Hội dòng tham dự Lễ Giỗ Mãn Tang Đức Cha Phanxicô Xavie tại Đà Nẵng

0

Thấm thoát đã hai năm trôi qua kể từ ngày người Cha quý yêu của chị em Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp – Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách – trở về với Chúa. Thời gian và cái chết cho dẫu khắc nghiệt nhưng không làm vơi đi tình thương mến thương mà Đức Cha dành cho đoàn con, cũng không làm giảm bớt tâm tình quý mến và biết ơn mà chị em trong Hội Dòng luôn hướng về Đức Cha. Vì thế, trong ngày lễ Giỗ Mãn Tang Đức Cha (7.7.2013 – 07.7.2015), chị tân Bề trên Tổng quyền (BTTQ) Maria Đinh Thị Sáng, chị nguyện BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy, chị cựu BTTQ Têrêsa Nguyễn Thị Mừng đã cùng với quý chị tân – cựu Tổng Cố vấn, quý Bề trên cộng đoàn và một số chị em đại diện Hội dòng ra Giáo phận Đà Nẵng tham dự thánh lễ.

Khởi hành từ chiều Chúa Nhật 05.7.2015, trải qua 24 tiếng trên xe khách Phương Trang, chị em hợp lòng dâng những tràng chuỗi Mân Côi âm thầm cầu nguyện cho Đức Cha Phanxicô Xavie và Đức Cha Tổ phụ Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi. Đến Đà Nẵng vào lúc trời đã nhá nhem tối ngày hôm sau, chị em vào chào thăm Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và dùng cơm tối với Đức Cha và quý Cha, quý Thầy tại nhà cơm Tòa Giám Mục Đà Nẵng. Sau đó, chị em đi thăm cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng và cha Antôn Trần Văn Trường, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận và cũng là cha giáo của chị em nay đã về hưu dưỡng.

Chào thăm Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng

Thăm cha giáo Antôn Trần Văn Trường

và cha Tổng Đại diện Phaolô Maria Trần Quốc Việt

Khi màn đêm buông xuống, trong không gian tĩnh mịch của Đài Đức Mẹ Nhà thờ Chánh tòa, chị em quây  quần bên mộ phần của người Cha khả kính, cầu nguyện và tâm sự với Đức Cha. Mỗi chị em đều có những kỷ niệm, những ký ức riêng về Đức Cha để cầu nguyện và trò chuyện cùng ngài và về ngài. Bầu khí thân thương ấy vẫn như ngày nào Đức Cha còn sống, còn lắng nghe, trò chuyện và nhủ khuyên… Đến 21g30, chị em trở về Tòa Giám Mục nghỉ đêm. 

Đòan con Đa Minh Tam Hiệp dâng lên Đức Cha tấm lòng hiếu kính và nhớ thương

và biết bao nỗi niềm muốn ngỏ cùng Cha 

Rạng sáng hôm sau, ngày thứ Ba, 07.7.2015, chị em hiệp thông với Đức Cha Giuse và cộng đòan dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng trong Thánh lễ đồng tế lúc 5g30′. Trân trọng tinh thần khiêm tốn, đơn sơ, giản dị của người đã khuất nên Đức Cha Giuse cũng tổ chức thánh lễ Mãn tang giản đơn nhưng ấm cúng, thân thương ngay tại mộ phần của Đức Cha Cố. Hiện diện trong thánh lễ có khoảng hơn 40 Linh mục đồng tế, một số nam nữ tu sĩ đang hoạt động trong Giáo phận, linh tộc và thân tộc của Đức Cha, cùng anh chị em Giáo dân Đà Nẵng. Đức Cha Giuse cũng tinh tế giới thiệu với anh chị em về sự hiện diện của các chị em Đa Minh Tam Hiệp từ Miền Nam ra để cùng tham dự lễ giỗ mãn tang với gia đình Giáo phận Đà Nẵng.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế nhắc lại hành trình dương thế 88 năm với nhiều gian truân của người Cha khả ái với 58 năm Linh mục, trong đó 38 năm trên cương vị Giám mục. Suốt chặng đường đời không mấy bằng phẳng vì thời cuộc ấy, nổi bật lên tinh thần phó thác, niềm tin sắt son, cuộc sống thanh thoát, khiêm nhường, mực thước, hòa nhã trong cương vị chủ chăn – kế vị Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Giám mục tiên khởi. Bằng nhiệt tâm và lòng thánh thiện, đạo đức, hết dạ vì đoàn chiên, Đức Cha đã dẫn dắt con cái trong và ngoài Giáo phận sống trong an bình, hiệp nhất và yêu thương.

Thánh lễ đơn giản và ngắn gọn trong vỏn vẹn 1 tiếng, nhưng rất sốt sắng, trang nghiêm và ấm cúng.

Xin nhấn vào đây để xem toàn cảnh thánh lễ Giỗ Mãn Tang

Sau thánh lễ, chị em một lần nữa đến bên mộ phần Đức Cha thắp lên nén hương bày tỏ lòng yêu kính của toàn thể đoàn con trong Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp hướng về người Cha yêu quý. Trên bàn thờ, hình ảnh tươi cười của Đức Cha cùng với câu khẩu hiệu bên cạnh di ảnh : “Đến để phục vụ – đi để chuyển cầu” như lời khích lệ con cái can đảm, kiên trung với Ơn gọi và Sứ vụ vì đã có Cha đang ở kề bên Chúa để chuyển cầu cho.

