Chuỗi Mân côi – Lời kinh vun trồng Đức tin

0

Dẫn:

Kính thưa cộng đoàn, đức tin vừa là hồng ân Thiên Chúa ban / vừa là hành vi đáp trả của con người toàn diện / trước tiếng mời gọi của Thiên Chúa. Con người toàn diện ấy bao gồm cả lý trí, tình cảm, ước muốn và hành động. Đức tin giúp người Kitô hữu gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, để Thiên Chúa hướng dẫn và làm chủ đời sống của mình.

Đức tin mà Chúa ban cho chúng ta qua Giáo Hội / khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội / là một đức tin cần được vun trồng và chăm bón / để ngày càng trưởng thành và đạt tới tầm vóc viên mãn như Chúa muốn. Chính Giáo Hội thông ban đức tin cho chúng ta / và cũng chính Giáo Hội là vườn ươm trồng cho đức tin chúng ta được lớn lên và trưởng thành.

Kinh Mân Côi / là một trong những phương thế mà Giáo Hội không ngừng khuyến giục và cổ võ / để giúp người tín hữu / vun trồng đức tin của cá nhân cũng như của cộng đoàn. Chiêm ngắm và suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi / giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về Đấng mình tin, và những chân lý Ngài mặc khải. Càng hiểu biết / chúng ta càng gắn bó với Chúa nhiều hơn. Chúng ta tha thiết nài xin Chúa Thánh Thần đến từng tâm hồn, để Ngài giúp chúng ta biết cầu nguyện và gặp gỡ được Đức Giêsu, Đấng Chúa Cha sai đến.

Mời cộng đoàn đứng. Làm dấu- Hát Kinh Chúa Thánh Thần

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, trong suốt những năm công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa không ngừng kêu gọi nhân loại tin vào Chúa, và tin vào Tin Mừng mà Ngài mang đến. Chúa đã dùng lời nói và các phép lạ đi kèm / để khơi dậy và củng cố niềm tin của thích giả. Ngày hôm nay, Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi chúng con tin vào Chúa, và thể hiện đức tin ấy bằng chính lối sống hằng ngày của chúng con. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần trên chúng con / để Người giúp chúng con hiểu được lời Chúa dạy, và hiểu ý nghĩa các hành động Chúa đã làm / qua các mầu nhiệm Mân Côi / mà chúng con chiêm ngắm hôm nay / nhờ đó chúng con ngày càng tin yêu Chúa / và nhờ tin mà chúng con được sống sự sống của Chúa / và được hưởng ơn cứu độ Chúa hứa ban.

Xin Mẹ Maria, là Đấng ở gần Chúa Giêsu hơn ai hết, và cũng là người diễm phúc hơn mọi người nữ vì đã tin / chuyển cầu cho chúng con. Vì chính Mẹ đã không ngừng thúc giục chúng con lẫn chuỗi Mân Côi, chính Mẹ hiểu rõ hơn ai hết giá trị của lời kinh này. Xin Mẹ cùng đồng hành với chúng con trong giờ cầu nguyện hôm nay. Amen.

Hát:

TRÀNG HOA MÂN CÔI 2
(Phạm Xuân Chiểu)

Đk: Maria, Mẹ ơi, con dâng Mẹ tràng hoa Mân Côi, con dâng Mẹ lời kinh ca vui kinh Kính Mừng Mẹ Maria. Maria Mẹ ơi, theo chân Mẹ đời không đơn côi, xin vâng như Mẹ lòng con luôn tin yêu mong Mẹ hiền trợ giúp con hèn.
1. Đường trần gian bao nhiêu đau thương / bao đắng cay đang giăng chào đón. Nguyện Mẹ thương giơ tay ban ơn / phù giúp con tin yêu trọn đời.
2.Loài người ơi ta nhanh chân lên / mau đến nơi ngai thiêng Mẹ thánh. Nguyện Mẹ thương ban muôn ơn thiêng / để giúp ta xin vâng trọn đời.

(Mời cộng đoàn ngồi.)

