Who was I to be able to… – SN theo The WAU (09.5.2022)

0

Br. Phaolô Vũ Đức Thành, SDD chuyển ngữ
Nguồn: The Word Among Us – May 2022

Monday May 9th 2022

Meditation: 
 Acts 11, 1-18

Who was I to be able to hinder God? (Acts 11:17)

St. Peter is a wonderful example of humility. Just think, when the Holy Spirit upended his ideas about welcoming Gentiles into the Church, Peter was able to accept the revolutionary message. Imagine the kind of openness it took to set aside centuries of tradition! But such humility was hard-won.

Remember that Peter received a rebuke after he advised Jesus not to go to Jerusalem to be crucified (Matthew 16:22-23). He also denied Jesus—three times—out of fear (26:69-75). But in both cases, Peter was able to acknowledge his error, turn back to the Lord, and follow him more closely.

Peter learned that to keep moving forward with Jesus, he had to be willing to take a step back, look into his heart, and see how God was leading him to change. The vision Peter describes in today’s first reading is yet another moment of grace that illustrates this process. Watching the Spirit fall on the Roman soldier Cornelius and his family, Peter realized that he was standing in God’s way if he did not fully embrace the Gentiles who turned to Jesus.

As Peter demonstrates, we become humbler as we take the focus off ourselves. We become more open to seeking and accepting God’s perspective instead of our own. One way we can learn to do that is to make a general review of our day. This can help us grow in humility, give us God’s perspective, and teach us that we can’t always trust our own viewpoint.

How do you do it? First, sit down in a comfortable place, away from distractions. Then recall some of the things that happened during the day. Ask the Lord what he may have been saying to you during those times. As you recall some moments, you may feel that he is saying, “Well done” or “This is a blessing from me.” In other moments, he may show you how you could have viewed the situation differently.

Don’t be discouraged if you see ways you slipped up or held on too tightly to your own ideas. Like Peter, learn from them and be open to how God might be calling you to change your way of thinking. That’s the way to humility—the way of Peter and all the saints.

“Lord, help me to follow St. Peter’s example and grow in humility.”

Thứ Hai tuần IV Phục Sinh
ngày 09.5.2022

Suy niệm: Cv 11, 1-18

Tôi là ai mà dám ngăn cản Thiên Chúa? (Cv 11,17)

Thánh Phêrô là một tấm gương tuyệt vời về sự khiêm nhường. Hãy cứ nghĩ xem, khi Chúa Thánh Thần điều chỉnh ý tưởng của ông về việc chào đón người ngoại vào Hội thánh, thì Phêrô đã có thể chấp nhận sứ điệp mới mẻ này. Hãy tưởng tượng một kiểu cởi mở mà người ta đã phải bỏ qua truyền thống hàng thế kỷ! Nhưng sự khiêm tốn như thế khó mà chiến thắng được.

Hãy nhớ rằng Phêrô đã bị quở trách sau khi ông khuyên Chúa Giêsu không nên đến Giêrusalem để bị đóng đinh (Mt 16,22-23). Ông cũng chối Chúa Giêsu ba lần vì sợ hãi (26,69-75). Nhưng trong cả hai trường hợp, Phêrô đã có thể nhận ra lỗi của mình, quay lại với Chúa và theo sát Ngài hơn.

Phêrô học được rằng để tiếp tục tiến về phía trước với Chúa Giêsu, ông phải sẵn sàng lùi lại một bước, nhìn vào trái tim mình và xem Thiên Chúa đang dẫn dắt ông thay đổi như thế nào. Thị kiến mà Phêrô mô tả trong bài đọc một hôm nay là một khoảnh khắc ân sủng khác minh họa tiến trình này. Nhìn Thánh Thần ngự xuống trên người lính La Mã Cornelius và gia đình của anh ta, Phêrô nhận ra rằng ông đang cản đường Thiên Chúa nếu ông không hoàn toàn đón nhận những người dân ngoại quay lại với Chúa Giêsu.

Như Phêrô chứng tỏ, chúng ta trở nên khiêm tốn hơn khi chúng ta không tập trung vào bản thân. Chúng ta trở nên cởi mở hơn trong việc tìm kiếm và chấp nhận quan điểm của Thiên Chúa thay vì quan điểm của chúng ta. Một cách chúng ta có thể học để làm điều đó là đánh giá tổng quát về ngày sống của chúng ta. Điều này có thể giúp chúng ta trưởng thành trong sự khiêm tốn, cho chúng ta quan điểm của Thiên Chúa và dạy chúng ta rằng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tin tưởng vào quan điểm của chính mình.

