo của tâm hồn anh chị em được tươi trẻ lại, dù tội lỗi có nhiều đến đâu.

     Có ai có khuôn mặt xấu như nàng Chung Vô Diệm trong truyện cổ ? Người ta cho biết khuôn mặt nàng xấu lắm, xấu đến nỗi không thể nào sửa chữa được :

                             Mặt rỗ như tổ ong bàu
                   Cái răng khấp khểnh như cầu rửa chân.

         Hoặc :

                             Tóc quăn chải lược đồi mồi,
                   Chải đứng chải ngồi, quăn vẫn hoàn quăn.

        Nhưng nét mặt của linh hồn dù có xấu đến đâu, nếu biết đến với thẩm mỹ viện thiêng liêng là tòa giải tội thì chắc chắn Chúa sẽ làm cho nó trở nên trẻ đẹp xinh xắn như cũ.

       Nhưng  có một điều cần lưu ý là phải bắt tay vào việc ngay, nếu còn chần chờ, rùi rắng thì sẽ bị mắc mưu của ma quỷ.

                             Truyện :  Kế hoạch trì hoãn

Ngày kia Satan hỏi các đồ đệ :

  • Làm thế nào để chiếm đoạt được các linh hồn ?

Quỷ thứ nhất nói :

  • Tôi sẽ rỉ tai : không có Chúa đâu !

Satan bảo :

  • Họ đâu có tin, nhìn vào vũ trụ, không thể nào chối là không có Thiên Chúa được.

Quỷ nhỏ thứ hai bảo :

  • Tôi sẽ rỉ tai : chết là hết, chết là hết.

Satan bảo :

  • Không được vì sự sống đời đời đã khắc ghi vào giữa chính trái tim con người.

Thế là cả bọn cùng trầm ngâm suy nghĩ,

Bỗng một con quỉ đen đủi đứng lên nói :

  • Tôi có cách : Tôi sẽ nhắc đi nhắc lại cho mọi người biết : có Chúa thật, và chết chưa phải là hết. Tôi bảo họ phải sám hối ăn năn và trở về với Chúa. Nhưng tôi sẽ rỉ tai họ : gấp gì, còn chán thì giờ ! Để gần chết rồi lại ăn năn, thế là được hưởng cả đời này lẫn đời sau, phải không nào ?

Quỷ vương đập bàn cười ha hả :

  • Tuyệt ! Thật tuyệt, theo kế này, chúng ta sẽ thành công.

          Thánh Phaolô dạy bảo ta hãy lột bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới. Nghĩa là chúng ta hãy sửa đổi con người cũ tội lỗi xấu xa để trở nên con người mới tốt lành thánh thiện dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

          Cũng theo thánh Phaolô, mùa Chay là thời gian thuận tiện, thời gian cứu độ (2Cr 6,2), thời gian mà Chúa ban đầy hồng phúc để ta trở nên con người mới tốt lành thánh thiện trước mặt Chúa. Hãy lợi dụng mùa Chay thánh này, sửa đổi con người chúng ta để cuối mùa Chay này mỗi người chúng ta sẽ con một tâm hồn xứng đáng mững lễ Phục Sinh sắp tới.

    Để kết luận, chúng ta hãy suy niệm lời tiên tri Ezechiel : “Hãy trở lại, hãy từ bỏ mọi tội phản nghịch của các ngươi, không còn được chướng ngại nào làm các ngươi phạm tội nữa. Hãy quăng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch của các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khi mới. Hỡi nhà Israel, tại sao các ngươi lại muốn chết ? Quả thật, Ta không thích gì về cái chết của kẻ phải chết – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Vậy, hãy TRỞ LẠI và hãy sống” (Ed 18,30b-32).

Lm Giuse Đinh Lập Liễm
Giáo xứ Kim Phát
Đà Lạt

Comments are closed.