NĂM MẦU NHIỆM VUI

Mầu nhiệm thứ nhất

Sứ Thần truyền tin cho Đức Maria

“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vị nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1, 31-32)

(Thinh lặng trong giây lát)

Thiên Chúa là Đấng trung tín và muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Ngài đã thực hiện lời hứa với nguyên tổ sau khi ông bà phạm tội là ban Đấng Cứu thế cho nhân loại. Người cũng đã thực hiện lời hứa với vua Đa-vít là làm cho triều đại của vua được kéo dài đến vô cùng vô tận nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng sinh ra bởi dòng dõi vua Đa-vít.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Thiên Chúa, chúng con xin chúc tụng và tạ ơn Cha đã thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu độ cho chúng con. Xin cho chúng con luôn xác tín và tin vào Thiên Chúa là Đấng trung thành trong mọi lời Chúa phán và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm.

Xin Mẹ Maria giúp chúng con luôn tin tưởng vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh kính mừng – Sáng danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ hai

Đức Maria viếng thăm bà Ê-li-sa-bét

“Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”  (Lc 1, 45)

(Thinh lặng trong giây lát)

Đức Maria đã tin vào lời sứ thần loan báo và cũng tin vào bằng chứng mà sứ thần cho biết về việc bà chị họ mang thai trong lúc tuổi già / nên Mẹ đã vội vã đến với chị để chia sẻ niềm vui với chị. Thế nhưng khi đến nơi thì chính Thánh Thần đã dùng miệng lưỡi bà Ê-li-sa-bét để xác nhận rằng Mẹ chính là Thân Mẫu của Thiên Chúa ngay sau khi Mẹ thưa tiếng xin vâng. Mẹ càng tin tưởng hơn nữa và cất tiếng ngợi khen Chúa.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa, nhìn vào vũ trụ này, Chúa cho chúng con biết bao bằng chứng về sự hiện diện sống động và yêu thương của Chúa. Xin ban Thánh Thần cho chúng con / để chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa, nhận ra biết bao điều kỳ diệu Chúa đang thực hiện nơi chúng con / hầu ngày càng gắn bó và tin vào Chúa cách bền chặt hơn. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh kính mừng – Sáng danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu. 

Mầu nhiệm thứ ba

Đức Maria hạ sinh Con Thiên Chúa.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

(Thinh lặng trong giây lát)

Trong kinh Tin Kính Giáo Hội tuyên xưng: “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế; Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người.” Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ chính là Thiên Chúa nhập thể làm người. Ngài sống như bao con người để tỏ cho chúng ta biết Chúa Cha và để dẫn đưa chúng ta về với Chúa Cha.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Thiên Chúa là Cha, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con Chúa Giêsu, Con Một yêu dấu của Cha. Xin cho chúng con luôn xác tín Chúa Giêsu nhập thể làm người là vì chúng con và cho chúng con. Xin cho chúng con biết chiêm ngắm Chúa Hài Nhi nằm trong máng cỏ mà nhận ra tình thương vô bờ của Cha / để cùng hòa với các thiên thần mà ca tụng Cha: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương.” Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ tư

Đức Maria tiến dâng Đức Giêsu nơi Đền Thánh

“Chính mắt con đã được nhìn thấy ơn cứu độ chúa đã dành sẵn cho muôn dân;  Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” (Lc 2, 30-32)

(Thinh lặng trong giây lát)

Cụ Si-mê-on được Thần Khí dun dủi lên đền thờ ngay lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tiến dâng cho Thiên Chúa. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, ông đã nhận Hài Nhi chính là ánh sáng cho muôn dân và là Đấng Cứu Độ. Niềm vui ấy làm ông no thỏa và không còn trông mong gì hơn nữa.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần hướng dẫn chúng con / để chúng con luôn vững tin Đức Giêsu chính là Đấng Kitô. Ngài chính là ánh sáng và là ơn Cứu độ của chúng con. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ năm  

Đức Maria tìm lại được Đức Giêsu trong Đền Thánh 

“Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2,49b)

(Thinh lặng trong giây lát)

