Những Ngày Sinh Nhật Vào Mùa Chay

0

Hôm nay là sinh nhật của tôi. Tất nhiên, đây là một duyên cớ của niềm vui và sự tạ ơn về món quà cuộc sống Thiên Chúa đã ban cho tôi. Nhưng khi tôi nhìn lại những ngày sinh nhật vừa qua, tôi được nhắc nhở rằng (cùng với những người khác được sinh ra trong thời gian này của năm), sinh nhật của tôi thường rơi vào mùa Chay. Trên thực tế, chỉ một năm trong toàn bộ cuộc đời tôi, tôi hầu như mừng ré lên vì sinh nhật của tôi rơi đúng vào ngày Lễ Ba Béo. Và nếu tôi được sinh ra một ngày sau đó, tôi sẽ là một phần của một nhóm người đặc biệt sẽ không bao giờ tổ chức sinh nhật ngoài mùa Chay.

Bởi vì sinh nhật của tôi luôn rơi vào mùa Chay, nên mỗi năm tôi luôn cẩn thận khi chọn việc đền tội và luôn thêm một ghi chú rõ nét rằng: việc đền tội mùa Chay của tôi sẽ không bao gồm ngày sinh nhật của tôi. Trên hết tất cả, tôi thường từ bỏ sô-cô-la vào mùa Chay, và chắc chắn Chúa sẽ không muốn tôi từ bỏ bánh sô-cô-la vào ngày sinh nhật của tôi!

Nhưng những sám hối của chúng ta thực sự là gì? Có phải mục tiêu chỉ đơn thuần là làm cho chúng ta không thoải mái, ngay cả trong những ngày đặc biệt, chẳng hạn như những ngày sinh nhật của chúng ta? Vào thứ Tư Lễ Tro, chúng ta được nhắc nhở rằng khi chúng ta ăn chay, chúng ta không nên tỏ ra mình đang ăn chay (Mt 6,18). Chúng ta có thể chiến đấu để thực hiện giáo huấn này của Chúa, bởi vì chúng ta có thể muốn cho Chúa biết rằng chúng ta đang ăn chay! Trên thực tế, chúng ta có thể cố gắng gây ấn tượng với Chúa bằng cách thực hiện một số hình phạt tự nguyện để cho Ngài thấy chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn này như thế nào đối với Ngài. Trong mùa sám hối này, khi chúng ta tập trung vào nhu cầu cần tha thứ của mình, chúng ta có thể nghĩ rằng quan điểm của những việc đền tội là để kích động lòng thương hại của Chúa.

Sâu thẳm trong thân phận con người của chúng ta là suy nghĩ: chúng ta cần phải chiếm lấy sự chú ý của Thiên Chúa, và chúng ta có thể làm điều này bằng cách chịu khổ hay đau đớn. Một ví dụ tuyệt vời có thể được tìm thấy trong sách các Vua. Trong một đoạn văn nổi tiếng, tiên tri Ê-li-a tham gia vào một cuộc thử thách với các tiên tri ngoại giáo của Ba-an để xem Chúa hay Ba-an sẽ gửi lửa từ trời xuống (1V 18: 25-39). Các nhà tiên tri của Ba-an tham gia vào tất cả các loại hoạt động khác nhau, thậm chí cả cắt da trên cơ thể của họ để cố gắng gây ra phản ứng từ Ba-an, vị thần của thời tiết và khả năng sinh sản của họ. Và các tiên tri của Ba-an không đơn độc trong cách suy nghĩ này. Trong sách Mi-kha, dân Giu-đa cố gắng dâng hiến Chúa các lễ vật hy tế bằng gia súc, dầu, hoặc thậm chí là con cái của họ để chuộc lại tội lỗi của họ (Mk 6: 7).

Nhưng một Thiên Chúa thực sự không đòi hỏi sự hy sinh của trẻ em hay bất kỳ sự khổ nhục nào khác để tha thứ cho chúng ta và Ngài tỏ cho chúng ta thấy lòng thương xót vô biên của Ngài. Chúng ta không phải làm bất cứ điều gì để có được sự chú ý của Chúa và chúng ta không thể điều khiển Ngài. Thiên Chúa luôn luôn lắng nghe và chăm lo cho chúng ta và, rõ ràng từ lời cầu nguyện của Ê-li-a, chính Chúa là người chủ động trong sự hoán cải sâu sắc hơn của chúng ta và Ngài là Đấng hướng trái tim của chúng ta trở lại với Ngài. Khi chúng ta thực hiện việc đền tội, những việc đền tội này không nhằm gây ấn tượng với Chúa, mà là để hợp tác trong hành động thanh tẩy trái tim của chúng ta. Hãy nhớ rằng: đây luôn là một sự hợp tác; công việc chính luôn là của Thiên Chúa.

Giống như sự ra đời về thể xác của tôi đến từ sáng kiến của cha mẹ tôi, vì vậy sự tái sinh linh thiêng của tôi khi chịu phép rửa và đổi mới mỗi mùa Chay không đến từ sáng kiến của riêng tôi, mà là từ Thiên Chúa. Và đó là những gì mà mùa Chay và việc sám hối của chúng ta nên chú trọng đến. Đó là việc gần gũi với Chúa, “mà chúng ta có thể nhận biết Ngài là Đức Chúa, Thiên Chúa thật và Ngài đã khiến họ thay lòng đổi dạ.” (1V 18,37).

Tác giả: Br. Christopher Daniel, O.P.
Nguồn: [dominicanajournal]
Chuyển ngữ: Nt. Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng

Comments are closed.