Thánh hiến để được sai đi

0

Mến tặng các em tuyên khấn trọn đời 07.08

Các em quí mến,

Truyền giáo – loan báo Tin Mừng, là ơn gọi, bản chất của tất cả mọi Kitô hữu, đặc biệt đối với ơn gọi thánh hiến của chị em chúng ta – ơn gọi tình nguyện bước theo Đức Kitô trong sứ mạng cứu độ toàn thể vũ trụ. Vì thế, hôm nay các em được thánh hiến trọn đời trong hy lễ Thánh Thể, được nên một với Đức Kitô, sống bằng sức sống của Đức Kitô và được Người sai đi chia sẻ Tin Mừng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho những anh em chưa nhận biết Người.

Tuyên khấn Ba Lời Khuyên Phúc Âm trong hy lễ Thánh Thể, các em cam kết với Chúa Giêsu sống yêu thương như Chúa đã yêu các em, các em cũng như Chúa Giêsu trở thành tấm bánh bẻ ra cho bất cứ ai đang cần ơn cứu độ. Trong ý nghĩa đó, hôm nay Giáo Hội, Hội Dòng và toàn thể dân Chúa tràn đầy niềm vui và hạnh phúc tham dự và chứng nhận hy lễ thánh hiến của các em, hy vọng cánh đồng truyền giáo Việt Nam sẽ có thêm những thợ gặt tốt lành. Cũng trong tâm tình đó, chị liên tưởng đến hình ảnh của Mẹ Maria, mẫu gương phụ nữ được thánh hiến để sai đi loan báo Tin Mừng nổi bật trong Kinh Thánh. Nguyện chúc các em từ ngày hôm nay luôn ý thức chiêm ngắm Mẹ Maria và cùng với Đức Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời ca cảm tạ hiến dâng:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Mẹ Maria là thiếu nữ Israel tinh tuyền vô nhiễm nguyên tội vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ tham gia vào kế hoạch cứu độ của Ngài. Qua lời xin vâng khiêm tốn, Mẹ đón nhận Chúa Giêsu vào lòng với ý thức hiến dâng trọn vẹn theo ý Thiên Chúa, Mẹ thể hiện niềm tin tưởng vững chắc vào tình yêu Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa với dân tộc Mẹ. Niềm vui ơn cứu độ đã đến với toàn thể nhân loại chính là động lực thúc đẩy Mẹ can đảm đi vào mầu nhiệm đức tin qua lời loan báo của thiên sứ Gabriel; dẫu biết rằng việc đó không thể nào thành hiện thực theo sự hiểu biết của con người. Và mọi sự đã xảy ra đúng như Mẹ đã tin nên Mẹ đã hân hoan dâng lời cảm tạ Thiên Chúa trong suốt cuộc đời:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Đó là bản thánh ca Mẹ đã cùng với các thiên thần và các mục đồng ca lên trong đêm Giáng Sinh của Chúa Giêsu giữa cánh đồng sương tuyết hoang lạnh. Và Mẹ cũng đã hòa chung tâm tình với Ba Vua để tôn thờ, kính phục sự hạ mình thẳm sâu của Ngôi Lời nhập thể cứu độ nhân loại trong tư cách là con của Mẹ, một lữ khách không tìm được quán trọ, không có nơi an toàn để hạ sinh. Càng suy đi ngẫm lại những việc Chúa đã làm, những cách thức Chúa thực hiện, Mẹ càng nhận ra đường lối cứu độ của Thiên Chúa dành cho những người nghèo hèn khiêm tốn.