Mặc dù được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần /nhưng Đức Giêsu cũng được sinh ra và lớn lên như bao em nhỏ khác. Nhưng lần lên Đền thờ lần thứ hai lúc Đức Giêsu lên mười hai tuổi, Người  bày tỏ sự khôn ngoan cho các tiến sĩ luật và bày tỏ mối liên hệ của Người với Cha trên trời cho cha mẹ Người. Đức Giêsu là người con thảo hiếu biết vâng phục Cha Ngài ở trên trời bằng cách làm những điều Cha muốn nơi nhà của của Cha là Đền thờ. Đây là lần đầu tiên Đức Giêsu nói về Cha của Người.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng giống như Mẹ Maria và thánh Giuse chưa hiểu hết được những điều Chúa nói với chúng con, Chúa dạy chúng con. Xin cho chúng con biết thắc mắc, đón nhận và suy gẫm trong lòng như Mẹ / để với ơn Chúa con sẽ hiểu được điều Chúa dạy và tin vào Chúa hơn mà theo Chúa sát hơn. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

NĂM MẦU NHIỆM SÁNG

Dẫn:

Lạy Chúa Thánh Thần xin đến giữa chúng con, xin Chúa cùng đồng hành với chúng con, hướng dẫn chúng con khi chúng con suy niệm năm Mầu nhiệm sự sáng này. Đây là những Mầu nhiệm dẫn chúng con chiêm ngắm những biến cố trong hành trình rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Ước gì nhờ việc chiêm ngắm và suy niệm những mầu nhiệm này giúp chúng con yêu mến Chúa Giêsu hơn, hiểu được ý nghĩa những biến cố Ngài thực hiện và ngày càng tin yêu Chúa hơn.

Mầu nhiệm thứ nhất

Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Gio-đan

“Các tầng trời mở ra, Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và kìa có tiếng từ trời phán rằng: “ Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3,16b-17 )

(Thinh lặng trong giây lát)

Đức Giêsu là Thiên Chúa, ngài là Đấng vô tội / nhưng đã hòa mình vào dòng nước Gio-đan cùng với toàn dân để đón nhận phép rửa sám hối của Gioan / không phải để làm gương nhưng là để nên một với anh chị em, để gánh lấy tội lỗi của anh chị em điều mà Ađam đã không thực hiện nổi sau khi cả hai nguyên tổ phạm tội. Đức Giêsu đã sống đúng bản chất của Con Thiên Chúa nên trời mở ra, Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Ngài và Chúa Cha chuẩn nhận Ngài chính là Con yêu dấu của Cha.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, việc Ngài lãnh nhận phép rửa sám hối gây ra ngộ nhận: Chúa không phải là Đấng Thiên Chúa Cha sai đến mà là Gioan, người đã làm phép rửa cho Chúa. Chúa vẫn lãnh nhận ngay cả khi Gioan từ chối. Chúa đã làm thế vì đó chính là hành vi đẹp ý Cha, là cách biểu lộ Chúa là Con Thiên Chúa khi sống đúng bản chất tình yêu. Xin cho chúng con biết chiêm ngắm cách hành động của Chúa để biết lối sống của con Thiên Chúa và cũng biết sống và hành động như một người con của Thiên Chúa. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ hai  

Đức Giêsu dự tiệc cưới tại Cana 

“Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người.  Các môn đệ đã tin vào Người. ” (Ga 2,11)

(Thinh lặng trong giây lát)

Suốt bao năm sống dưới mái nhà Na-za-rét, Mẹ chưa hề thấy Chúa làm một phép lạ nào nhưng tại tiệc cưới này, Mẹ lại nhờ Chúa can thiệp khi tiệc cưới bị thiếu rượu. Đức Giêsu đã đáp lại lời Mẹ mà hóa nước lã thành rượu ngon, cứu vãn tình thế khó khăn của đôi tân hôn.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, với từng lời kinh chúng con dâng lên / xin cho chúng con được vững tin rằng / Chúa sẽ thực hiện những điều cao cả / trong cuộc đời chúng con khi chúng con làm theo lời Chúa Chúa dạy. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin cho chúng con biết nhạy bén trước dấu lạ Chúa thực hiện mà nhận ra sự hiện diện sống động và đầy tình thương của Chúa. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ ba  

Đức Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối 

“Đức Giêsu đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. ” (Mc 1,15)

(Thinh lặng trong giây lát)

