Bài Huấn dụ của ĐTC Phanxicô ngày Chúa Nhật 08.02

0

Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trước Khi Đọc Kinh Truyền Tin – Angelus
Chúa Nhật 5 Mùa Thường Niên, Năm B
Ngày 08-02-2015

10

Anh chị em thân mến,

Chúc anh chị em một ngày thật tốt đẹp!

Bài Phúc âm hôm nay (xem Mc 1, 29-39) trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu là Đấng, sau khi rao giảng ngày sabat trong Hội đường, đã chữa nhiều bệnh nhân. Rao giảng và chữa bệnh : hoạt động này là chính yếu của Chúa Giêsu trong cuộc đời công khai của Ngài. Với việc rao giảng, Chúa loan báo Nước của Thiên Chúa và với việc chữa bệnh Chúa tỏ ra rằng Nước này đã gần kề, rằng Nước của Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta.

Vào trong nhà của ông Simon Phêrô, Chúa Giêsu nhìn thấy rằng bà nhạc của ông Phêrô đang nằm trên giường với con sốt, ngay lập tức, Chúa cầm tay của bà, chữa bà khỏi cơn bệnh và bảo bà đứng dậy. Sau lúc chiều tà, khi, qua ngày sabat, dân chúng có thể ra ngoài và mang theo các bệnh nhân của họ đến, Chúa đã chữa trị một số đông những người bị đau đớn vì những thứ đủ thứ : bệnh thể lý, bệnh tâm thần, bệnh tinh thần. Khi đến trong thế gian để loan báo và thực hiện ơn cứu độ của tất cả con người trọn vẹn và của tất cả mọi người, Chúa Giêsu tỏ ra một sự thương yêu đặc biệt cho những người bị thương tích trong thân xác và trong tinh thần : những người nghèo khó, những tội nhân, những người bị quỷ ám, những người bệnh, những người bị loại ra khỏi xã hội. Như thế Ngài tỏ mình ra là y sĩ của các linh hồn, là y sĩ chữa trị thân xác, Ngài là Người Samaritano nhân hậu của con người. Ngài là Đấng Cứu Thế đích thực : Chúa Giêsu cứu rỗi, Chúa Giêsu chữa trị, Chúa Giêsu làm cho khỏi bệnh.

Thực tế đó của việc chữa bệnh nhân về phần Đức Kitô, mời chúng ta suy tư về ý nghĩa và giá trị của bệnh tật. Về điểm này Ngày Thế giới Bệnh nhân, mà chúng ta sẽ cử hành vào thứ Tư tới đây, ngày 11.02, lễ nhớ phụng vụ Đức Trinh Nữ Maria Lộ Đức. Cha chúc phúc các sáng kiến được chuẩn bị cho ngày lễ này, đặc biệt buổi Canh thức sẽ được cử hành tại Roma, tối ngày 10 tháng 2. Chúng ta cũng nhớ vị chủ tịch của Hội đồng Tòa thánh về mục vụ cho sức khỏe, Đức Cha Zygmunt Zimowski, đang bị bệnh rất nặng tại Ba Lan. Xin một lời cầu nguyện cho ngài, cho sức khỏe của ngài, chính ngài lo chuẩn bị ngày này và chúng ta tháp tùng ngài với cơn đau khổ của ngài trong ngày nay. Một lời cầu nguyện cho Đức Cha Zimowski.

Hoạt động cứu chuộc của Đức Kitô không chấm dứt với Con người của Ngài và trong thời gian cuộc sống trần gian của Ngài; Hoạt động này tiếp tục qua trung gian Giáo Hội, bí tích của tình yêu và của sự dịu hiền của Thiên chúa đối với con người. Khi sai các môn đệ của Ngài đi làm việc truyền giáo, Chúa Giêsu ban cho họ một mệnh lệnh đôi : loan báo Tin Mừng về sự cứu rỗi và chữa lành những người bệnh tật (xem Mc 10, 7-8). Trung thành với giáo huấn này, Giáo Hội luôn nhìn xem sự trợ giúp các bệnh nhân là thành phần cấu tạo của sứ mệnh của Ngài.

