Nghệ sĩ vẽ tranh đường phố (graffiti) được chọn để minh họa thông điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha

0

Anna Kurian
Nguồn: aleteia
Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 

Vatican mời nghệ sĩ đường phố người Ý, Maupal, người nổi tiếng với những bức vẽ sáng tạo miêu tả Đức Giáo hoàng Phanxicô, minh họa sứ điệp của Đức Phanxicô bằng các áp phích hàng tuần.

Năm nay, vào mỗi Thứ Hai trong Mùa Chay, Bộ Thúc đẩy sự Phát triển con người Toàn diện sẽ xuất bản một bức hình minh họa do họa sĩ Maupal — hay còn gọi là Mauro Pallotta — vẽ minh họa một đoạn trong Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha. Họa sĩ Maupal được người Rome (và thế giới) biết đến qua những bức ảnh chân dung Đức Phanxicô vẽ trên đường phố của Thành phố vĩnh cửu.

Mắt nhìn của một nghệ sĩ

Chị Muriel Fleury, người đứng đầu phòng truyền thông của bộ giải thích rằng qua việc ủy quyền cho nghệ sĩ đóng góp, mục đích là để “thoát khỏi cách trình bày cổ điển” và mời gọi các Kitô hữu mở rộng tầm nhìn của họ.

Chị cho biết thêm, con mắt của một nghệ sĩ cho phép chúng ta “nhìn thấy những điều mà lẽ ra chúng ta có thể không thấy”.Lent poster by Italian artist MaupalÁp phích đầu tiên, được thiết kế xoay quanh chủ đề chung của sứ điệp – “Vượt qua sa mạc, Thiên Chúa dẫn chúng ta đến tự do” – mô tả Đức Phanxicô đẩy một chiếc xe rùa chở một chiếc bao có dán nhãn “đức tin”, đi theo một đường mòn xuyên qua sa mạc rải đầy đinh. Nghệ sĩ Maupal giải thích trong một cuộc họp báo rằng những chiếc đinh này đại diện cho “các ngẫu tượng cũ và mới của chúng ta, tất cả các ngục tù của chúng ta”.

Anh nói thêm: “Khi chúng ta theo chân Đức Thánh Cha Phanxicô, là người mở đường bằng sức mạnh đức tin, những chiếc đinh đó biến mất: con đường trở nên thông thoáng đi được cho tất cả mọi người”.

Vị Giáo hoàng thích hợp vào đúng thời điểm

Đây là điều anh Maupal tin tưởng kể từ khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài Jorge Mario Bergoglio.

Anh nói với Aleteia, “Ngay khi ngài được bầu chọn, tôi thấy nét mặt của ngài rất giống với người ông quá cố của tôi. Tôi bắt đầu chú ý theo dõi ngài nhiều hơn. Tôi rất cảm kích về sự đồng cảm, việc bảo vệ những người yếu đuối nhất của ngài và nó tác động đến cách sống của tôi”.

street-art-collage-by-Italian-artist-Maupal-showing-Pope-Francis-AFP

ROME – 29 THÁNG MỘT, 2014: nghệ sĩ đường phố người Ý Maupal tạo dáng bên bức tranh tường của anh mô tả Đức Giáo hoàng Phanxicô như một siêu nhân, bay trong không trung với chiếc áo choàng trắng của giáo hoàng phấp phới phía sau và cầm một chiếc túi có chữ “Những giá trị”, ở trung tâm thành phố Rome gần Vatican vào ngày 29 tháng 1, 2014. Photo by Tiziana FABI / AFP

Vì vậy, người nghệ sĩ đường phố bắt đầu vẽ chân dung Đức Phanxicô trên đường phố, làm nổi bật “những điều ngài nói hoặc tìm cách thúc đẩy”. Trên suốt chặng đường, con người tự nhận mình “không phải là một người Công giáo gương mẫu” đã trở nên gần gũi Giáo hội hơn cùng với vị Giáo hoàng thứ 266.

Anh nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô thu hút rất nhiều người xa cách Giáo hội, và tôi nghĩ ngài là vị giáo hoàng thích hợp vào đúng thời điểm”.

ITALY-POPE-ART-VATICAN-MAUPAL

ROME – NGÀY 19 THÁNG 10 NĂM 2016: Một giám mục đi ngang qua một bức tranh ghép nghệ thuật đường phố của nghệ sĩ người Ý Maupal, miêu tả Đức Thánh Cha Phanxicô đang chơi ca-rô và vẽ những dấu hiệu hòa bình trong khi một hiến binh Thụy Sĩ canh gác trên đường phố gần Vatican. AFP PHOTO / TIZIANA FABI

Làm cho sứ điệp dễ hiểu

Với bảy bức vẽ của mình, sẽ “tóm tắt bằng đồ họa thông điệp của Đức Giáo hoàng”, họa sĩ Maupal dự định đưa ra “bảy bước để làm cho sứ điệp dễ đọc, ngay cả với một trẻ nhỏ bốn tuổi, theo một phong cách đơn giản, dễ hiểu, tuy nhiên không phải là ‘hời hợt hoặc sáo rỗng.’” Bằng cách truyền tải các giá trị Kitô giáo thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật, anh hy vọng có thể “phá bỏ các rào cản và đồng hành cùng mọi người”.

Đối với tác phẩm mà anh đã cống hiến cả tháng trời này, Maupal cũng sử dụng kinh nghiệm làm việc trong vai trò là họa sĩ với các tù nhân.

“Tôi được gặp những người đã trải qua địa ngục […]. Tôi gặp những người đã vượt qua sa mạc, và nghịch lý thay, họ đã đạt được sự tự do nội tâm, sự tự do mà Thiên Chúa ban tặng,” anh nói với báo chí.

Comments are closed.

phone-icon