Chúa Giêsu vừa là người rao giảng Tin Mừng vừa là Tin Mừng cho toàn dân như lời các thiên thần báo cho các mục đồng tại cánh đồng Bê-lem. Ngài đến để tỏ cho chúng ta biết Chúa Cha, Ngài dạy chúng ta về Chúa Thánh Thần. Ngài đến kể kiện toàn lề luật và dạy chúng ta hiến chương của Nước Trời. Ngài mời gọi chúng ta sám hối, loại bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới là con người được Thánh Thần tái sinh, con người biết suy nghĩ và hành động theo tâm tình của Chúa Con.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, chúng con chỉ có thể sám hối và tin vào Chúa khi được Thánh Thần Chúa hướng dẫn. Xin đổ tràn hồng ân Thánh Thần xuống tâm hồn chúng con để chúng con ngày càng tin yêu Chúa và không ngừng sám hối canh tân. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ tư  

Đức Giêsu biến hình trên núi Tabo

“Có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hay nghe lời Người.”  (Mt 17,5)

(Thinh lặng trong giây lát)

Sau khi Phêrô tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho các ông thấy mình là Đấng Kitô phải chịu đau khổ, bị nộp, bị giết chết chớ không phải Đấng Kitô đến để làm chính trị, đến để giải phóng dân Do-thái khỏi đế quốc Rôma. Đó là điều các môn đệ rất khó chấp nhận. Thầy quyền năng là thế đến ma quỷ cũng còn phải quỳ lạy và hơn nữa Thầy là Con Thiên Chúa thì ai có thể nộp được Thầy và ai có thể giết Thầy được? Vì thế, Đức Giêsu đã phải đưa các môn đệ thân tín lên núi để tỏ cho họ thấy vinh quang đích thực của Ngài, để củng cố niềm tin của các ông trong biến cố đau thương sắp tới. Chính Chúa Cha cũng phải lên tiếng để họ đón nhận điều Đức Giêsu tiên báo.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, có rất nhiều điều Chúa dạy mà chúng con không muốn thi hành và cũng không chấp nhận được, chưa tin được vì nó đi ngược lại với những suy nghĩ và hành động của chúng con. Xin giải thoát chúng con khỏi những yên trí lầm lạc và những dính bén để chúng con tin tưởng tuyệt đối vào Lời của Chúa, Lời có sức đem lại cho chúng con sự sống đời đời. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ năm  

Đức Giêsu lập bí tích Thánh Thể  

“Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.”  (Lc 22,19b)

(Thinh lặng trong giây lát)

Đức Giêsu đã hóa nước lã thành rượu ngon và bây giờ lại dùng tấm bánh để hóa nên mình của Thầy mà hiến tế cho các môn đệ và cho nhân loại. Ngài mời gọi các môn đệ tiến xa hơn trên bình diện vật chất để sống mầu nhiệm đức tin mà Ngài đang cử hành. Ngài sẽ không hiện diện cách hữu hình sau khi sống lại như các ông đang thấy / nhưng là hiện diện cách sống động mỗi khi các ông cử hành lễ bẻ bánh và cùng chung chia bữa ăn huynh đệ.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, Chúng con tin thật Chúa đang ngự trong Bí Tích Thánh Thể. Xin cho chúng con yêu mến và siêng năng lãnh nhận Thánh Thể Chúa và mỗi lần tham dự thánh Lễ và rước Mình Thánh Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho đến khi Chúa đến. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

NĂM MẦU NHIỆM THƯƠNG

Dẫn:

Lạy Chúa Thánh Thần xin hướng dẫn chúng con khi chúng con suy niệm năm mầu nhiệm thương đau trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Đây là những phút tăm tối nhất của cuộc đời dương thế của Chúa khi thi hành tuyệt đối thánh ý của Chúa Cha, vì thế đó cũng chính là những biến cố mà người Do-thái khi xưa cũng như chúng con hôm nay khó nhận ra dung mạo của Đấng Cứu Thế bị đóng đinh trên thập giá như một tên tội phạm. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng con hiểu và tin rằng: Chúa đã chết vì chúng con và cho chúng con.