Mẹ cứ tiếp nối lời tạ ơn trong hành trình đức tin của Mẹ qua các biến cố: chạy trốn sang Ai Cập rồi trở về làng quê Na-da-rét sống với sự bảo trợ của thánh Giuse. Ngắm nhìn Chúa Giêsu khiêm tốn lớn lên dưới sự chăm sóc, dạy dỗ của mình, càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức, Mẹ thật sự hạnh phúc! Và dù chưa hiểu đường lối của Chúa, nhất là qua biến cố Chúa ở lại trong đền thờ Giêrusalem lúc 12 tuổi, nhưng Mẹ vẫn ghi khắc trong tâm và không ngừng chúc tụng:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Và cứ như thế, Chúa Giêsu lớn lên, trưởng thành rồi âm thầm lao động tiếp nối nghề thợ mộc của thánh Giuse cho đến năm 30 tuổi, Người từ giã Mẹ để đi rao giảng về Nước Thiên Chúa. Suốt 3 năm Chúa miệt mài loan báo Tin Mừng cứu độ, Mẹ đã nghe và chứng kiến những lời giảng dạy hấp dẫn đầy quyền năng của Chúa với những phép lạ kèm theo làm say mê đám đông dân chúng trên khắp mọi nẻo đường quê hương. Nhưng đồng thời Mẹ cũng nhận biết rõ ràng: giáo huấn của Chúa Giêsu – con Mẹ có những điểm khác với những lời dạy của các kinh sư nên Người bị gọi là quỉ ám, bị chống đối, khai trừ và bị kết án tử. Nhưng trong tất cả Mẹ luôn bình tâm suy gẫm và ngợi khen tình yêu Thiên Chúa đang cứu độ dân người trong con của Mẹ. Và cao điểm nhất là dưới chân thánh giá, Mẹ nhận biết ơn cứu độ đã hoàn tất nên trong đức tin Mẹ đã đại diện cho nhân loại dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Vì nếu Mẹ không tin Chúa Giêsu con Mẹ là Đấng Cứu Độ và Mẹ không sẵn sàng tham gia vào sứ mạng của Người, Mẹ sẽ không thể có sức mạnh, can đảm theo Chúa trên đường khổ nạn và không thể đứng để chứng kiến nỗi thống khổ tột đỉnh của Chúa Giêsu trong giây phút cuối cùng trên thập giá. Vâng, vì tin, Mẹ đã nhìn thấy chiến thắng của tình yêu nơi Chúa Giêsu, Người sẽ phục sinh và trở thành tất cả trong mọi sự. Người sẽ cho Mẹ cũng như tất cả những ai tin vào Người sự sống đời đời, được phần thưởng Nước Trời. Quả thực, như lời thánh Ê-li-za-beth đã ca tụng: Mẹ thực có phúc vì đã tin. (Lc 1,45)

Hôm nay, trong đức tin các em đã thưa xin vâng với lời mời gọi hiến dâng – ra khơi của Đức Kitô. Cũng như Mẹ Maria, các em hân hoan tin tưởng dâng lời tạ ơn:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Vâng, các em hãy ca lên bằng chính cuộc sống của mình khi bình an, hạnh phúc cũng như lúc gặp sóng gió, gian nan. Tất cả đều là chất liệu thúc đẩy các em ý thức tham dự vào sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu để giúp những người thân yêu trong gia đình, gia tộc cũng như chị em Hội dòng được nên thánh. Đồng thời, các em hãy cầu nguyện cho tất cả mọi người được nhận biết Đức Kitô, ở trong Đức Kitô, cảm được sự hiện diện yêu thương của Người và để Người dẫn về nhà Cha.
Hàng ngày các em hãy cùng Mẹ Maria suy niệm Lời Chúa trong lòng để nhờ sức mạnh của niềm tin nơi Đức Kitô, các em sẽ trung thành giữ trọn những điều mình đã khấn hứa. Đức Kitô là thủ lãnh toàn thể vũ trụ và Hội Thánh, Đấng là tất cả trong mọi sự (Ep 122-23), đã trở nên lương thực nơi Bí tích Thánh Thể nuôi sống các em và biến đổi các em trở nên thân xác phục sinh của Chúa. Người sẽ luôn đồng hành với các em trên mọi nẻo đường sứ vụ để chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong tình yêu phục vụ vô vị lợi của một người nữ tu hiền lành và khiêm tốn.

Mến chúc các em trong hy lễ thánh hiến hôm nay và suốt cuộc đời luôn lên đường bình an, tràn đầy niềm vui và hy vọng trong tâm tình cảm tạ như Đức Maria:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”

Chị Têrêsa Phạm Thị Oanh, OP

Comments are closed.

phone-icon