Các người nghèo khó và các người đau khổ anh em luôn có với anh em“, Chúa Giêsu nhắn nhủ như thế (xem Mt 26, 11), và Giáo Hội tiếp tục nhận ra họ trên con đường mình đi, khi nhìn coi các con người đau bệnh như là con đường ưu tiên để gặp Đức Kitô, để đón nhận Ngài và để phục vụ Ngài. Lo cho một người bệnh, đón nhận họ, phục vụ họ, đó là phục vụ chính Đức Kitô : người bệnh là xác thịt của Đức Kitô.

Điều này cũng xảy đến trong thời đại của chúng ta, khi mà, cho dù có được biết bao nhiêu tiến bộ trong khoa học, sự đau khổ bên trong và nơi thể xác của con người, gợi ra những câu hỏi thật mạnh về ý nghĩa của bệnh tật và của sự đau đớn và câu hỏi tại sao có sự chết. Đó là nói về các câu hỏi hiện sinh, mà hành động mục vụ của Giáo Hội phải trả lời dưới ánh sáng của đức tin, khi có trước mặt mình Đấng Chịu Đóng Đinh, trong Ngài hiện ra tất cả mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa Cha, Đấng vì tình yêu với con người đã không nề dành lại Người Con của chính mình (xem Rom 8, 32). Vì thế, mỗi người trong chúng ta được mời gọi đem ánh sáng của Lời của Thiên Chúa và sức mạnh của ơn thánh cho những người chịu đau khổ và cho những người trợ giúp họ, cho những người thân của bệnh nhân, cho các bác sĩ, các y tá, để việc phục vụ người bệnh được hoàn thành luôn với thái độ nhân bản hơn nữa, với sự tận tình quảng đại, với tình yêu do Phúc Âm, với sự hiền dịu. Giáo Hội Mẹ, qua các bàn tay của chúng ta, vuốt ve các đau khổ của chúng ta và lo cho các vết thương của chúng ta, và làm điều đó với sự dịu hiền của người mẹ.

Chúng ta hãy cầu xin Mẹ Maria, sức khỏe của các bệnh nhân, để mỗi người trong cơn bệnh tật có thể cảm nghiệm được, nhờ sự chăm sóc lo lắng của những ai ở bên cạnh họ, quyền năng của tình yêu của Thiên Chúa và sự tăng sức của sự hiền dịu của người mẹ.

Sau Kinh Truyền Tin – Angelus

Anh chị em thân mến,

Hôm nay ngày 8 tháng 2, lễ nhớ phụng vụ thánh Giuseppina Bakhita, Nữ tu người Sudan (Châu Phi), từ một trẻ nhỏ đã phải chịu thảm cảnh là nạn nhân của việc đối xử, các hiệp hội các nữ tu Bề trên Tổng quyền và các nam tu sĩ Tổng quyền các Dòng Tu đã cổ động Ngày Cầu nguyện và suy tư chống lại việc trao đổi mua bán con người. Cha khích lệ tất cả những ai dấn thân giúp những con người, đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị bắt làm nô lệ, bị lạm dụng, bị lợi dụng như dụng cụ để làm việc hoặc để vui chơi và thường là bi tra tấn và bị cắt các phần thân thể. Cha cầu mong rằng những ai có trách nhiệm cai trị, hãy cương quyết dung mọi cách để loại trừ các căn cớ của hiện tượng đáng xấu hổ này, một tai họa không xứng với một xã hội văn minh. Mỗi người hãy cảm thấy mình dấn thân để là tiếng kêu của những người anh chị em của chúng ta này, bị nhục mạ trong nhân phẩm của họ. Tất cả chúng ta hãy cùng cầu xin Đức Mẹ, cho họ và cho các người trong gia đình của họ (Kính mừng Maria . . .).

Cha chào thăm tất cả các khách hành hương hiện diện ở đây, các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội. Đặc biệt Cha chào thăm các tín hữu vùng Caravaca de la Cruz (Tây Ban Nha), vùng Anagni, Marcon, vùng Quartiroli và Corato, các ca đoàn của Tổng Giáo phận Modenaa – Nonantola, và các thiếu niên vùng Buccinasco, cũng như các người đến từ Lettonia và Ba Tây.

Cha chúc mọi người hưởng một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho Cha. Chúc bữa ăn trưa ngon miệng. Hẹn gặp lại.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 08-02-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 08-02-2015).

 

Comments are closed.

phone-icon