Mầu nhiệm thứ nhất

Chúa Giêsu chịu hấp hối tại vườn cây Dầu

“Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Dầu là con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.” (Dt 5, 7b.8)

(Thinh lặng trong giây lát)

Đức Giêsu đã sống trọn vẹn thân phận con người. Ngài cũng run sợ trước cái chết nhục nhã mà Ngài sắp phải trải qua. Ngài đã cầu nguyện khẩn thiết đến độ mồ hôi như những giọt máu rơi xuống đất. Dầu vậy khi biết đó là chén Cha trao, Đức Giêsu đã uống cạn trong niềm phó thác.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, chiêm ngắm Chúa phải đấu tranh với chính mình, đấu tranh với ý Cha, con tin thật Chúa đã sống trọn thân phận con người như chúng con. Xin cho chúng con nhờ việc chiêm ngắm mầu nhiệm này biết theo gương Chúa là chọn vâng theo ý Cha trong mọi hoàn cảnh vì đó là nếp sống của người con Chúa. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ hai

Chúa Giêsu chịu đánh đòn 

“Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.” (Is 50,6)

(Thinh lặng trong giây lát)

Tổng trấn Phi-la-tô muốn đem Đức Giêsu đi đánh đòn để cho dân chúng thấy mà thương hầu tha cho Ngài không phải đóng đinh thập giá, vì ông không tìm thấy nơi Chúa một lý do nào để kết tội. Đức Giêsu đã bị đánh tan nát tấm thân. Ngài được đưa ra đứng trước đám đông, dáng vẻ không còn một con người.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chữa lành bao bệnh tật và vết thương nơi thân xác bao người / thế mà giờ đây con người lại đối xử với Chúa không phải là con người. Tội lỗi của chúng con, chính Ngài đã mang vào thân thể. Xin Chúa thương xót và tha thứ cho chúng con. Vì những vết thương Chúa phải chịu, xin chữa lành vết thương nơi tâm hồn chúng con, vết thương do chính tội lỗi gây ra.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ ba

Chúa Giêsu chịu đội mão gai

“Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu người, và khoác cho Người một áo choàng đỏ. Họ đến gần và nói: “ Kính chào Vua Do-thái!”, rồi vả vào mặt Người.”  (Ga 19,2)

(Thinh lặng trong giây lát)

Trong suốt ba năm rao giảng tin mừng, chưa bao giờ Đức Giêsu tự xưng mình là vua, thậm chí khi biết dân chúng muốn tôn Ngài lên làm vua, sau khi hóa bánh ra nhiều nuôi hơn năm ngàn người. Thế mà hôm nay, trước mặt tổng trấn Phi-la-tô, người đang xử mình, Đức Giêsu lại công khai nhận mình là vua. Chính vì thế mà họ mới cho Đức Giêsu mặc áo choàng đỏ, đội vương miện gai trên đầu và bị vả vào mặt cùng với những lời sỉ nhục.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, dù giáng sinh nơi máng cỏ, các đạo sĩ phương đông vẫn nhận ra vương quyền của Chúa. Ở dinh tổng trấn này, dù được chính Chúa tỏ cho biết Ngài là vua / thế mà Phi-la-tô vẫn không dám tha cho Chúa trước sức ép của đám đông. Xin Chúa cho chúng con một đức tin vững mạnh để dám tin vào những điều Chúa dạy và tin vào chính Chúa mới là vua trên hết các vua và là Chúa trên hết các Chúa, Vua Tình Yêu. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ tư 

Chúa Giêsu vác thập giá 

“Họ điệu Đức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là cái Sọ.”  (Ga 19,16b – 17)

(Thinh lặng trong giây lát)

Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu về Đức Giêsu cho các môn đệ của mình rằng: Đây là Chiên Thiên Chúa.” Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa, đấng gánh tội trần gian. Ngài đã gánh lấy tội lỗi của chúng ta trên vai qua hình thù của thập giá.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, trên đường đến chỗ hành hình có biết bao người theo Chúa. Có người theo vì tò mò. Có người theo vì đã hạ gục được Chúa. Có người theo vì cảm thuơng Chúa. Có cả những môn đệ và mẹ theo Thầy mà lòng đau như cắt. Xin cho chúng con đừng dửng dưng như khách qua đường khi chiêm ngắm Chúa vác thập giá khi chẳng còn chút sức lực với thân xác bầm dập. Xin cho con nhận ra Chúa đã gánh lấy tội của chúng con mà không ngừng hoán cải. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ năm