Bạn làm điều đó như thế nào? Đầu tiên, hãy ngồi xuống một nơi thoải mái, tránh xa những thứ gây chia trí. Sau đó nhớ lại một số sự việc đã xảy ra trong ngày. Hãy hỏi Chúa những gì Ngài có thể đã nói với bạn trong suốt thời gian đó. Khi nhớ lại một số khoảnh khắc, bạn có thể cảm thấy rằng Ngài đang nói, “Làm tốt lắm” hoặc “Đây là một ơn sủng của Cha”. Trong những khoảnh khắc khác, Ngài có thể chỉ cho bạn cách bạn có thể nhìn nhận tình hình theo cách khác.

Đừng nản lòng nếu bạn thấy những cách mà bạn lầm lỗi hoặc bám quá chặt vào ý tưởng của riêng mình. Giống như Phêrô, hãy học hỏi từ chúng và cởi mở để biết cách Thiên Chúa có thể kêu gọi bạn thay đổi cách suy nghĩ của mình. Đó là cách để khiêm nhường – cách của Phêrô và tất cả các thánh.

Lạy Chúa, xin giúp con noi gương thánh Phêrô và lớn lên trong sự khiêm nhường.

* * *

Ga 10, 1-10
Để họ có được sự sống… thêm sung mãn

Bạn có thể tranh luận “Nhưng tôi đã có sự sống”. Đúng, và còn hơn thế nữa. Với Chúa Giêsu luôn luôn có nhiều hơn thế. Dù bạn trải qua “sự sống” ở mức độ nào ngày hôm nay, còn nhiều điều đang chờ đợi bạn. Những suy nghĩ và cám dỗ có thể cố gắng thuyết phục bạn bằng cách khác, nhưng Chúa Giêsu rất rõ ràng. Trên thực tế, Ngài đến trái đất này để bạn trải nghiệm cuộc sống phong phú và tràn đầy. Giàu có, trong ân sủng và những món quà từ Thiên Chúa, Cha của bạn; tràn đầy, trong tình yêu thương của Thiên Chúa tràn đầy trái tim bạn và tràn ra những người xung quanh bạn.

Sự sống dồi dào này đã là của bạn qua Thánh Thần mà bạn nhận được trong Phép Rửa, vậy tại sao không trải nghiệm nó? Dưới đây là một số cách bạn có thể khám phá nó.

Bạn có thể biết sự sống dồi dào này trong suy nghĩ của bạn. Bạn không cần phải làm nô lệ cho những suy nghĩ tiêu cực hoặc chỉ trích. Chúa Giêsu đến để bạn có thể nghĩ điều tốt nhất cho bản thân và người khác, ngay cả những người đã làm tổn thương bạn. Có lẽ nó có nghĩa là cầu nguyện, “Cha ơi, xin hãy tha thứ” hàng trăm lần một ngày. Hoặc “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy giúp con biết cách suy nghĩ của Chúa”. Điều đó có nghĩa là bạn phải cố gắng tập trung tâm trí vào lòng tốt của Thiên Chúa, không phải về người đã làm tổn thương bạn, hoặc điều Thiên Chúa đã hứa với bạn hơn là bất kỳ rắc rối nào có thể xảy ra.

Bạn cũng có thể biết sự sống dồi dào trong lời nói của mình. Lời nói của bạn có thể ảnh hưởng đến bầu không khí xung quanh bạn; chúng có thể chữa lành, an ủi, khuyến khích và truyền đạt trí tuệ. Hãy thử nói với chính mình, “Lời cầu nguyện của tôi có sức mạnh” hoặc “Chúa Giêsu sống trong tôi”. Một câu nói đơn giản như “Bạn là một đứa con gái ngoan” có thể khuyến khích ai đó chăm sóc cha mẹ ốm yếu. Những lời như thế này, những lời nói của ân sủng và sự thật, dễ chịu và sâu sắc, có thể tuôn ra từ miệng bạn khi tình yêu thương của Chúa Giêsu tràn ngập trái tim bạn. Và tất nhiên, có rất nhiều cơ hội để biết khi nào nên giữ im lặng.

Chúa Giêsu cũng đến để hành động của bạn có thể tuôn ra từ sự sung mãn của Ngài. Những hành động nhỏ nhất – nấu súp cho một người bạn bị ốm hoặc cắt cỏ cho người hàng xóm – sẽ mang lại kết quả, ngay cả khi bạn không bao giờ nhìn thấy nó. Khi bạn dành một chút thời gian để an ủi ai đó, bạn đang mang Đức Kitô, và sự sống dồi dào của Ngài đến cho họ. Khi bạn dành một vài phút để cầu nguyện trước Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, bạn đang nhận được nhiều hơn nữa sự sống đó để bạn có thể tiếp tục chia sẻ nó với những người khác.

Chúa Giêsu luôn có nhiều thứ hơn để ban cho bạn!

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa đã ban cho con sự sống sung mãn.

Comments are closed.

phone-icon