Thư Chung dịp kết thúc Tĩnh tâm Linh mục năm 2022

0

Kính gửiQuý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Phó tế, Chủng sinh, và anh chị em giáo dân Giáo phận Xuân Lộc.

Anh chị em thân mến,

Từ ngày mùng 6 đến ngày 10 tháng 6 năm 2022, quý Cha trong Giáo phận đã về Tòa Giám mục tham dự tuần Tĩnh tâm năm 2022. Dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, và sự hiệp thông cầu nguyện, đặc biệt của quý Đức Cha Cố, quý Cha đang hưu bệnh và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận, tuần Tĩnh tâm đã kết thúc trong bầu khí thánh thiện, tràn đầy ơn Chúa và tinh thần hiệp hành, cùng nhau nhìn lại đời sống để hoán cải và canh tân sứ vụ Loan báo Tin mừng.

Cùng với quý Đức Cha và quý Cha tham dự tuần Tĩnh tâm, tôi xin gởi lời chào thăm và cám ơn anh chị em trong các Giáo xứ, các Hội Dòng, các Giới, các nhóm cũng như các cá nhân đã cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ cho Tuần Tĩnh tâm vừa qua.

Kính thưa anh chị em,

Hòa trong nhịp sống Hiệp hành của Hội Thánh cũng là chủ đề của tuần Tĩnh tâm, tôi xin chia sẻ cùng anh chị em những tâm tình sau.

1/ Xác tín con đường của Hội Thánh là con đường hiệp hành.

Thế giới hôm nay đang đối diện với những thách đố của dịch bệnh, chiến tranh, suy thoái kinh tế, sự nghèo đói và thất nghiệp v.v., phơi bày rõ nét những bất công và bất bình đẳng như “những hàng rào chia rẽ gia đình nhân loại duy nhất”[1]. Chính sự phân hóa sâu sắc này phản ánh tình trạng nhân loại thiếu một con đường để chung lối hòa bình, và thiếu một chân lý để tiến bước trong sự thật.

Hội Thánh cũng đang đối diện với những thách đố, phải “đương đầu với sự thiếu đức tin và suy đồi của chính mình”[2]. Chính những vết thương này gây nên sự đau khổ nơi Dân Chúa, làm tổn thương sự hiệp thông và phá hủy sự thánh thiện của Hội Thánh.

Truớc hiện tình đó, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định, những vấn đề của nhân loại và Hội Thánh chỉ có thể giải quyết bằng con đường hiệp hành. Hiệp hành là lối đường duy nhất để vượt thắng những bế tắc vì “ở đâu có dấu ấn của hiệp hành, ở đó cảm thức về Hội Thánh triển nở, và sự tham gia của tất cả mọi người đem lại cho đời sống Hội Thánh một sức năng động mới”[3]; con đường hiệp hành mở ra những viễn cảnh phục hồi, chữa lành và hy vọng[4]. Đây là “con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba”[5]. Những xác tín này củng cố hành trình đức tin của chúng ta trong tương lai.

2/ Những lộ trình của con đường hiệp hành

Con đường hiệp hành dành cho Hội Thánh được bắt đầu với nỗ lực hoán cải mục vụ của toàn thể Dân Chúa và khiêm tốn theo lộ trình của Lời Chúa và ân sủng Ngài.

a/ Nỗ lực hoán cải mục vụ

Đây là bước đi đầu tiên trong tiến trình hiệp hành: vì không thể có sự hiệp hành thực sự nếu không có sự khiêm tốn nhìn ra những bất toàn của chính mình để hoán cải, canh tân. Thật vậy, gió của Thần Khí canh tân không thể thổi vào những tâm hồn vẫn còn ở lại mãi trong con người cũ của mình, nhưng phải là những con người đã được hoán cải, nghĩa là đã được đổi mới tâm trí và con tim, vì “rượu mới phải đổ vào bầu da mới” (Lc 5, 37). Nỗ lực hoán cải mục vụ mời gọi mọi thành phần dân Chúa liên lỉ khiêm tốn nhìn lại đời sống mình.

Khi suy tư về nỗ lực hoán cải mục vụ này, chúng tôi cũng cảm nhận trách nhiệm lớn lao truớc những thương tổn và đau khổ mà chúng ta đã gây ra cho nhau do sự yếu đuối và hạn chế của mỗi người. Chúng ta tha thiết xin Thiên Chúa tha thứ và chân thành xin lỗi nhau. Xin Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi và chữa lành, đổ dầu thương xót như phương dược chữa lành chúng ta.

b/ Nhờ Lời Chúa và Phụng vụ thánh

Hoán cải trong Thánh Kinh luôn có hai tác động: gặp gỡ Thiên Chúa để được Ngài biến đổi. Người ta không thể tự mình thay đổi lối đi nếu không có sự gặp gỡ Chúa. Có nhiều phương thế để gặp gỡ Chúa, nhưng cách hữu hiệu nhất là Lời Chúa và các cử hành Phụng Vụ. Lời Chúa giúp chúng ta hoán cải vì là “lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu chỗ phân tách tâm với linh, cốt với tủy, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4, 12). Lắng nghe Lời Chúa và trung thành cử hành Thánh Thể, Hội Thánh thực sự là cộng đoàn hiệp hành được “tập họp trong Chúa Thánh Thần nhờ Lời Chúa và Thánh Thể”[6].

Anh chị em thân mến,

Những điểm nhấn trong chủ đề mục vụ năm nay là nỗ lực xây dựng Gia đình thành mái ấm của lòng thương xót, Giới trẻ là chứng nhân đức tin, Thiếu nhi được rèn luyện trong hy sinh và cầu nguyện, là mục tiêu cho con đường hiệp hành của Giáo phận. Xin anh chị em hãy tiếp tục nỗ lực sống chủ đề này để lòng Chúa thương xót ngày càng chan hòa trong gia đình và lan tỏa đến các môi trường chúng ta hiện diện.

Đồng thời, trong khi hòa chung nhịp bước với Hội Thánh toàn cầu trong tiến trình hiệp hành, Giáo phận chúng ta tiếp tục cầu nguyện, đối thoại và lắng nghe nhau, cùng lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Cao điểm của tiến trình này là Đại hội Tiền-Thượng Hội đồng Giám mục cấp Giáo phận sẽ được tổ chức vào ngày 24/07/2022 với sự tham dự của đại diện mọi thành phần Dân Chúa. 

Nguyện xin Đức Trinh nữ Maria, Mẹ Hội Thánh và Thánh Cả Giuse, Quan thầy Giáo phận, giúp chúng ta vâng nghe Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Nhờ đó, Giáo phận chúng ta hân hoan cùng nhau bước đi trên đường sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Thân mến chào anh chị em.

  ✞ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

_______________________________

1 Tài liệu chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục, số 5
2 Ibid., 6
3 Ibid., số 7
4 ĐTC Phanxicô, Diễn từ khai mạc Thượng Hội đồng về Giới trẻ năm 2018
5 Tài liệu chuẩn bị Thượng Hội Đồng Giám mục, số 10
6 Bộ Giáo luật, điều 369

.

Comments are closed.

phone-icon