Chúa Giêsu chịu chết trên cây thập giá 

“Tội lỗi của chúng ta chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá , để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì người phải mang những vết thương mà  anh em đã được chữa lành.” (1Pr 2,24)

(Thinh lặng trong giây lát)

Kinh Tin Kính đã tuyên xưng: “Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thời quan Phong-xi-ô Phi-la-tô. Người chịu khổ hình và mai táng.” Không phải chỉ có người Do-thái chịu trách nhiệm về cái chết của Đức Giêsu mà là tất cả mọi người vì mọi người đều phạm tội và Chúa chết vì chúng ta và cho chúng ta. Chính vì Chúa chết mà sự sống con Thiên Chúa nơi chúng ta được phụ hồi. Qua Chúa Giêsu Kitô, chúng ta lại được trở nên con Thiên Chúa.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu ki tô, ước gì chúng con không trở nên thù nghịch với thập giá Chúa, không để ơn Chúa chết trở nên vô hiệu nơi chúng con. Xin cho chúng con luôn vững tin Chúa chịu chết vì chúng con và cho chúng con để chúng con biết đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với những các dục vọng và đam mê. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

NĂM MẦU NHIỆM MỪNG

Dẫn:

Lạy Chúa Thánh Thần, nếu không có Chúa giúp thì chúng con không thể tuyên xưng Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá là Chúa và là Đấng Kitô. Xin cho chúng con khi suy niệm năm mầu nhiệm Mừng luôn xác tín vào sự Phục sinh của Chúa và mở lòng để đón nhận sự sống Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã phục hồi cho nhân loại qua cái chết của Ngài. Xin giúp chúng con đón nhận được mối phúc mà Đấgn phục sinh ban tặng: phúc cho ai không thấy mà tin.

Mầu nhiệm thứ nhất

Chúa Giêsu sống lại

“Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng con trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng. Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em.” (1Cr 15,14.17)

(Thinh lặng trong giây lát)

Biến cố Phục Sinh không chỉ là biến cố lịch sử mà còn siêu lịch sử. Đó là biến cố nền tảng của Kitô giáo. Nếu Đức Ki-tô không sống lại thì thế giới cùng lắm coi Ngài cũng chỉ là một vĩ nhân hay tệ hơn nữa người Do-thái sẽ nhìn Ngài như một tên lừa bịp và phạm thượng vì dám xưng mình là Con Thiên Chúa. Những lời rao giảng của Ngài là những lời dối trá. Nhưng Đức Giêsu đã sống lại, Người được đặt làm Chúa và làm Đấng Kitô.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu Kitô, dù các môn đệ đã được báo trước về sự phục sinh của Chúa / nhưng khi Chúa từ cõi chết sống lại các ông cũng không dễ dàng đón nhận mầu nhiệm này. Xin cho chúng con biết để Chúa Thánh Thần tái sinh mỗi ngày / hầu dễ dàng nhận ra Chúa vẫn đang sống và đang hoạt động trong thế giới và trong tâm hồn mỗi người chúng con. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ hai

Chúa Giêsu lên trời

“Đức Giêsu dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông.  Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái lạy Người.” (Lc 24, 50-52a)

(Thinh lặng trong giây lát)

Trong kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: “Người lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha, và Người sẽ lại đến trong vinh quang, để phán xét kẻ sống và kẻ chết, Nước Người sẽ không bao giờ cùng.” Đức Giêsu Kitô lên trời để chuyển cầu cho chúng ta nhưng Ngài vẫn hiện cách sống động giữa chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể, qua Lời của Ngài. Ngài về trời với thân xác phục sinh hầu mai ngày Ngì cứu chuộc cả thân xác phải chết của chúng ta và như thế chúng ta cũng được lên trời cả hồn và xác với Ngài.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con ngợi khen Chúa vì Chúa Chính là Thiên Chúa thật. Chính Chúa sẽ chuyển cầu cho chúng con trước tòa Chúa Cha. Chúng con tin rằng không có gì có thể tách chúng con ra khỏi tình yêu của Chúa, Đấng đã yêu mến chúng con và chết cho chúng con. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ ba

