Bốn yếu tố đối với sự thánh thiện – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 24.05.2016

0

Bốn yếu tố đối với sự thánh thiện
Bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ngày 24.05.2016

127

Để mở tâm hồn mình ra đối với Thiên Chúa, không cần tới những cử chỉ vĩ đại, nhưng trước tiên, chỉ cần tới sự khiêm tốn và một con tim rộng mở. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Vì người ta không mua được sự thánh thiện – Đức Thánh Cha giải thích. Đúng hơn, đó là một con đường mà người tín hữu nên chọn đi theo, và là một con đường được mang bởi bốn yếu tố: can Đảm, Hy Vọng, Tốt Lành, và Hoán Cải. Như được nói trong thư thứ nhất của Thánh Phê-rô (1Phr 1,10-16), người ta nên đặt niềm hy vọng vào ân sủng.

“Tiến về phía trước: sự thánh thiện là một con đường, người ta không thể mua và cũng không thể bán được sự thánh thiện. Người ta cũng không thể trao tặng nó. Sự thánh thiện là một cuộc hành trình với Thiên Chúa, và thực ra tôi phải làm điều đó, chẳng có bất cứ một người nào khác có thể làm điều đó cho tôi. Không! Ngày hôm nay Cha muốn sử dụng một số thuật ngữ mà chúng bóc trần chúng ta như chúng ta đang là. Thứ nhất: sự can đảm. Con đường dẫn tới sự thánh thiện cần đến sự can đảm.”

Nước Thiên Chúa thuộc về những con người can đảm ấy – Đức Thánh Cha quả quyết. Nhưng để có được sự can đảm, người ta cần tới niềm hy vọng cũng như cần tới sự tốt lành của Thiên Chúa.

“Chúng ta không thể nên thánh nhờ vào chính chúng ta. Sự thánh thiện cần tới sự tốt lành của Thiên Chúa. Trở nên người tốt lành, và mỗi ngày tiến về phía trước từng bước một trong đời sống Ki-tô giáo, đó là một sự tốt lành mà chúng ta nên cầu xin. Chúng ta phải bắt đầu con đường này trong sự can đảm, trong niềm hy vọng tràn trề và trong sự tốt lành. Cha thấy chương 11 của thư gửi tín hữu Do-thái rất hay. Cha khuyên anh chị em hãy đọc chương đó. Đó là con đường của các tổ phụ chúng ta, và thực ra, đó là những người đầu tiên được Thiên Chúa kêu gọi. Kinh Thánh viết về Áp-ra-ham rằng, ông hoàn toàn không biết mình sẽ đi tới đâu, nhưng ông có niềm hy vọng tràn trề.”

Yếu tố thứ tư hệ tại ở chỗ là luôn luôn canh tân con tim của mình, và luôn luôn tự hỏi trong lòng, liệu tôi đã chọn đúng hướng hay chưa?

“Sự trở về và trở về mỗi ngày, đó là điều quan trọng. Nhưng có người lại nói: ´Thưa Cha, muốn trở lại thì con phải thực hiện nghi thức thống hối và phải đánh tội, có phải vậy không ạ…?` Không, không, đó là những cuộc trở lại nho nhỏ. Nếu thực sự bạn đang ở trong tình trạng sẵn sàng để không nói xấu người khác, thì điều đó có nghĩa là bạn đã ở trên con đường dẫn tới sự thánh thiện rồi. Đó là điều hoàn toàn đơn giản. Nhưng nếu tôi biết rằng, tôi đang nói xấu người khác, thì điều này có vẻ như là một sự nhỏ nhoi, nhưng cứ sử dụng nó: hãy tự cắn vào lưỡi mình. Nhưng đó là một điều nhỏ bé và rất đơn giản, đúng không? Con đường dẫn tới sự thánh thiện thực ra rất đơn giản. Không bao giờ đi thụt lùi, nhưng tiến về phía trước, và thực ra là với sự kiên quyết.”

Theo de.rv 24.05.2016 mg

Lm. Đa-minh Thiệu – chuyển ngữ

Comments are closed.

phone-icon