Tìm hiểu Ơn Gọi Đa Minh Tam Hiệp

0

Thân ái chào các bạn trẻ, chúc các bạn sức khỏe, niềm vui và có một trái tim nhạy bén đáp lại tiếng mời gọi của Thiên Chúa.

Hướng về Chúa Nhật IV Phục sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên lành, cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, Dì tin rằng Chúa Thánh Thần đang khơi lên trong tâm hồn các bạn ước muốn dâng mình cho Chúa. Nếu các bạn đang phân vân không biết linh đạo của Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp như thế nào, thì Dì xin hân hạnh giới thiệu đôi nét cho các bạn nghe nhé ?

Các bạn à, Giáo Hội như một vườn hoa muôn mầu để tôn vinh Thiên Chúa, mỗi Dòng tu là một sắc hoa đặc biệt đang tô điểm cho Giáo Hội thêm tươi đẹp và hấp dẫn hơn; trong đó, Dòng Đa Minh là ‘bông hoa thuyết giáo’. Đúng rồi, biệt điểm của Dòng Đa Minh là rao giảng Lời Chúa, bênh vực chân lý đức tin, yêu mến và bảo  vệ Giáo Hội.

Theo tinh thần của thánh Đa Minh, tổ phụ Dòng, đấng ngay từ trong thai nhi, mẹ ngài là thánh Gioana, đã chiêm bao thấy mình sẽ sinh ra một con chó ngậm bó đuốc chạy rảo khắp hoàn cầu. Rồi bà đã được linh ứng hiểu rằng: con mình sắp sinh ra sẽ  được Thiên Chúa ủy nhiệm sứ mệnh rao giảng Lời Chúa cho muôn dân. Vì thế mà sau này các họa sĩ thường dùng hình ảnh con có ngậm bó đuốc đang chạy để biểu tượng cho thánh Đa Minh và Dòng của ngài.

Hiện nay Dòng Đa Minh đã có mặt khắp nơi trên thế giới; và ngay mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng ta cũng đã được hân hạnh đón lấy những giọt máu tử đạo của các Cha Dòng Đa Minh đến truyền giáo. Linh đạo chung của Dòng Đa Minh là “Chia sẻ cho tha nhân những điều mình đã chiêm niệm” với khẩu hiệu: “Nói với Chúa và nói về Chúa”.

Riêng Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp của các Dì đã được thành lập ngày 30.04.1951. Khi  nhìn vào dân số quê hương Việt Nam với tỉ số hơn 93% anh em lương dân chưa nhận biết Chúa, Hiến pháp Hội dòng đã chọn mục đích hoạt động của Dòng với 4 hình thức sau:

  1. Cầu nguyện, hy sinh và chứng tá đời sống
  2. Truyền giáo cho lương dân
  3. Giáo dục đức tin và văn hóa cho thanh thiếu niên
  4. Tham gia các hoạt động thăng tiến con người, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo khổ, các bệnh nhân và những người bị áp bức.

Các bạn trẻ ơi ?

Nếu chúng ta được học hiểu về Giáo lý Hội thánh Công giáo, nếu chúng ta sống niềm tin: nhận biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em, làm sao chúng ta có thể bình thản thờ ơ trước lời mời của Thiên Chúa: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt”, làm sao chúng ta có thể yên tâm giữ đạo một mình trong khi hơn 93% anh em trong quê hương chúng ta còn lầm lạc, sống bơ vơ ở ngoài mái nhà Cha. Các bạn có thể sống dửng dưng, nhắm mắt cầu nhàn để anh em mình rơi xuống vực thẳm được không? Dì thiết nghĩ: nếu các bạn được ơn Chúa Thánh Thần, các bạn cũng sẽ hô thét lên như Cha thánh Đa Minh: “Ôi, lạy Chúa! Những linh đó sẽ ra sao? Vì họ không biết Chúa.” Hay các bạn cũng sẽ can đảm tình nguyện như thánh nữ tiến sĩ Catarina trong Dòng Đa Minh: “Lạy Chúa, con muốn đổ máu, con muốn hiến tế sinh mạng con cho Chúa và Giáo Hội.”

Nếu có bạn nào muốn dấn thân theo Chúa trong ơn gọi thánh hiến, nhưng e sợ cho rằng: mình không xứng đáng hay không thể làm được những trách vụ của ơn gọi, các bạn cứ yên tâm, đừng sợ, quyền năng của Chúa sẽ hành động trong chúng ta. Ngài chỉ cần tình yêu chân thành của chúng ta biểu lộ qua những thiện chí cố gắng vươn lên mỗi ngày.

Các bạn trẻ thân mến, trong ngày Giáo Hội cầu nguyện cho ơn gọi, Dì tin tưởng rằng: từ ngàn xưa Chúa đã chọn gọi các bạn rồi đó. Các bạn hãy hân hoan quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi như bản thánh ca:

Từ rất xa khơi, Chúa đã chọn tôi đi giữa lòng đời rao truyền tin mới.

Từ rất xa khơi, Người đã chọn tôi đi vào thế giới rắc gieo tình người…

Thân ái chào các bạn, hẹn gặp các bạn trong Vườn ươm Thỉnh viện Đa Minh Tam Hiệp. Các bạn có thể liên hệ trước qua email của Thỉnh viện: ts.daminhtamhiep, hoặc 2 số điện thoại: 061.381.2896 – 098.775.3676  gặp quí Dì trong Ban Giám đốc để được hướng dẫn cụ thể và biết rõ về những khóa tuyển sinh năm 2017.

Nữ tu Têrêsa Phạm Thị Oanh, OP

Comments are closed.

phone-icon