Chúa Thánh Thần hiện xuống 

“Trong Đức Kitô, một khi đã tin, anh em được đóng ấn Thánh Thần, Đấng Thiên Chúa đã hứa. Thánh Thần là bảo chứng phần gia nghiệp của chúng ta, chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuộc, để ngợi khen vinh quang Thiên Chúa.” (Ep 1,13b-14)

(Thinh lặng trong giây lát)

Chúa Thánh Thần chính là Ngôi thứ ba bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra. Ngài là Đấng Thánh Hóa. Chúa Giêsu đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ sau khi Ngài từ cõi chết sống lại và đặc biệt trong ngày lễ Ngũ Tuần để các ông mạnh dạn làm chứng về cái chết và sự phục sinh của Chúa. Không ai có thể tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa mà không do Thánh Thần soi dẫn.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết trở nên những học trò dễ dạy của Chúa Thánh Thần / để chúng con ngày càng vững tin vào Thiên Chúa và dùng mọi cơ hợi để làm chứng cho niềm tin ấy. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

Mầu nhiệm thứ tư

Thiên Chúa cho Mẹ Maria hồn xác về trời 

“Chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc cả thân xác chúng ta nữa.” (Rm 8,23b)

(Thinh lặng trong giây lát)

Đức Maria đã được Thánh Thần Chúa bao phủ ngay sau khi Mẹ thưa tiếng xin vâng. Chính Thánh Thần đã làm cho Mẹ cưu mang và sinh hạ Chúa Cứu Thế. Cũng một Thánh Thần ấy nói nơi miệng bà Ê-li-sa-bét Mẹ là người có phúc vì đã tin và cũng chính Thánh Thần đã dùng miệng ông Si-mon mà báo cho mẹ biết Mẹ sẽ bị một lưỡi gươm đâm thấu tin gan. Do đó Mẹ được Chúa đưa cả hồn xác về trời để Mẹ hưởng trọn quyền làm con Thiên Chúa là điều cao cả mà Chúa sẽ thực hiện khi Mẹ hoàn tất lời xin vâng. Tín điều Mẹ hồn xác về trời giúp người tin hữu vui mừng và hy vọng vào lời hứa cứu độ của Thiên Chúa.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con để chúng con biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, biết tôn trọng thân xác chúng con là đền thờ Chúa Thánh Thần để mai ngày được cùng với Mẹ hợp hoan trên cõi trời bên Chúa và Mẹ. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu. 

Mầu nhiệm thứ năm

Thiên Chúa thưởng Mẹ trên trời 

“Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính. Chúa là vị thẩm phán chí công sẽ trao phần thưởng cho tôi trong Ngày ấy.” (2Tm 4,7-8a)

(Thinh lặng trong giây lát)

Mẹ Maria đã tin tưởng xin vâng với Chúa qua lời của sứ thần, kết quả là Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ cũng vẫn giữ vững niềm tin vào kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa khi đứng dưới chân thập giá. Mẹ đã trở thành người được chúc phúc hơn các  phụ nữ không chỉ khi trong thời của Mẹ mà còn từ nay hết mọi đời sẽ khen Mẹ diễm phúc. Mẹ diễm phúc vì phận nữ tì hèn mọn, Chúa đoái thương nhìn tới. Chúa đã đưa hồn xác Mẹ về trời và đặt Mẹ làm Nữ Vương thiên đàng.

(Thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con một người Mẹ luôn lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, luôn tin tưởng tuyệt đối vào tình thương của Người. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Nữ vương thiên đàng, cho chúng con cũng biết noi gương Mẹ sống niềm tin và làm chứng cho niềm tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống chúng con. Amen.

Kinh Lạy Cha – 10 kinh Kính Mừng – Sáng Danh – Kinh Lạy Chúa Giêsu.

(Mời cộng đoàn đứng)

Lời nguyện:

Lạy Mẹ Maria, dù Mẹ không cùng đi với Chúa Giêsu trên hành trình rao giảng Tin Mừng, nhưng Mẹ là người lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa cách cẩn thận / hơn bất cứ người môn đệ đích thực nào của Chúa. Chính vì thế mà Mẹ luôn vững tin vào Con của Mẹ, dù những người thân, những người đồng hương có cho rằng ông Giêsu bị quỷ ám, có những lời nói chói tai, có những hành vi và lối sống / không giống như người của Thiên Chúa sai đến, cũng chẳng làm cho Mẹ bối rối hay nghi ngờ. Mẹ luôn vững tin rằng: Ngài đang thực hiện chương trình cứu độ mà Chúa Cha đã hứa / theo cách của Thiên Chúa / chứ không theo đường lối của con người. Mẹ cũng đã chỉ dạy chúng con / làm theo bất cứ điều gì Chúa nói.

