Đến xem và ở lại

0

Hôm sau, ông Gio-an lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu? ” Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.(Ga 1, 35 – 39)”

Hơn hai ngàn năm trước, Chúa Giê-su – Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ bỏ tất cả vinh quang, từ bỏ ngai báu của Đấng tạo thành, để mang lấy thân phận con người yếu đuối. Một Thiên chúa cao sang, một Đức Vua vinh hiển, nay sinh ra nhờ con người, phụ thuộc vào con người, sống như một con người, sống giữa và sống với con người. Tất cả vì yêu con người, vì muốn cảm thông với sự yếu đuối của con người và cứu con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi, sự chết. Đưa con người tới sự sống vĩnh cửu đời sau.

“Các anh tìm gì thế” là câu hỏi mà chúa Giê-su đặt ra cho các môn đệ khi các ông đang lúng túng tìm kiếm Đấng Mêsia – Vị Thầy đích thực. Đây đích thực cũng là câu hỏi, Chúa Giê-su đặt ra cho mỗi người chúng ta trong thế giới ngày hôm nay. Phải chi thứ ta tìm kiếm chính là Thiên Chúa tối cao, chính là tình yêu, lòng thương xót của Người. Hay ta chỉ loay hoay với những thứ mau hư nát ở thế gian này. Ta mải mê với công việc mà quên đi gia đình, ta đam mê thói đời mà không nhìn thấy sự lấn át của tội lỗi. Ta làm tất cả để thỏa mãn đam mê, tham vọng, sở thích. Ta làm tất cả với sự ích kỷ, vô tâm để đạt được mục đích mà quên đi niềm vui thực sự của tâm hồn. Hôm nay và ngay bây giờ, Chúa muốn ta tự đặt lại câu hỏi với chính mình: “Ta đang tìm gì thế”. Sống trong ơn gọi tu trì, nhiều lúc ta quên mất rằng: mục tiêu thực sự của ta là chính Chúa, là hạnh phúc đời sau. Ta mải mê với niềm vui của thế gian, mà quên đi cái cùng đích thật sự. Nhưng Chúa Giê-su vẫn ở đó và mời gọi ta “Đến mà xem”. Các môn đệ đã đến xem, và đặc biệt đã ở lại với Người ngày hôm đó.

Ngày họ được hiểu Chúa, ngày họ được sống với Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Ngày họ được biến đổi và là ngày họ nhận ra tình yêu vô bờ bến của Thầy Giê-su, Đấng họ đang tìm kiếm bấy lâu. Cái ngày đặc biệt đó, đã khắc ghi dấu ấn tuyệt vời nơi tâm hồn các môn đệ, đến nỗi các ông nhớ rõ “Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười”. Ngày hôm nay, Chúa Giê-su không hiện diện trực tiếp với ta trong cuộc sống như các môn đệ ngày xưa. Nhưng Người vẫn luôn ở với ta, đồng hành với ta, ngay lúc này và mỗi giây phút trong cuộc sống, như lời Người đã hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”(Mt 28, 20). Chúa Giê-su vẫn ở đó nơi bí tích Thánh Thể, Người vẫn ở đó nơi những anh chị em xung quanh chúng ta…Mỗi ngày, Người vẫn mời gọi ta “Đến mà xem” và “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15:9): Đến xem và ở lại, để cảm nhận được tình yêu Chúa, để thấy Chúa luôn hiện diện với ta qua Bí tích thánh thể, qua tin mừng, qua thánh lễ Misa hằng ngày, qua các giờ kinh nguyện. Đến xem và ở lại, để thấy được Đấng đã chấp nhận treo mình trên thập giá để chuộc lấy những tội lỗi xấu xa của mỗi chúng ta. Các môn đệ đã đến với Chúa Giê-su bằng sự khao khát thực sự. Khi gặp được Đấng thỏa mãn được những khao khát, những khúc mắc, tâm hồn họ đã được mở ra, họ đã tìm thấy niềm vui thực sự. Vì họ đã tìm thấy Đấng mà họ kiếm tìm bấy lâu. Nhận biết Người là Đấng Ki-tô – Đấng phải đến, các môn đệ đã không giữ niềm vui ấy cho riêng mình, nhưng họ đã đến với tha nhân, đến chính chính anh em mình để chia sẻ niềm vui được “ở với Chúa”. Mỗi chúng ta cũng được mời gọi đến với tha nhân, đến với những người đói nghèo, đau khổ, những người đang thiếu tình yêu thực sự. Hay gần nhất ta hãy đến với những người bên cạnh ta, những chị em mà xem ra ở gần ta nhất và cùng chia sẻ một con đường với ta. Để rồi trong Chúa, mỗi ngày ta hiểu nhau hơn, cảm thông với nhau hơn và hiệp nhất với nhau hơn. Vì chính Chúa đang hiện diện xung quanh ta và mọi người chính là hình ảnh của Chúa. Khi ta đến và ở lại với tha nhân, sống cho và sống với tha nhân, là ta đang sống cho và sống với Chúa Giê-su.

Lạy Chúa Giê-su yêu mến, con xin tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban xuống trên cuộc đời con. Chúa đã luôn bên con, đồng hành với con. Đặc biệt, Chúa đã cho con mỗi ngày được sống trong nhà Chúa. Và Chúa luôn mời gọi con đến với Chúa và ở lại với Người. Nhưng bản thân con, còn thật nhiều bất toàn và yếu đuối. Nhiều lúc, con đã đến với Chúa, nhưng thay vì ở lại với Ngài trong tình yêu, con lại đáp trả bằng sự thờ ơ, nguội lạnh. Con mải mê tìm kiếm và vun vén cho bản thân những sở thích, những đam mê, với ý riêng, với sự vô tâm, ích kỷ, mà quên đi mục đích của mình, quên đi con đường mình đang bước. Quên rằng chính Chúa đang tìm kiếm con, chờ đợi con mỗi ngày và ước mong con tìm đến Ngài. Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức Chúa đang hiện diện với con trong từng giây từng phút của cuộc sống. Cho con biết tìm đến Chúa trong mọi hoàn cảnh và luôn cảm nhận được tình yêu của Chúa. Để con biết sống từ bỏ hơn, mở rộng lòng mình hơn, để đến với Chúa và tha nhân. Và để rồi mỗi ngày trong suốt cuộc đời con luôn biết “sống cho và sống với Chúa”, đáp lại tình Ngài yêu con. Amen.

Nt. Maria Nguyễn Thị Hồng Hiếu

Comments are closed.

phone-icon