Nguyện xin lòng thương xót Chúa đưa Đức Cha về hưởng kiến Thánh Nhan

Dùng điểm tâm chung với tất cả mọi người tham dự thánh lễ tại khuôn viên Tòa Giám Mục xong, chị em vội vã lên đường đi đến Giáo xứ Trà Kiệu thăm mộ Đức Cha Tổ phụ Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi. Trên đường đi, chị nguyên BTTQ Maria Nguyễn Thị Hùy kể lại những câu chuyện thân thương về Đức Cha Tổ phụ của Dòng. Những lời dạy bảo cùng cách đối đãi đầy tình người mà Đức Cha dành cho đoàn con cái ở xa xôi vẫn ghi khắc như in vào tâm khảm các chị mãi cho đến hôm nay, cho dầu Đức Cha đã ra đi gần 30 năm rồi. Những câu chuyện ấy đã tạo ra một cảm xúc gần gũi, yêu thương khi chị em đến viếng mộ, cầu nguyện cho Đức Cha. Chị tân BTTQ Maria Đinh Thị Sáng thay lời cho tất cả chị em trình bày với Đức Cha những niềm vui, nỗi buồn, những băn khoăn trăn trở cho đời sống thánh hiến cũng như các mảng sinh hoạt của Hội dòng: Đào tạo, Học vụ, Sứ vụ. Chị cũng xin Đức Cha giúp chị em sống trọn vẹn ơn gọi và trung thành với Lời khấn của Dòng nữ Đa Minh Việt Nam mà Đức Cha đã ký sắc lệnh thành lập. 12 chị em quây quần bên ngôi mộ mộc mạc của Đức Cha Tổ phụ tựa như đoàn con xúm xít bên cha trong ngày về thăm quê.

Lên đường thôi !

Nén hương này, chúng con xin tri ân và tưởng nhớ Đức Cha Tổ Phụ

Lưu dấu phút giây ấm áp đoàn con về bên Cha 

Dù chân có đau và núi có cao hơn nữa, nhưng có Mẹ ở trên thì chị vẫn cố được mà 

Rời Giáo xứ Trà Kiệu, chị em lại tiến về núi thánh để cầu nguyện với Đức Mẹ Trà Kiệu – Người Mẹ đặc biệt nâng đỡ ơn gọi Thánh hiến. Đường lên với Mẹ cao thật cao, nhưng những đôi chân hằng ngày vẫn bị đau nhức không thể đi xa được lại có sức mạnh đặc biệt để vượt qua chướng ngại. Tại linh đài Mẹ, chị em cũng làm giờ cầu nguyện để cầu xin cho các ý nguyện mà các Dì các chị trong Dòng đã gởi gắm, đồng thời cũng lấy nước xin Đức Mẹ làm phép để đưa về cho chị em, đặc biệt là các Dì nhà An Dưỡng.

Lạy Đức Mẹ Trà Kiệu, xin chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con

Lấy quà của Đức Mẹ về nhà cho các Dì nhà An Dưỡng và chị em 

Cầu nguyện với Đức Mẹ xong, chị em lại vội vã trở về Tòa Giám Mục   cho kịp giờ ăn giỗ cùng với Đức Cha Giuse, quý Cha trong Giáo phận và quý Soeur Dòng thánh Phaolô. Trong bữa Agapê thân mật này, Đức Cha Giuse giới thiệu chị Tân BTTQ với quý Cha, quý Soeur. Đáp lời, chị Tân BTTQ cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Soeur và nhắc lại mối tương giao thân tình giữa Giáo phận Đà Nẵng và Hội dòng. Chị cũng không quên xin Đức Cha và mọi người cầu nguyện cho chị, cho Hội Đồng Hội Dòng và toàn thể Hội dòng.

Ngay sau cơm trưa, 10 chị em tiếp tục đăng trình, tiến về thánh địa La Vang – Quảng Trị, còn chị Tân BTTQ và chị Tổng cố vấn Anna Hoàng Thị Kim Oanh ra phi trường trở về Tam Hiệp. Một đêm ở bên Đức Mẹ La Vang, chị em không ngớt dâng lời kinh tiếng hát cầu nguyện cho Hội Dòng, cho nhiệm kỳ mới của Hội đồng Hội dòng và từng chị từng em trong Dòng cũng như dâng lên Mẹ tất cả những ý nguyện riêng mà chị em đã nhờ chuyển đến cho Mẹ. Lâu lắm mới có dịp ra La Vang nên chị em tân dụng từng giây phút thỏ thẻ, tâm sự với Mẹ thay cho chị em đang ở nhà.

Đoàn con về bên Mẹ nguyện cầu cho Hội dòng và từng chị từng em

Do thời gian có hạn nên chị em lại tạm biệt Mẹ La Vang, tiếp tục hành trình đến Quảng Bình rồi trở về Đà Nẵng thăm mộ Đức Cha Phanxicô Xavie thêm một lần nữa, và cuối cùng về lại Nhà Mẹ Tam Hiệp thân yêu.

Lưu lại kỷ niệm trước Nhà Thờ Chánh Tòa 

và Tòa Giám Mục Đà Nẵng

Tạ ơn Chúa đã ban cho chị em trong Dòng chúng con một chuyến đi bình an, một hành trình để lại những cảm nhận tốt đẹp về tình yêu, con người và cuộc sống nơi những mảnh đất mà chúng con được đặt chân đến. Chúng con đặc biệt xin Chúa chúc phúc lành cho Đức Cha Giuse và mọi anh chị em trong Giáo phận Đà Nẵng, và xin cho linh hồn Đức Cha Phêrô Maria và linh hồn Đức Cha Phanxicô Xavie được hạnh phúc cùng các Thánh hưởng kiến Nhan Thánh Chúa muôn đời.

Ban Truyền Thông

 

 

 

 

 

 

Comments are closed.

phone-icon