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết học nơi Mẹ thái độ lắng nghe Lời Chúa cách cẩn thận, và suy đi nghĩ lại trong lòng các biến cố xảy ra trong tình thương của Chúa / để nhờ việc suy nghĩ và cầu nguyện đó, chúng con được tăng trưởng trong niềm tin và lòng mến, hầu có thể trung thành phụng sự Chúa suốt cả cuộc đời. Xin Mẹ chuyển cầu cho những ai siêng năng lần chuỗi và suy niệm các mầu nhiệm trong chuỗi Mân Côi được tăng trưởng trong đời sống đức tin, ngày ngày tin tưởng vào Chúa hơn. Xin Mẹ thương gìn giữ, hướng dẫn chúng con / và đặc biệt là các anh chị em chúng con đang lầm đường lạc lối, đang đánh mất niềm tin nơi Chúa / được cảm nghiệm tình Chúa yêu thương và mau mắn trở lại với Người. Amen.

Hát:

MẸ NGUỒN CẬY TRÔNG

l. Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy ngày tháng chơi vơi như thuyền nan giữa khơi. Đoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình, dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.
Đk: Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhận lời. 

KINH ĐỀN TẠ TRÁI TIM MẸ

Lạy Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ Đồng trinh Maria, ngày hôm nay, con xin dâng mình con, dâng sự sống con, dâng việc lành con làm, dâng hết mọi sự thuộc về con, nhất là con xin bằng lòng chịu mọi sự khó Chúa định / có ý đền tạTrái Tim vẹn sạch và đau đớn Mẹ, bù lại những tội lỗi con, và tội lỗi mọi người xúc phạm đến Trái Tim Mẹ, cùng Trái Tim Chúa Giêsu con Mẹ, cũng là như chính trái tim Mẹ vậy.

Con xin hợp một ý / cùng những kẻ dâng mình đền tạ liên tiếp trái tim vẹn sạch Mẹ. Nguyện xin Mẹ cho chúng con được vào ẩn náu trong Trái Tim Mẹ, và nhờ Trái tim Mẹ mà đến cùng trái tim cực thánh Chúa Giêsu Con Mẹ. Lại xin Mẹ bầu cử cùng Chúa đổ ơn tha thứ / và ơn thương xót xuống cho mọi người trên thế gian, cùng làm cho mọi người nhận biết và kính mến Trái Tim Mẹ ở đời này / để ngày sau được hợp cùng trái tim Mẹ / hát mừng tạ ơn Chúa Ba Ngôi trên nơi vĩnh phúc đời đời. Amen.

KINH ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Lạy Rất Thánh Đồng Trinh Maria, chúng con trông cậy Đức Mẹ / là Đấng hay thương giúp những kẻ tội lỗi và khô khan, hay gìn giữ các kẻ làm Dân Đức Chúa Trời, và hay ban mọi ơn lành cho kẻ có lòng kính mến trong ngày hôm nay. Chúng con xin Rất Thánh Đức Mẹ Maria Mân Côi cầu cho chúng con, đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

Lạy Đức Chúa Trời lòng lành vô cùng, chúng con xin vì công nghiệp Con Chúa là Đức Chúa Giêsu / đã lấy sự chết và sự sống lại của Người / mà làm cho chúng con được mọi ơn lành, được rỗi linh hồn. Chúng con xin Chúa ban sức cho chúng con / siêng năng chiêm ngắm những sự mầu nhiệm trong phép Rất Thánh Mân Côi cho nên, và được bắt chước sự tóm lại trong phép rất mầu nhiệm ấy, để chúng con đáng được phần phúc Chúa đã hứa ban cho, vì công nghiệp Con Một Chúa / là Đấng hằng sông hằng trị làm một cùng Chúa đời đời chẳng cùng. Amen.

Sr. Anna Hồng Phước

 

Comments are closed.

phone-icon